7 loại giấy tờ quan trọng sắp bị "khai tử" hoàn toàn, người dân cần biết

H.A - Ngày 21/02/2022 15:15 PM (GMT+7)

Những loại giấy tờ hành chính quan trọng này sẽ được thay thế hoàn toàn bằng dữ liệu điện tử.

1. Sổ hộ khẩu

Bỏ Sổ hộ khẩu là một bước tiến quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính. Theo Luật Cư trú 2020, từ ngày 1/7/2021, sổ hộ khẩu không còn được cấp mới cho người dân. Đối với những Sổ hộ khẩu đã cấp sẽ bị thu hồi trong một số trường hợp như: Đăng ký hộ khẩu; Tách khẩu; Xóa hộ khẩu mà làm thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu… Những sổ hộ khẩu không thuộc các trường hợp này vẫn được sử dụng bình thường.

Năm 2022 là năm cuối cùng Sổ hộ khẩu còn tồn tại và được sử dụng trong các thủ tục hành chính, các giao dịch cần thiết.

Năm 2022 là năm cuối cùng Sổ hộ khẩu còn tồn tại và được sử dụng trong các thủ tục hành chính, các giao dịch cần thiết.

Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2023, mọi sổ hộ khẩu đều hết giá trị sử dụng. Nghĩa là, năm 2022 là năm cuối cùng Sổ hộ khẩu còn tồn tại và được sử dụng trong các thủ tục hành chính, các giao dịch cần thiết.

Bước sang năm 2023, việc lưu giữ và khai thác thông tin về nhân khẩu, cư trú của người dân được thực hiện tại Cơ sở dữ liệu về cư trú liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

2. Sổ tạm trú

Cũng theo Luật Cư trú 2020, từ ngày 01/7/2021, không còn cấp mới, cấp lại Sổ tạm trú cho những người làm thủ tục đăng ký tạm trú.

Riêng trong các trường hợp người dân đi làm các thủ tục như: Đăng ký tạm trú; Gia hạn tạm trú; Xóa đăng ký tạm trú mà làm thay đổi thông tin trong Sổ thì Sổ sẽ bị hồi. Những sổ không thuộc các trường hợp này vẫn được sử dụng bình thường.

Từ ngày 01/01/2023, tất cả mọi sổ hộ khẩu đều hết giá trị sử dụng. Năm 2022 cũng là năm cuối cùng Sổ tạm trú còn tồn tại và được sử dụng trong các thủ tục hành chính, các giao dịch cần thiết.

Việc lưu giữ và khai thác thông tin tạm trú của người dân thực hiện tại Cơ sở dữ liệu về cư trú liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

3. Thẻ bảo hiểm y tế

Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, chậm nhất đến ngày 1.1.2020, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia.

7 loại giấy tờ quan trọng sắp bị amp;#34;khai tửamp;#34; hoàn toàn, người dân cần biết - 2

Công văn 1493/BHXH-CSYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết từ ngày 1.6.2021, người bệnh đi khám, chữa bệnh dược sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để thay thế cho sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giấy.

Như vậy, kể từ ngày 1.6.2021, ứng dụng VssID chính thức thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế giấy, tuy nhiên với những người không cài ứng dụng này thì vẫn có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giấy để đi khám, chữa bệnh.

Trong tương lai, Bảo hiểm xã hội Việt Nam mong muốn ứng dụng VssID sẽ phổ cập tới toàn dân để thẻ BHYT giấy sẽ được lược bỏ.

4. Giấy khai sinh

Vừa qua, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư 01/2022/TT-BTP ban hành bản điện tử của Giấy khai sinh.

Với việc ban hành ra bản điện tử của Giấy khai sinh, người dân khi đi làm các thủ tục, giao dịch cần có loại giấy tờ này (thủ tục nhập học cho con; thủ tục làm hộ chiếu cho con…) không cần phải mang bản giấy của Giấy khai sinh mà có thể sử dụng bản điện tử để thay thế.

Bản điện tử này sẽ được cung cấp qua email cho người dân khi đăng ký tài khoản sử dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

5. Giấy chứng nhận kết hôn

Tại Thông tư 01/2022/TT-BTP, Bộ Tư pháp cũng ban hành bản điện tử của Giấy chứng nhận kết hôn. Bản điện tử này cũng có giá trị sử dụng thay thế cho Giấy chứng nhận kết hôn bản giấy.

Giấy đăng ký kết hôn điện tử cũng sẽ được cung cấp qua email cho người dân khi đăng ký tài khoản sử dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

6. Chứng minh nhân dân

Giấy Chứng minh nhân dân vốn là loại giấy tờ tùy thân quan trọng đối với mỗi người dân. Tuy nhiên, từ năm 2021, Bộ Công an đã triển khai cấp Căn cước công dân gắn chip trên cả nước thay vì cấp Chứng minh nhân dân như trước đây.

Giấy CMND sẽ đc thay thế bằng CCCD gắn chip

Giấy CMND sẽ đc thay thế bằng CCCD gắn chip

Những Giấy Chứng minh nhân dân đã được cấp trước đây (vẫn còn hạn sử dụng) vẫn được tiếp tục sử dụng cho đến khi hết hạn. Theo Điều 2 của Nghị định 05/1999/NĐ-CP, Giấy Chứng minh nhân dân có thời hạn 15 năm.

Như vậy, những Giấy Chứng minh nhân dân được cấp vào năm 2020 sẽ có thời hạn sử dụng đến năm 2035. Từ năm 2036 trở đi, tất cả Giấy chứng minh nhân sẽ không còn giá trị sử dụng mà hoàn toàn được thay thế bởi thẻ Căn cước công dân gắn chip.

7. Sổ Bảo hiểm xã hội

Tương tự như thẻ BHYT, trước đây tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định: “Đến năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội”.

Đã hơn 2 năm kể từ thời điểm này nhưng vẫn chưa có thông tin gì liên quan đến thẻ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, với việc ra mắt ứng dụng VssID - mọi thông tin liên quan đến quá trình đóng BHXH, quá trình hưởng các chế độ BHXH của người tham gia đều đã được cập nhật. Người dân chỉ cần truy cập ứng dụng này có thể nắm được mọi được mọi thông tin như trong Sổ bảo hiểm xã hội.

                                      Chậm trả thẻ Căn cước công dân giấy tờ nào thay thế?
Dù làm thẻ căn cước công dân gắn chip đã lâu nhưng không ít người dân vẫn chưa nhận được thẻ. Trong lúc chờ đợi nhận thẻ căn cước người dân có thể sử dụng 2 loại giấy tờ này để thay thế.

Tin tức 24h

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h