420 người chết, tù nhân bỏ trốn, nhiều thi thể nổi trên biển sau động đất kinh hoàng ở Indonesia

Ngày 30/09/2018 12:00 PM (GMT+7)

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết đã cử lực lượng quân đội tới khu vực thảm họa để hỗ trợ quá trình cứu hộ và tìm kiếm thi thể người thiệt mạng.

Theo các số liệu thống kê mới nhất của Cơ quan giảm thiểu thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB), số người chết hiện tại đã tăng lên 420 người.

"Chúng tôi đang gặp khó khăn khi triển khai thiết bị hạng nặng để tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát của các tòa nhà, vì nhiều con đường dẫn đến thành phố Palu bị hư hại", Rampangilei - người đứng đầu Cơ quan Đối phó Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) nói.

Hãng thông tấn quốc gia Antara cho biết ít nhất 540 người bị thương nặng. Theo cơ quan đối phó thiên tai, 17.000 người đã được sơ tán. Hội Chữ thập đỏ thông báo rằng nhân viên và tình nguyện viên của họ đang đến các khu vực bị ảnh hưởng.

"Chúng tôi nhận được một ít thông tin liên lạc về tổn thất ở thành phố Palu, nhưng chúng tôi chưa nhận được thông tin gì từ Donggala và điều này cực kỳ đáng lo ngại. Hơn 300.000 người sống ở đó", một tuyên bố của Hội Chữ thập đỏ có đoạn viết.

420 người chết, tù nhân bỏ trốn, nhiều thi thể nổi trên biển sau động đất kinh hoàng ở Indonesia - 1

Nhiều nạn nhân phải trị thương ngoài trời do bệnh viện bị hư hỏng. (Ảnh: Twitter)

Tại khách sạn Roa-Roa ở Palu, nơi hoàn toàn bị san phẳng bởi trận động đất, nhiều người vẫn mất tích. "Tất cả những gì chúng tôi biết là 24 khách đã được sơ tán thành công và một người thiệt mạng", chủ khách sạn Ko Jefry cho biết vào tối 29/9. "Ước tính 50 - 60 người vẫn mắc kẹt".

420 người chết, tù nhân bỏ trốn, nhiều thi thể nổi trên biển sau động đất kinh hoàng ở Indonesia - 2

Con tàu bị cuốn lên bờ do sóng thần. (Ảnh: Twitter/Rivi Handayani)

420 người chết, tù nhân bỏ trốn, nhiều thi thể nổi trên biển sau động đất kinh hoàng ở Indonesia - 3

Nhiều cơ sở vật chất bị hủy hoại. (Ảnh: Twitter/Rivi Handayani)

420 người chết, tù nhân bỏ trốn, nhiều thi thể nổi trên biển sau động đất kinh hoàng ở Indonesia - 4

Sóng thần tấn công mọi thứ trên đường đi.(Ảnh: Twitter/Rivi Handayani)

Những đoạn video được người dân ghi lại cho thấy một số khu vực gần như đã bị san phẳng hoàn toàn. Các con đường bị chia cắt, nhiều tòa nhà đổ sập trong đó có cả bệnh viện và trung tâm mua sắm.

420 người chết, tù nhân bỏ trốn, nhiều thi thể nổi trên biển sau động đất kinh hoàng ở Indonesia - 5

Nhân viên y tế cứu chữa cho nạn nhân ở ngoài trời sau khi bệnh viện địa phương bị sập. (Ảnh: CNN)

Trong một bức ảnh của Reuters cho thấy hàng chục thi thể xếp thành hàng và được phủ bằng vải bạt nằm dọc đường sau khi động đất xảy ra. "Nhiều xác chết nằm rải rác trên bãi biển và nổi trên mặt biển". Nining, một cư dân, nói với tờ Kompas.

420 người chết, tù nhân bỏ trốn, nhiều thi thể nổi trên biển sau động đất kinh hoàng ở Indonesia - 6

Hàng trăm tù nhân Indonesia lợi dụng động đất để trốn thoát. (Ảnh: EPA)

Cùng với đó, hơn một nửa trong số 560 tù nhân tại Palu đã trốn thoát sau khi các bức tường sụp đổ trong trận động đất. "Các lính canh rất khó ngăn các tù nhân bỏ chạy vì họ cũng hoảng sợ và phải tự cứu mình", cảnh sát Indonesia Adhi Yan Ricoh nói, theo Reuters, "Chúng tôi thậm chí không có thời gian để báo cáo cấp trên".

Ngoài hơn 280 tù nhân vượt ngục ở Palu, 100 tù nhân khác đã tổ chức cuộc đào tẩu khỏi nhà tù ở Donggala. Quản ngục Saifuddin nói rằng những người này đã phóng hỏa sau khi giới chức từ chối yêu cầu của họ là được thả ra để kiểm tra tình hình gia đình sau thảm họa.

Dự kiến trong hôm nay, 30/9, Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ tới Palu để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu quả động đất.

Trận động đất mạnh 7,5 độ xảy ra ngoài khơi đảo Sulawesi vào chiều tối 28/9, tạo ra đợt sóng thần cao tới 6m tàn phá nhiều khu vực ven biển của thành phố Palu và thị trấn Donggala. Giới chức cho biết ít nhất 420 người thiệt mạng.

Quân đội Indonesia đã điều máy bay mang hàng viện trợ từ Jakarta và các thành phố khác đến nơi bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang thiếu thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Sân bay của Palu sẽ không nhận các chuyến bay thương mại cho đến ngày 4/10. Hiện nó đang được mở để phục vụ nỗ lực cứu hộ. Đường băng và tháp kiểm soát không lưu của sân bay đã bị hư hại trong trận động đất.

Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi động đất. Trận động đất và sóng thần năm 2004 đã khiến hơn 120.000 người thiệt mạng ở tỉnh Aceh, miền bắc đất nước.

Thấy nhà rung chuyển, chồng lao tới lấy thân che chắn cho vợ con trong trận động đất Đài Loan
Quả thật trong hoạn nạn, người ta mới biết ai là người dũng cảm và sẵn sàng hy sinh bản thân để bảo vệ những người mình yêu thương.
Theo Phương Nghi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Động đất