Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 1 tỷ/năm nhờ nuôi loài có màu đẹp lại mê ăn chuối, ngô khoai rẻ tiền

H.A - Ngày 24/08/2024 14:26 PM (GMT+7)

Trong những năm gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn cả nước bắt đầu chú ý đến mô hình nuôi chim trĩ. Đây là mô hình mới, được đánh giá cho thu nhập kinh tế khá cao, mở ra cho người nông dân lựa chọn đối tượng vật nuôi mới đầy triển vọng.

Chim trĩ là một loài chim thuộc họ Phasianidae, thường sống ở vùng đồi cỏ, nông thôn. Chim trĩ gồm chim trĩ đỏ và chim trĩ xanh. Đây là loài có bộ lông đẹp, được nhiều người chơi chim cảnh yêu thích, hơn nữa lại có thịt thơm ngon. Thức ăn của chim trĩ giống như gà, chủ yếu là cám trộn với ngô, gạo. 

Bên cạnh đó, chim trĩ ăn nhiều rau xanh. Rau xanh cho chim trĩ ăn rất đa dạng, chủ yếu là rau khoai lang, rau muống, lá củ đậu và một số loại lá cây thân leo có mủ…

Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 1 tỷ/năm nhờ nuôi loài có màu đẹp lại mê ăn chuối, ngô khoai rẻ tiền - 1

Chim trĩ gồm chim trĩ đỏ và chim trĩ xanh được nuôi làm cảnh hoặc làm thịt với giá trị kinh tế cao.

Chim trĩ gồm chim trĩ đỏ và chim trĩ xanh được nuôi làm cảnh hoặc làm thịt với giá trị kinh tế cao.

Để tiện lợi, nhiều trang trại nuôi chim trĩ đang cho con vật này ăn cám viên công nghiệp. Nhìn chung, chim trĩ ăn không nhiều, không tốn nhiều công chăm sóc nên có thể tận dụng lao động nhàn rỗi của gia đình.

Hiện nay, giá chim trĩ phụ thuộc vào từng loại chim và từng khu vực. Theo đó, giá bán một cặp chim trĩ đỏ làm giống khoảng 1 triệu đồng, còn cặp chim trĩ xanh là 2,5 triệu đồng. Chim trĩ 1 ngày tuổi 35.000 đồng/con, chim trĩ thương phẩm giá bán từ 250.000 đến 410.000 đồng/kg.

Làm giàu từ mô hình nuôi chim trĩ đó chính là anh Nguyễn Minh Tuệ, chủ trang trại chim trĩ xanh ở xã Giao Tiến (Giao Thủy, Nam Định). Anh Tuệ bắt đầu nuôi chim trĩ xanh từ khoảng năm 2012. Anh đến nhà bạn chơi, thấy họ nuôi một đôi chim trĩ xanh đẹp nên rất yêu thích. Từ đó, anh bắt đầu lần mò, tìm hiểu rồi quyết định lùng mua về nuôi thử. 

Hiện với diện tích rộng 3.000m2, trang trại nuôi chim trĩ xanh của anh Tuệ có trên 100 con bố mẹ.

Hiện với diện tích rộng 3.000m2, trang trại nuôi chim trĩ xanh của anh Tuệ có trên 100 con bố mẹ.

Để tìm được giống chim trĩ xanh thuần chủng, anh Tuệ phải đi khắp vùng rừng núi Tây Bắc, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên… thậm chí vào tận Thanh Hoá để lùng mua. Mỗi chuyến đi như vậy, anh không mua được nhiều, chỉ được từ 1 đến 3 con hoặc có lúc trở về tay không. Sau gần một năm kiên trì săn lùng, anh Tuệ cũng có đàn chim trĩ xanh gần 40 con, cả trống lẫn cái để tiến hành làm trại nuôi chim trĩ sinh sản, nhân đàn.

Anh Tuệ chia sẻ, nuôi chim trĩ xanh không quá phức tạp. Khó khăn nhất có lẽ nằm ở thời điểm bóc trứng đòi hỏi phải chăm sóc kỹ, tiêm vắc xin đầy đủ. Trong một tháng tuổi, chim trĩ được cho ăn cám công nghiệp. Sau một thời gian, chim bắt đầu ăn chuối, ngô, lúa và nuôi thả vườn như gà nhà. Khi chim trĩ 4 tháng tuổi có thể cho ăn thêm các loại rau như: Bắp cải, rau muống, rau chuối…

Với diện tích rộng 3.000m2, trang trại nuôi chim trĩ xanh của anh Tuệ có trên 100 con bố mẹ. Chim trĩ nuôi đến tháng thứ 9 bắt đầu đẻ trứng. Với đàn chim 80 con mái, mỗi năm đẻ khoảng 8.000 quả trứng, tỷ lệ ấp nở thành công 80%. Tính ra, mỗi năm anh Tuệ xuất chuồng được trên 6.000 con chim trĩ 1 tháng tuổi.

