5 nước phong tỏa vì COVID-19: Thái Lan phong tỏa một đảo, Vũ Hán từng lập trạm kiểm soát

Ngày 31/03/2020 19:00 PM (GMT+7)

Để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan, nhiều quốc gia đã áp dụng lệnh phong tỏa cả nước hoặc phong tỏa một số khu vực.

Tính đến 16h ngày 31/3, toàn thế giới đã ghi nhận 792.509 ca nhiễm COVID-19, 37.947 người tử vong và 166.918 người được chữa khỏi. Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, đặc biệt là tại Mỹ, Ý và Tây Ban Nha, những quốc gia hiện đang gánh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh.

Để đối phó với dịch COVID-19, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng lệnh phong tỏa cả nước hoặc phong tỏa một số khu vực trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Thái Lan phong tỏa đảo Phuket

Là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất tại Thái Lan, đảo Phuket đã bị phong tỏa từ hôm 30/3 sau khi phát hiện nhiều trường hợp nhiễm COVID-19. Người dân và mọi phương tiện giao thông bị cấm ra vào đảo này để đối phó với sự lây lan của virus.

5 nước phong tỏa vì COVID-19: Thái Lan phong tỏa một đảo, Vũ Hán từng lập trạm kiểm soát - 1

Đảo Phuket của Thái Lan bị phong tỏa để ngăn chặn dịch bệnh.

Theo lệnh trên, người dân và tất cả các phương tiện bị cấm ra vào tỉnh Phuket qua điểm kiểm soát Tha Chat Chai, trừ những người vận chuyển lương thực và nhu yếu phẩm, nhiên liệu, vật liệu xây dựng, thiết bị y tế cũng như các phương tiện cứu hộ, cấp cứu, phục vụ hoạt động của nhà nước và chở ấn phẩm xuất bản.

Lệnh cấm này cũng áp dụng đối với người và tất cả các loại tàu thuyền ra vào tỉnh qua các cảng quốc tế, trừ tàu chở hàng. Sau khi kết thúc hoạt động, các tàu chở hàng và thủy thủ đoàn không được lên bờ mà phải rời tỉnh ngay lập tức.

Ấn Độ phong tỏa hơn 1,3 tỷ dân

Sau khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ, tới ngày 25/3, Thủ tướng Ấn Độ Nerandra Modi đã ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc trong 21 ngày nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

5 nước phong tỏa vì COVID-19: Thái Lan phong tỏa một đảo, Vũ Hán từng lập trạm kiểm soát - 2

5 nước phong tỏa vì COVID-19: Thái Lan phong tỏa một đảo, Vũ Hán từng lập trạm kiểm soát - 3

5 nước phong tỏa vì COVID-19: Thái Lan phong tỏa một đảo, Vũ Hán từng lập trạm kiểm soát - 4

Ấn Độ bắt đầu phong tỏa toàn quốc từ sáng 25/3.

"Kể từ 12h00 đêm nay, cả nước sẽ bắt đầu phong tỏa, phong tỏa toàn diện. Để cứu lấy Ấn Độ, cứu lấy mỗi công dân, các bạn, gia đình các bạn... thì mỗi con phố, mỗi khu dân cư đều phải đặt dưới tình trạng phòng tỏa", Thủ tướng Nerandra Modi phát biểu ngày 24/3.

Người dân Ấn Độ được yêu cầu luôn ở trong nhà. Trong những trường hợp thực sự cần thiết, người dân có thể ra đường nhưng phải báo cáo với cơ quan chức năng, đeo khẩu trang cẩn thận và giữ khoảng cách với người xung quanh. Mọi trường hợp vi phạm đều có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù.

5 nước phong tỏa vì COVID-19: Thái Lan phong tỏa một đảo, Vũ Hán từng lập trạm kiểm soát - 5

5 nước phong tỏa vì COVID-19: Thái Lan phong tỏa một đảo, Vũ Hán từng lập trạm kiểm soát - 6

Những người vi phạm lệnh phong tỏa sẽ bị phạt.

Để giúp người dân hiểu rõ phong tỏa là gì, chính quyền Ấn Độ cũng điều động quân đội và lực lượng chính quyền ra đường, đi tới từng ngõ ngách để tuyên truyền và khuyên bảo, đồng thời răn đe những trường hợp cố tình vi phạm. Tại một số bang như Uttar Pradesh, bang Tamil Nadu, một số người dân đã bị cảnh sát phạt roi, phạt chống đẩy hoặc lao động công ích vì cô tình ra đường trong trường hợp không cần thiết.

