Nhâm Dần năm nay có một ngày khai xuân sớm có nhiều cát thần, cả năm làm ăn phát đạt 

Kiều Linh - Ngày 01/02/2022 16:00 PM (GMT+7)

Sau mỗi dịp nghỉ Tết mọi người lại bắt đầu một guồng quay công việc mới, do vậy việc chọn ngày khai xuân rất quan trọng dể có một năm hanh thông, thuận lợi.

Từ xưa, ông cha ta đã có lệ vào dịp đầu xuân năm mới sẽ có hoạt động khai xuân đầu năm. Theo đó, người có chức tước thì khai ấn, học trò khai bút, nhà nông khai canh, thợ thủ công khai công, người buôn bán mở hàng lấy ngày… Tất cả đều có chung một mong muốn để cả năm hanh thông, làm ăn suôn sẻ…

Các nghiên cứu về văn hóa phương Đông đều chỉ ra rằng, mỗi một năm sẽ có những ngày tốt để khai trương khác nhau, không phải năm nào cũng giống năm nào. Đối với năm Nhâm Dần 2022 cũng vậy, ngày có nhiều trường khí cát lợi, ngày đại cát – đại lợi cũng không phải nhiều.  

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Trọng Tuệ - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kiến trúc và Văn hóa phương Đông cho biết, có nhiều người đang đánh đồng ngày khai xuân đầu năm với ngày chúng ta đi xuất hành. Điều đó là không đúng.

Khai xuân đầu năm thuận lợi để mong có một năm đầy may mắn, làm ăn phát đạt. Ảnh minh họa.

Khai xuân đầu năm thuận lợi để mong có một năm đầy may mắn, làm ăn phát đạt. Ảnh minh họa.

Xuất hành là một hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Tết Nguyên đán, còn khai xuân – khai trương đầu năm không phụ thuộc vào Tết. Hoạt động khai xuân được triển khai sau khi đã kết thúc Tết và bắt đầu đi làm. Theo quan niệm dân gian, ngày khai xuân đầu năm là ngày rất quan trọng, vì thế cần phải chọn ngày giờ tốt vì có thể sẽ ảnh hưởng đến công việc, kinh tế của cả năm.

Khi chọn ngày khai xuân thì phải đạt được hai tiêu chí. Thứ nhất đó phải là ngày tốt chung theo lịch pháp, tuy nhiên đây chỉ là điều kiện cần. Tiêu chí thứ hai và cũng là điều kiện đủ, đó là ngày đó không xung khắc với gia chủ. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào một số yếu tố khách quan, nhưng nguyên tắc chung phải đạt được hai tiêu chí trên.

“Đối với từng cá nhân, gia chủ thì tùy theo tuổi tác sẽ có những phương án tính toán cho phù hợp để chọn được ngày khai xuân. Còn đối với năm Nhâm Dần, các nhà thuật số đã tính toán và đưa ra một số ngày có thể khai trương, khai xuân được. Cụ thể, ngày mùng 2 tháng Giêng là ngày rất tốt, nhiều cát thần. Ngoài ra, ngày mùng 6 và mùng 8 tháng Giêng cũng là ngày tốt có thể khai xuân được”, ông Tuệ chia sẻ.

Ngày mùng 2 Tết tuy hơi sớm, nhưng đây là ngày có nhiều cát thần rất tốt cho việc khai trương. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Ngày mùng 2 Tết tuy hơi sớm, nhưng đây là ngày có nhiều cát thần rất tốt cho việc khai trương. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Sở dĩ đưa ra ngày mùng 2 tháng Giêng có thể thực hiện khai xuân được, theo ông Tuệ ngoài vấn đề nhiều cát thần, nhiều cửa hàng đặc thù ví dụ như hàng ăn, họ sẽ mở hàng sớm để phục vụ mọi người đi du xuân. Do vậy, với những cửa hàng ăn mở hàng vào ngày này là hợp lý. Không chỉ hàng ăn, mà các công ty, xí nghiệm nếu có lịch làm sớm cũng nên chọn ngày mùng 2. Trường hợp đi làm muộn hơn, khai xuân muộn hơn thì có thể chọn ngày mùng 6 và mùng 8. 

Đối với thủ tục khai trương, khai xuân đầu năm, tùy từng lĩnh vực, ngành nghề và điều kiện sẽ có những sự chuẩn bị khác nhau. Tuy nhiên, điều ai cũng phải làm đó là tạo một không khí vui vẻ, nơi làm việc sạch sẽ, rộn ràng…Thậm chí là cả hoạt động lì xì đầu năm lấy may, kể cả các cửa hàng buôn bán cũng nên thực hiện.

Ngoài vấn đề chọn ngày tốt để khai trương, dịp đầu năm không ít người kiêng kỵ để tránh những ngày xấu, điển hình là những ngày như mùng 5,14,23 hay “chớ đi ngày 7, chớ về ngày 3”.

Chuyên gia Trọng Tuệ cho rằng, đó là quan niệm được truyền đi, truyền lại từ nhiều đời và đến giờ người dân vẫn kiêng kỵ, để tránh không gặp phiền phức. Thực tế, không phải cứ ngày mùng 5 hay 14 là xấu.

“Thực tế khi nghiên cứu và làm lịch chúng tôi thấy có những năm ngày mùng 5 rất đẹp, đẹp hơn tất cả những ngày nào khác. Thế nhưng, chúng tôi vẫn không dám khuyên người dân chọn ngày đó, vì trong suy nghĩ, tiềm thức của người dân luôn muốn tránh. Do vậy, có khuyên chưa chắc mọi người đã thực hiện”, chuyên gia phong thủy Nguyễn Trọng Tuệ cho hay.

* Tư vấn trong bài thể hiện quan điểm và nghiên cứu của chuyên gia

Đám cưới ngập mùi tiền ngày đầu năm 2022: Hồi môn 1 cân vàng, xe Camry, sổ đỏ liền tay
Màn "trao quà" khủng của bố mẹ cô dâu khiến cư dân mạng không khỏi "choáng váng" với 1kg vàng, 1 chiếc xe Camry và sổ đỏ liền tay. 

Cư dân mạng

Kiều Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phong thủy nhà ở