5 năm xuất ngoại học kinh nghiệm nuôi “cỗ máy siêu thịt”, ông nông dân ở Quảng Nam thu lãi 3 tỷ đồng/năm

Thảo Anh - Ngày 01/09/2024 14:30 PM (GMT+7)

Với nhiều ưu điểm nổi trội như vật nuôi phàm ăn, tăng trưởng nhanh, tỷ lệ thịt cao, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường, mô hình nuôi bò 3B đang được nhiều hộ dân áp dụng, cho doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Giống bò 3B là một giống bò chuyên thịt có nguồn gốc từ Bỉ. Đây là giống bò có ngoại hình đẹp, to lớn, cơ bắp phát triển đều, tăng trọng nhanh, thịt thơm ngon và cho hiệu quả kinh tế cao.

Bò 3B có khả năng thích ứng tốt với môi trường và khí hậu Việt Nam. Thức ăn của chúng chủ yếu là đồ ăn thô có nhiều chất xơ như cỏ, rơm rạ,… Ngoài ra, để vỗ béo cho bò, người nuôi có thể kết hợp giữa cám bò, cám heo, cám gạo và bã bia trộn cho bò dùng hàng ngày. 

5 năm xuất ngoại học kinh nghiệm nuôi “cỗ máy siêu thịt”, ông nông dân ở Quảng Nam thu lãi 3 tỷ đồng/năm - 1

Giống bò 3B có tiềm năng và thị trường rất lớn tại Việt Nam. Mỗi con bò giống nuôi khoảng 8-10 tháng đã có thể xuất bán. Giá bán ra tùy thuộc vào trọng lượng, thể trạng của từng con bò nhưng luôn đạt mức hàng chục triệu đồng/con. Đến khi xuất bán mỗi con đạt trọng lượng 500 – 600kg, cao gấp 2 lần so với giống bò thông thường. Thịt bò 3B cũng được nhiều người tiêu dùng yêu thích vì chất lượng và hương vị tuyệt vời.

Nhận thấy mô hình chăn nuôi bò 3B hiện đại mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí, kỹ thuật chăn nuôi đơn giản, nên nhiều hộ nông dân đã áp dụng để làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. 

Ông Phan Bảy (xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được biết đến là một trong những nông dân tiêu biểu của địa phương với mô hình nuôi bò 3B lấy thịt mang lại hiệu quả cao. Ông Bảy vốn là người nông dân chân chính với nhiều mô hình chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

5 năm xuất ngoại học kinh nghiệm nuôi “cỗ máy siêu thịt”, ông nông dân ở Quảng Nam thu lãi 3 tỷ đồng/năm - 2

Năm 2019, nhờ sự hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông Bảy quyết định chuyển đổi mô hình chăn nuôi, mua bò giống 3B từ tỉnh Bến Tre về nuôi lấy thịt.

Theo ông Bảy, lứa bò đầu tiên giúp ông bỏ túi hơn 150 triệu đồng. Thấy mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, khi bò 3B là loại ăn tạp, tăng trọng nhanh, chịu được khí hậu khắc nghiệt, tỷ lệ xẻ thịt cao và được thị trường ưa chuộng, ông Bảy mạnh dạn thuê đất tại địa phương để mở rộng trại nuôi và trồng cỏ.

Đến nay, đàn bò của ông Bảy đã là 60 con được nuôi trong 2 trại bò với diện tích 4.000m2. Nhờ kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm cùng sự chăm sóc kỹ lưỡng, đàn bò của ông cho giá trị cao về trọng lượng lẫn chất lượng thịt bò. 

Ông Bảy cho biết, thời gian nuôi bò giống đến lúc xuất chuồng khoảng một năm, tùy theo trọng lượng mỗi con 600-800kg sẽ có mức giá 43-55 triệu đồng. Với 60 con bò khi xuất chuồng cho thu khoảng 3 tỷ đồng, sau khi trừ hết chi phí, ông Bảy lãi gần 900 triệu đồng mỗi năm. 