Trung Quốc phong tỏa thành phố Vũ Hán

Vũ Hán - nơi bắt nguồn đầu tiên của dịch bệnh, nằm ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, đã chính thức bị phong tỏa từ ngày 23/1/2020. Mọi người dân đều được yêu cầu ở trong nhà, thực hiện biện pháp cách ly nghiêm ngặt. 

5 nước phong tỏa vì COVID-19: Thái Lan phong tỏa một đảo, Vũ Hán từng lập trạm kiểm soát - 7

Đường phố Vũ Hán vắng phương tiện qua lại sau khi giới chức cảnh báo người dân nên hạn chế ra đường.

Sau khi phong tỏa, mọi trường học, doanh nghiệp, cơ quan của Vũ Hán đều phải đóng cửa, duy chỉ có bệnh viện là hoạt động hết công suất. Người dân của thành phố này không được phép ra ngoài, người ở các tỉnh thành khác cũng không được vào bên trong. Nhiều trạm kiểm soát đã được lập nên tại cửa ngõ ra vào thành phố để đảm bảo người dân chấp hành đúng quy định. Mọi trường hợp vi phạm đều sẽ bị phạt nặng.

Để đảm bảo việc phong tỏa không ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân, chính quyền thành phố Vũ Hán đã thành lập nhiều đội tại mỗi phường, quận để cung cấp lương thực, thực phẩm, thuốc và nhu yếu phẩm khác cho người dân.

Ý phong tỏa toàn quốc

Ý hiện đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề thứ 2 trên thế giới bởi dịch COVID-19, cũng là ổ dịch lớn nhất châu Âu, với 101.991 ca nhiễm bệnh, 11.660 người tử vong và 14.620 người được chữa khỏi, tính đến 16h ngày 31/3. 

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, từ ngày 10/3, chính phủ Ý đã quyết định phong tỏa toàn quốc, đặt hơn 60 triệu dân trong tình trạng cách ly toàn diện. Mọi trường họp, công sở, doanh nghiệp đều phải tạm đóng cửa. Mọi người dân được yêu cầu ở trong nhà, không được phép ra ngoài trừ trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tuân thủ theo quy định của chính phủ. Để xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm, Ý đã ra lệnh phạt tù từ 1-5 năm tù, hoặc phạt tiền từ 430 USD - 3.245 USD (từ 10 triệu - gần 76 triệu đồng) đối với những người xác định dương tính với COVID-19 mà không chịu cách ly tại nhà.

Pháp kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc

Để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc kể từ 17/3 đến 31/3. Tuy nhiên đến nay, dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm tại quốc gia này, do đó chính phủ quyết định gia hạn lệnh phong tỏa từ ngày 31/3 đến 15/4. 

5 nước phong tỏa vì COVID-19: Thái Lan phong tỏa một đảo, Vũ Hán từng lập trạm kiểm soát - 8

5 nước phong tỏa vì COVID-19: Thái Lan phong tỏa một đảo, Vũ Hán từng lập trạm kiểm soát - 9

Pháp kéo dài lệnh phong tỏa thêm 2 tuần.

Mọi người dân Pháp đều được yêu cầu ở trong nhà, chỉ ra ngoài trong những trường hợp thực sự cần thiết như đi siêu thị, đi mua thuốc hay khám bệnh. Khi ra ngoài, người dân được yêu cầu báo cáo với cơ quan chức năng, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách ít nhất 2 m với người xung quanh.

Thủ tướng Pháp Édouard Philippe cho biết, biện pháp phong tỏa nói chung được người dân thực hiện tốt, tuy nhiên những người vi phạm đều sẽ bị xử phạt nghiêm vì điều này ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Theo số liệu được Bộ Nội vụ Pháp công bố, đến nay cảnh sát Pháp đã tiến hành xử phạt 225.000 trường hợp vi phạm.

5 nước phong tỏa vì COVID-19: Thái Lan phong tỏa một đảo, Vũ Hán từng lập trạm kiểm soát - 10

5 nước phong tỏa vì COVID-19: Thái Lan phong tỏa một đảo, Vũ Hán từng lập trạm kiểm soát - 11

5 nước phong tỏa vì COVID-19: Thái Lan phong tỏa một đảo, Vũ Hán từng lập trạm kiểm soát - 12

Cận cảnh bệnh viện New York vỡ trận, thi thể bệnh nhân xếp đầy trong xe tải đông lạnh
Số lượng bệnh nhân nhiễm COVID-19 và tử vong tại New York tăng quá nhanh trong những ngày qua, khiến các bệnh viện đều trở nên quá tải.
Khánh Hằng (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19