Mỗi năm, anh Tuệ xuất bán ra thị trường khoảng 6.000 chim trĩ con 1 tháng tuổi

Mỗi năm, anh Tuệ xuất bán ra thị trường khoảng 6.000 chim trĩ con 1 tháng tuổi

"Dù chỉ nuôi có trên 100 con chim trĩ xanh sinh sản nhưng năm nào tôi cũng thu lãi 1 tỷ đồng đều tay", anh Tuệ tiết lộ. Trong đó, tiền đầu tư trang trại chỉ hết khoảng 30 triệu và khấu hao trong vòng 6-7 năm. Còn về chim bố mẹ sinh sản nuôi từ lúc bóc trứng đến kỳ sinh sản chỉ 2 năm là phải phá đàn, thay thế đàn mới. Khi phá đàn, chim trĩ bố mẹ có thể bán để nuôi cảnh hoặc bán thịt. Nếu nuôi làm cảnh, giá có thể đạt mức 2,7 triệu đồng/đôi còn bán thịt giá từ 550.000 - 900.000 đồng/con.

Như vậy, mỗi năm, anh Tuệ xuất bán ra thị trường khoảng 6.000 chim trĩ con 1 tháng tuổi với giá bán từ 160.000-200.000 đồng/con, tuỳ thời điểm. Do đó, anh có thể thu về khoảng gần 1,1 tỷ đồng.

Khác với anh Nguyễn Minh Tuệ nuôi chim trĩ xanh thuần chủng, anh Nguyễn Thế Tuy (xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) lại đang nuôi chim trĩ đỏ có màu sắc rất bắt mắt, đặc biệt là con chim trĩ trống. 

Anh Tuy chia sẻ, anh đã nuôi chim trĩ đỏ được gần 3 năm với diện tích khoảng 150m2. Theo anh, chim trĩ đỏ dễ nuôi, ít bệnh tật, chăm sóc không cầu kỳ, thức ăn là hạt ngô, lúa, cá và nghiền thành dạng viên nhỏ. Ngoài ra, anh còn bổ sung thêm giá, rau muống và các loại côn trùng cho chim ăn.

Bình quân mỗi năm, anh Nguyễn Thế Tuy lãi gần 100 triệu đồng/năm từ việc nuôi chim trĩ đỏ.

Bình quân mỗi năm, anh Nguyễn Thế Tuy lãi gần 100 triệu đồng/năm từ việc nuôi chim trĩ đỏ.

Theo anh Tuy, để nuôi chim trĩ thành công chuồng trại cần được thiết kế đảm bảo giữ ấm về mùa đông và mát về mùa hè. Khi chọn giống cần chọn con nhanh nhẹn, mắt sáng, lông bông, bụng gọn, chân mập, khối lượng 20-23g. Nuôi chim trĩ khoảng 5 tháng là có thể xuất bán với giá hơn 500.000 đồng/cặp. Bình quân anh Tuy lãi gần 100 triệu đồng/năm. Sắp tới đây, anh Tuy dự tính mở rộng quy mô chuồng khoảng 300m2 để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Sau gần 3 năm khởi nghiệp, anh Nguyễn Tấn Lợi (thôn Xuân Bình, xã An Xuân, tỉnh Phú Yên) cũng đã sở hữu hơn 200 con chim trĩ, thỏa niềm ấp ủ phát triển kinh tế gia đình từ vật nuôi mới này.

Năm 2020, anh Lợi xây chuồng trại và mua 10 cặp giống về nuôi thử nghiệm. Lúc đầu vì ít kinh nghiệm nên anh gặp thất bại. Dù vậy, anh không nản chí mà mày mò tra cứu hướng dẫn nuôi chim trĩ, đi đến các trang trại nuôi thành công để học hỏi kinh nghiệm. Không phụ công người nuôi, đàn chim trĩ dần thích nghi và phát triển tốt. Sau hơn 1 năm, anh Lợi mở rộng chuồng nuôi lên hơn 100m2 để nhốt con trống và con mái riêng, khu chăm chim mới nở. 

Sau gần 3 năm, đàn chim trĩ cổ đỏ, cổ xanh của gia đình anh Tấn Lợi tăng lên hơn 200 con.

Sau gần 3 năm, đàn chim trĩ cổ đỏ, cổ xanh của gia đình anh Tấn Lợi tăng lên hơn 200 con.

Sau gần 3 năm, đàn chim trĩ cổ đỏ, cổ xanh của gia đình anh Lợi đã tăng lên hơn 200 con, trong đó có hơn 50 cặp chim bố mẹ và hơn 100 con chim trĩ thương phẩm, chim trĩ con. Anh Lợi cho biết, giá bán một cặp chim trĩ làm giống 2 triệu đồng, chim trĩ 1 ngày tuổi 35.000 đồng/con, chim thương phẩm 250.000 đồng/kg. Mỗi năm từ việc bán chim trĩ, anh thu lãi hơn 150 triệu đồng. 

Sắp tới, gia đình anh dự định mở rộng thêm diện tích chuồng nuôi và đầu tư mua máy ấp trứng nhằm đảm bảo tỷ lệ nở đồng đều, đáp ứng nhu cầu chim trĩ thương phẩm cho thị trường. Ngoài ra, mong muốn của anh là gia tăng đủ số lượng chim bố mẹ để cung cấp con giống phục vụ bà con địa phương, đặc biệt là các bạn trẻ muốn khởi nghiệp.

Nghề lạ ở Việt Nam: Bỏ việc lương cao về nuôi con hiền như cục đất, anh nông dân nhẹ nhàng đút túi 10 tỷ đồng
Cá chạch có giá trị kinh tế cao, có thể đem đến nguồn thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Không ít hộ gia đình đầu tư xây dựng bể nuôi rộng lớn, công suất cao...

Nghề lạ

Theo H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