Cũng tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), ông Ngô Thân Sung đã làm giàu trên chính mảnh đất quê hương với trang trại nuôi bò rộng hơn 1,5ha nằm ở bãi bồi nhánh sông Thu Bồn (thuộc xã Điện Quang). 

5 năm xuất ngoại học kinh nghiệm nuôi “cỗ máy siêu thịt”, ông nông dân ở Quảng Nam thu lãi 3 tỷ đồng/năm - 3

Sau khi cưới vợ, ông Sung mưu sinh bằng nghề buôn bán bò giống. Thấy bò Thái nhập về to lớn gấp đôi bò ta, ông cứ thắc mắc khí hậu Việt Nam tương đồng sao không nuôi được bò to như vậy. Để trả lời câu hỏi đó, ông đã dành hẳn 5 năm đi làm thuê tại trang trại nuôi bò ở Thái Lan, thậm chí sang Australia để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm về phát triển mô hình tại quê nhà. 

Sau nhiều năm tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi bò 3B trong và ngoài nước, năm 2014, ông Sung bắt đầu thuê đất để mở trang trại nuôi bò ở quê nhà. Đến năm 2016, ông mở rộng trang trại và nhập 150 con bò 3B về nuôi. 

Nhờ cách nuôi khoa học nên mỗi trang trại rộng 5ha, hai vợ chồng nuôi hơn 1.000 con bò mà vẫn nhàn. Mỗi lứa, ông mua bê con giá 15 triệu đồng, sau 8-10 tháng vỗ béo xuất bán 30 triệu đồng. Cách nuôi này rút ngắn thời gian so với người dân nuôi 18 tháng mới bán. Ông Sung cho biết, mỗi lứa nuôi 270 con, trừ chi phí sẽ lãi khoảng 3 tỷ đồng. 

Trong khi đó, nuôi bò 3B đã giúp anh Nguyễn Thanh Tùng (xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) đã có nguồn thu ổn định, làm giàu nhanh chóng. 

5 năm xuất ngoại học kinh nghiệm nuôi “cỗ máy siêu thịt”, ông nông dân ở Quảng Nam thu lãi 3 tỷ đồng/năm - 4

Bắt đầu với 6 con bò nuôi vào năm 2017, đến nay, đàn bò 3B của anh Tùng đã lên tới 30 con, toàn bộ là bò thương phẩm. Hàng tháng, anh Tùng xuất bán 20 con bò thịt, tổng trọng lượng đạt tới 12 tấn. Trừ mọi chi phí, anh Tùng thu lãi 250 triệu đồng. 

Ngoài ra, nhờ làm tốt công tác phòng bệnh cho đàn bò, cộng với nguồn thức ăn có sẵn, tận dụng từ phụ phẩm nông nghiệp, trung bình mỗi con bò anh Tùng thu lãi khoảng 20 triệu đồng. Theo anh Tùng, mặc dù thời gian nuôi tương đối dài, nhưng loại vật nuôi này có giá bán ổn định và dễ tiêu thụ.

Có thể thấy, bò 3B không chỉ là vật nuôi giúp nông dân giảm nghèo mà còn cho thu nhập ổn định, điều quan trọng là phải nắm chắc kỹ thuật nuôi và mạnh dạn đầu tư. Hiện tại, mô hình nuôi bò 3B tiếp tục được bà con nông dân áp dụng để gia tăng sản xuất, mang lại nguồn thu vững vàng. 

Nuôi loài côn trùng có tuổi thọ ngắn, ông nông dân ở Long An nhẹ nhàng bỏ túi 1,2 tỷ đồng/năm
Với số vốn bỏ ra ít, hoàn toàn không độc hại, kỹ thuật nuôi đơn giản lại cho hiệu quả kinh tế cao, mô hình nuôi ruồi lính đen đã được nhiều người dân...

Nghề lạ

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