7 thứ người dân đổ xô mua đầu năm Nhâm Dần 2022 để năm mới may mắn, phát lộc

H.A - Ngày 02/02/2022 12:14 PM (GMT+7)

Cứ đến hẹn lại lên, đầu năm là dịp người người nhà nhà đổ xô đi mua muối, lửa, vật phẩm phong thủy… để cầu mong cho một năm bình yên và may mắn.

Theo quan niệm của người Việt, đầu năm mới là dịp rất quan trọng và ý nghĩa, là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Chính vì vậy mà cứ đến dịp đầu năm, nhiều người lại đổ xô đi mua những thứ mang lại may mắn theo “truyền thống” như muối, lửa, vật phẩm phong thủy...

Bật lửa hoặc bao diêm

Vào ngày đầu năm, mua những thứ tạo ra lửa như bao diêm, bật lửa… được cho là may mắn vì ngọn lửa mang lại sức sống rực rỡ, sự ấm áp. Có lẽ vì vậy mà người ta kiêng chia lửa đầu năm vì sợ rằng sẽ cho đi những may mắn và tài lộc, thịnh vượng. 

Ngọn lửa mang lại sức sống rực rỡ, sự ấm áp, vì thế nhiều người tìm mua đầu năm mới

Ngọn lửa mang lại sức sống rực rỡ, sự ấm áp, vì thế nhiều người tìm mua đầu năm mới

Để tăng tài lộc năm mới, có gia đình mua các thứ như bật lửa, diêm... hi vọng một năm cuộc sống sung túc, ấm áp, gặt hái được nhiều thành công rực rỡ.

Muối

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là tập tục lâu đời của người Việt. Tại các làng quê Bắc Bộ, người ta vẫn thường bắt gặp hình ảnh những người ôm cả thùng muối bán trước cổng chùa hay bán muối dạo dọc phố phường ngày Tết. Dù ít hay nhiều người dân cũng sẽ mua lấy một ít cho may mắn vì muối được cho là có vị đậm đà, tượng trưng cho sự mặn nồng trong quan hệ vợ chồng, sự đầm ấm của gia đình. 

Những túi muối nhỏ được bày bán rất nhiều ở đường phố hay ở các chùa chiền dịch Tết Nguyên Đán

Những túi muối nhỏ được bày bán rất nhiều ở đường phố hay ở các chùa chiền dịch Tết Nguyên Đán

Theo quan niệm tâm linh, muối được cho là vật có thể xua đuổi tà ma, khử tà tẩy uế, mang lại điềm lành cho gia chủ. Vì vậy vào những ngày đầu năm mới, nhiều người thường bỏ ra từ 10.000-15.000 đồng để mua một túi muối nhỏ từ người bán dạo dọc các tuyến phố hoặc trước cổng đình, đền, chùa... để mong muốn được rước tài lộc về nhà, xua đuổi chuyện xui rủi.

Vàng

Mua vàng cầu may dịp đầu năm mới là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt. Cứ vào mùng 10 tháng Giêng là ngày vía thần Tài, các tiệm vàng luôn chật kín khách vì nhiều người cho rằng mua vàng vào ngày này sẽ mang đến nhiều may mắn, tài lộc rủng rỉnh cả năm. Ngoài ra, mua vàng vừa để tích trữ tài sản vừa giàu ý nghĩa văn hóa tâm linh, cầu may đầu năm cho cả năm được no đủ sung túc.

7 thứ người dân đổ xô mua đầu năm Nhâm Dần 2022 để năm mới may mắn, phát lộc - 3

Đây cũng là một hình thức để dành tiền vì tháng Giêng là tháng ăn chơi, thường phải tiêu xài rất nhiều khoản. Giá vàng dao động lên xuống trong năm 2022 hứa hẹn sẽ không làm ảnh hưởng tới nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp đầu năm.

Dây may mắn

Dây may mắn thường có màu đỏ, có thể được đính kèm thêm hình đồng tiền hay một chữ chúc Tết may mắn. Dây được đặt bên mâm ngũ quả, treo trên cành mai, nhánh đào, treo cùng câu đối để trang trí vào các dịp Tết hay đeo trên tay như một chiếc vòng kiểu xinh xắn.

