5 thứ đặc sản Tết nhà giàu "săn lùng", có món hàng chục triệu nhưng năm nào cũng "hot"

H.A - Ngày 22/01/2022 14:44 PM (GMT+7)

Cứ mỗi dịp Tết, các món quà Tết đắt đỏ này lại được săn lùng nên luôn trong tình trạng rất cháy hàng, phải đặt trước cả tháng.

Nếu như bánh chưng, mứt Tết, giò chả… là những món ăn cổ truyền không thể thiếu thì những đặc sản nổi tiếng, quý hiếm như gà Đông Tảo, lườn ngỗng hun khói, trâu gác bếp… cũng được nhiều thực khách tìm mua dù có giá vô cùng đắt đỏ.

Lườn ngỗng hun khói

Vài năm gần đây, sự xuất hiện của thịt hun khói, chân giò hun khói trở nên được ưa chuộng vào dịp Tết. Một trong số những sản phẩm luôn “cháy hàng” là lườn ngỗng hun khói, rất hút khách và thích hợp để đổi món trong những ngày Tết sắp tới đây.

Cận Tết năm nay, lườn ngỗng hun khói đổ bộ thị trường và được rao bán tràn ngập “chợ mạng” với số lượng cực lớn. Thay vì chỉ có món lườn ngỗng Nga hun khói như những năm trước, thị trường Tết năm nay còn xuất hiện thêm món đùi ngỗng, cánh ngỗng hun khói.

5 thứ đặc sản Tết nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34;, có món hàng chục triệu nhưng năm nào cũng amp;#34;hotamp;#34; - 1

Lườn ngỗng hun khói - một trong số những sản phẩm luôn “cháy hàng” mỗi dịp Tết đến xuân về

Lườn ngỗng hun khói - một trong số những sản phẩm luôn “cháy hàng” mỗi dịp Tết đến xuân về

Theo tìm hiểu, các đặc sản này được quảng cáo là hàng Nga chuẩn xịn, thịt được chia nhỏ ra các túi rồi hút chân không. Trên thị trường hiện nay, lườn ngỗng hun khói chủ yếu được bán theo từng miếng đóng trong túi nilon hút chân không với trọng lượng khoảng 210 - 250gr/túi. Về thời gian bảo quản, nếu bảo quản ngăn cấp đông sẽ để được khoảng 1 năm mà không sợ hỏng, còn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì để được nửa tháng. 

Đáng chú ý, món thịt ngỗng hun khói Nga đang có 250.000-300.000 đồng/kg. Chị Đoàn Thị Kiều Trang - một đầu mối bỏ sỉ thịt ngỗng Nga hun khói ở Thanh Oai (Hà Nội), cho biết, chị buôn và đổ sỉ loại đặc sản của Nga này khoảng 3 năm trở lại đây. Tuy nhiên, những năm trước số lượng không nhiều, và ít người biết đến, gần đây tháng Tết chị bán được vài tạ, mang về thu nhập kha khá.

Trái cây tạo hình

Những quả bưởi tạo hình thỏi vàng, in chữ Tài - Lộc... đã không còn xa lạ mỗi dịp Tết về. Rất nhiều nhà vườn đã ứng dụng biện pháp tạo hình trái cây và đạt hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với trồng trái cây bán thương phẩm như ép bưởi hồ lô, ép dưa hấu thỏi vàng, tạo hình tay phật cho quả bưởi, tạo hình chú tiểu quả lê,.. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, những thứ quả này lại “săn lùng” để trưng bày trên bàn thờ gia tiên.

5 thứ đặc sản Tết nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34;, có món hàng chục triệu nhưng năm nào cũng amp;#34;hotamp;#34; - 3

Trái cây tạo hình luôn đắt hàng vào dịp Tết.

Trái cây tạo hình luôn đắt hàng vào dịp Tết.

