7 trường hợp thu hồi sổ hộ khẩu khi đi đăng ký cư trú

Ngày 13/05/2022 16:00 PM (GMT+7)

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu...

Được biết hiện nay khi người dân đi làm các thủ tục liên quan đến cư trú mà dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu thì sẽ bị thu hồi sổ. Vậy những trường hợp đó là những trường hợp nào?

Bạn đọc Anhtran…@gmail.com

Luật sư Đỗ Thanh Trung, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020 quy định sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31-12-2022.

Trường hợp thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong cơ sở dữ liệu (CSDL) về cư trú thì sử dụng thông tin trong CSDL về cư trú.

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong CSDL về cư trú và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 26 Thông tư 55/2021 của Bộ Công an, từ ngày 1-7-2021, khi người dân đi làm các thủ tục sau mà dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú: Thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin trong CSDL về cư trú, tách hộ, xóa đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, xóa đăng ký tạm trú.

Như vậy, nếu như người dân thực hiện một trong bảy thủ tục như đã nêu ở trên mà dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú sẽ thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đang sử dụng. Sau khi giải quyết thủ tục cho người dân xong, cơ quan đăng ký cư trú sẽ cấp cho người dân thông báo kết quả giải quyết đăng ký cư trú. Thông báo này sẽ được người dân sử dụng cho các thủ tục, giao dịch về sau.

Bỏ sổ hộ khẩu, giao dịch hành chính liên quan sẽ được giải quyết thế nào?
Đến hết ngày 31/12/2022 sẽ tiến tới bỏ sổ hộ khẩu giấy, thay thế bằng sổ hộ khẩu điện tử. Nhiều bạn đọc băn khoăn những giao dịch hành chính sẽ được...

Tin tức 24h

Theo ĐẶNG LÊ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h