7 thứ người dân đổ xô mua đầu năm Nhâm Dần 2022 để năm mới may mắn, phát lộc - 4

Về mặt ý nghĩa, sợi dây đỏ xuyên suốt tượng trưng cho may mắn tới liên tục không ngừng, phát tài phát lộc. Hình đồng tiền, mèo chiêu tài, bông mai, nén vàng… được kết trên dây cũng đại diện cho phước lộc cùng những điều may mắn trong năm mới. Các loại dây may mắn được bày bán phổ biến trên các con phố, chùa chiền… với giá khá rẻ chỉ vài chục nghìn đồng.

Đồ gốm

Ngoài giúp tô điểm cho không gian sống sang trọng, tăng cường sinh khí, gốm còn có ý nghĩa cân bằng ngũ hành, mang lại may mắn cho gia chủ. Về cơ bản những món đồ gốm sứ mang thuộc tính Thổ và Hỏa trong nó, ngoài ra nội dung bao hàm trong món đồ gốm sứ sẽ mang những yếu tố tương trợ bổ sung.

7 thứ người dân đổ xô mua đầu năm Nhâm Dần 2022 để năm mới may mắn, phát lộc - 5

Rất dễ để tìm kiếm đồ gốm, sứ để mua vào đầu năm tại dọc các con phố chuyên bán đồ trang trí nhà cửa, vật phẩm phong thủy. Tùy vào nhu cầu và quan điểm, sở thích của khách hàng mà có thể lựa chọn bình gốm, chén dĩa, ly tách… Ngoài ra đồ gốm cũng được xem là một món quà rất có ý nghĩa để dành tặng cho những người buôn bán.

Xin chữ đầu năm

Mua giấy xin chữ đầu năm từ lâu đã được xem là một phong tục đẹp của người Việt. Xin chữ đầu xuân mang ý nghĩa tốt đẹp là người dùng chữ biết chân quý giá trị của chữ, cũng là ước vọng xin cái may mắn, cái phúc đức mang về nhà mong cả năm đó may mắn, tốt lành. Xin lấy lời chúc phúc về treo và gìn giữ trong nhà vừa tăng tính thẩm mỹ, trang nhã, hoài cổ cho gian phòng, vừa có ý nghĩa cát tường.

Xin chữ đầu năm.

Xin chữ đầu năm.

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng mua giấy xin chữ tại các phố ông đồ với giá từ 50.000-70.000 đồng/tờ. Những chữ thường được xin là phúc, tâm, an, duyên, lộc, hiếu, nhẫn, tài, trí… hoặc các câu thơ, vế đối, thành ngữ mang hàm ý tốt lành. Các câu, chữ này vừa mang ý nghĩa chúc phúc, vừa hợp với tâm nguyện người xin chữ.

Cây tài lộc

Không chỉ có công dụng trang trí không gian sống nhờ ngoại hình đẹp mắt, khả năng thanh lọc không khí hiệu quả mà cây tài lộc (cây may mắn) còn có ý nghĩa rất tốt lành trong phong thủy. Đúng như tên gọi, cây có thể mang tới vận may, giúp gia chủ phát tài, phát lộc. Đây là loại cây rất được ưa chuộng vì theo phong thủy nó sẽ giúp thu hút tiền tài và vận may cho chủ sở hữu. Trưng loại cây này trên bàn làm việc giúp cho sự nghiệp mau chóng thăng tiến, hội tụ điềm lành. 

Đây là loại cây rất được ưa chuộng vì theo phong thủy nó sẽ giúp thu hút tiền tài và vận may cho chủ sở hữu

Đây là loại cây rất được ưa chuộng vì theo phong thủy nó sẽ giúp thu hút tiền tài và vận may cho chủ sở hữu

Cây có đặc điểm với thân mọc thẳng cao 10 đến 30 cm, màu xanh rêu, không có cành phân nhánh và phần trên đầu là lá mọc xum xuê xanh mướt. Cây thường được trồng trong chậu cảnh nhỏ để bàn. Mỗi chậu gồm 3 đến 5 cây ghép lại tạo thế đẹp, gốc cây được bao phủ bởi loại cỏ may mắn thuộc họ xương rồng bò có màu xanh mát mắt. Giá cả cũng rất phải chăng, từ 60.000 - 200.000 đồng/cây.

Nhâm Dần năm nay có một ngày khai xuân sớm có nhiều cát thần, cả năm làm ăn phát đạt 
Sau mỗi dịp nghỉ Tết mọi người lại bắt đầu một guồng quay công việc mới, do vậy việc chọn ngày khai xuân rất quan trọng dể có một năm hanh thông,...

Tết nguyên đán

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thị trường Tết