Tuy nhiên, giá cả của các loại trái cây này khá đắt đỏ, lại vô cùng khó tìm vì luôn cháy hàng hoặc đã được khách đặt trước từ lâu. Lý do là bởi để có được thành quả là trái cây có hình thù đặc biệt thì phải tạo hình ngay từ khi các quả bưởi còn nhỏ nên rất mất công sức và thời gian. Vậy nên giá của bưởi tạo hình cũng lên tới hơn 1 triệu đồng cho mỗi cặp. 

Ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm câu lạc bộ trái cây tạo hình ở Hậu Giang cho hay, năm nay toàn khu vực miền Nam, gồm: Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Nai dự kiến chỉ cung cấp khoảng 6.000 trái bưởi tạo hình, ngoài ra còn có đào tiên hồ lô khoảng 1.000 trái. “Dự kiến năm nay có thể cháy hàng. Vì số lượng ít nên năm nay đào tiên chúng tôi chỉ bán lẻ chứ không bán sỉ như năm trước, giá khoảng 300.000 - 600.000 đồng một trái”, ông Thành nói.

Chả rươi

Nhìn thì thấy… sợ nhưng chẳng cần đợi tới dịp Tết, các món ăn làm từ con rươi như chả rươi luôn hút khách. Ít ai biết rằng rươi trước kia là món ăn phổ biến của người dân làng quê, giá rất rẻ. Tuy nhiên, với hàm lượng dinh dưỡng cao cũng như đặc tính chỉ có theo mùa nên dần trở thành đặc sản quý, được nhiều người ưa chuộng. Cận Tết, món chả rươi càng “đắt hàng” hơn, chị em nội trợ rủ nhau đi mua về để dành trong ngăn đông tủ lạnh để chế biến vào các ngày Tết. 

5 thứ đặc sản Tết nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34;, có món hàng chục triệu nhưng năm nào cũng amp;#34;hotamp;#34; - 5

5 thứ đặc sản Tết nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34;, có món hàng chục triệu nhưng năm nào cũng amp;#34;hotamp;#34; - 6

Mấy năm gần đây, chả rươi bỗng trở nên đắt đỏ, là món quà Tết được nhiều người dân thành phố lựa chọn

Mấy năm gần đây, chả rươi bỗng trở nên đắt đỏ, là món quà Tết được nhiều người dân thành phố lựa chọn

Chị Minh (TP. Hải Phòng), chuyên bán rươi tại chợ Lương Văn Can cho biết, do số lương rươi có hạn nên ngày thường chị chỉ bán theo hạn mức nhất định, còn lại để dự trữ bán Tết. Chả rươi đã chiên được chị bán với giá 550.000 đồng/kg, có thể xào lăn, kho hay rang muối. Hiện tại nhà chị còn phục vụ thêm món rươi kho nồi đất, giá hơn 1 triệu đồng/nồi. Ngoài ra về rươi tươi, chị Minh có phục vụ để khách mua về dự trữ để chế biến món ăn, giá 200.000-300.000 đồng tùy theo mùa.

Được biết, nguyên liệu món chả rươi gồm có rươi tươi, hành khô, thịt, trứng, rau thì là, đặc biệt phải có vỏ quýt để món ăn thêm dậy mùi. Thịt được xay nhuyễn cho ít hành khô, vỏ quýt bóp kỹ sau đó cho rươi và trứng vào, rán đến khi vàng giòn. Ăn chả rươi khi trời lạnh là thói quen của nhiều người Hà Nội. Còn gì tuyệt vời hơn khi dịp Tết đến có thể tận hưởng món chả rươi nóng hổi, béo ngậy “nhắm” cùng lon bia lạnh.

Thịt trâu gác bếp

Trâu gác bếp hay còn được gọi là trâu hun khói, thịt trâu khô, trâu sấy khô,… là món ăn đặc biệt từ thịt thăn và bắp trâu tươi, gác bếp cho chín dần bằng khói bếp củi. Xưa kia, trâu khô gác bếp là món chỉ phổ biến ở người dân tộc Thái Đen, với vị ngon đặc biệt nay đã trở thành đặc sản được săn lùng. Đặc biệt là vào dịp Tết, bên cạnh các món như khô bò, khô gà… thịt trâu gác bếp cũng là món ăn không thể thiếu.

Chính vì vậy mà từ tháng 10 âm lịch đến Tết Nguyên đán là thời gian bận rộn nhất của các cơ sở chế biến thịt trâu gác bếp. Chị Nguyễn Thị Thảo, chủ cơ sở sản xuất các đặc sản gác bếp ở Hòa Bình cho biết, trung bình mỗi Tết, cơ sở sản xuất của chị bán ra thị trường khoảng 1 tấn thịt trâu gác bếp, chủ yếu là đổ mối sỉ lẻ cho các cơ sở bán hàng đặc sản tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

5 thứ đặc sản Tết nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34;, có món hàng chục triệu nhưng năm nào cũng amp;#34;hotamp;#34; - 8

Thịt trâu gác bếp hiện nay dao động từ 750.000-850.000 đồng/kg

Thịt trâu gác bếp hiện nay dao động từ 750.000-850.000 đồng/kg

Giá thịt trâu khô gác bếp thành phẩm mua lẻ hiện nay dao động từ 750.000-850.000 đồng/kg, dễ dàng tìm mua được ở chợ mạng, cửa hàng đặc sản, các sàn thương mại điện tử. Khi mua về có thể ủ thịt bò trực tiếp vào tro nóng của bếp củi 10-15 phút rồi lấy sống dao, chày dần đều cho mềm. Cách thứ hai, bạn có thể mang miếng thịt ngâm vào nước nóng cho mềm, rửa sạch, thái mỏng rồi mang ra xào cùng lá tỏi tươi, thêm chút đường, dấm hoặc các gia vị khác tùy sở thích. 

Gà Đông Tảo (Đông Cảo)

Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là giống gà đặc sản của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Loại đặc sản này chuyên để dâng vua chúa thời phong kiến. Giống gà này chân to, da đỏ chót, dáng oai vệ, lông màu trái mận. Thịt gà dai giòn, từ xưa tới nay luôn là món ăn được nhiều gia đình ưa thích, đặc biệt là vào dịp tết nguyên đán.

Là một trong những đặc sản tiến vua lừng danh của Việt Nam nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi giá của giống gà này rất đắt đỏ. So với cùng kỳ năm trước, giá gà Đông Tảo năm nay trung bình tăng từ 180.000 đồng lên 22.000 đồng một kg. Một chú gà từ 3 - 5kg sẽ có giá lên tới 1 triệu đồng. Còn gà Đông Tảo biếu đắt hơn hẳn, giá từ 3 đến 4 triệu một con nặng khoảng 3,5 - 4,5kg, những con nặng 4,5 - 5,5kg có thể lên tới 7 - 8 triệu đồng, thậm chí có những con gà có giá tới hàng chục triệu.

5 thứ đặc sản Tết nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34;, có món hàng chục triệu nhưng năm nào cũng amp;#34;hotamp;#34; - 10

5 thứ đặc sản Tết nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34;, có món hàng chục triệu nhưng năm nào cũng amp;#34;hotamp;#34; - 11

Gà Đông Tảo từ xưa đã là đặc sản tiến vua lừng danh của Việt Nam

Gà Đông Tảo từ xưa đã là đặc sản tiến vua lừng danh của Việt Nam

Tuy đắt là thế nhưng theo lời của anh Nguyễn Văn Cường (thôn Hiệp Tiến, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), từ khoảng 15 âm lịch đến gần Tết năm nào nhà anh cũng bán ra từ 100 - 200 con gà xuất chuồng. Ngoài món hấp, nướng thông thường, gà Đông Tảo còn chế biến được thành nhiều món lạ như da gà có thể thái chỉ xào lá chanh, da gà trộn thính ăn kèm rau mùi, đinh lăng, lá sung, đùi gà hấp, ăn kèm với lá mơ, mắm tôm…

Loại rau dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản ngon nổi tiếng không có hàng để bán, 100.000đồng/kg
Cây rau mác có thể sống nhiều năm, lá nhọn, tròn hình tựa mũi mác, có lẽ từ đây mà người bình dân gọi tên loài cây này như thế.

Sản phẩm tiêu dùng

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán