Thông tin người dân nhất định phải biết khi tra cứu số sổ hộ khẩu điện tử

H.A - Ngày 08/05/2022 15:45 PM (GMT+7)

Nếu muốn tra cứu hộ khẩu điện tử để cho ra thông tin về cư trú, người dân cần sử dụng mã số bảo hiểm xã hội (BHXH).

Số sổ hộ khẩu là gì?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú năm 2020, tất cả sổ hộ khẩu giấy chỉ có giá trị xác nhận cư trú đến hết ngày 31/12/2022 này. Còn hiện tại, khi làm các thủ tục liên quan đến xác nhận cư trú làm thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu thì sổ hộ khẩu sẽ bị thu hồi.

Do đó, trong thời gian này, sổ hộ khẩu vẫn được sử dụng và số sổ hộ khẩu vẫn được sử dụng trong việc kê khai nơi cư trú các thủ tục hành chính như xác định, điều chỉnh, thay đổi nhân khẩu, mua bán, tặng cho, thừa kế… đất đai, tài sản có giá khác như ô tô…

Quy định về số sổ hộ khẩu được nêu tại điểm b khoản 1 Điều 15 Thông tư 36/2014 TT-BCA (hiện đã hết hiệu lực). Đây là một mã số gồm 09 chữ số tự nhiên, trong đó có hai số đầu là mã số của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và được ghi ngay bên ngoài tờ bìa sổ hộ khẩu hoặc ngay trang đầu tiên của mặt trong sổ hộ khẩu.

Số sổ hộ khẩu là một mã số khá quan trọng trong việc làm nhiều giấy tờ quan trọng, trong đó có BHXH

Số sổ hộ khẩu là một mã số khá quan trọng trong việc làm nhiều giấy tờ quan trọng, trong đó có BHXH

Làm sao để tra cứu số sổ hộ khẩu online?

Mặc dù cuối năm nay sổ hộ khẩu mới bị khai tử hoàn toàn tuy nhiên, trong thời gian này, nhiều người khi đi làm các thủ tục và có thay đổi thông tin cư trú đã bị thu hồi sổ hộ khẩu. Dưới đây là cách để mọi người tra cứu số sổ hộ khẩu online một cách nhanh chóng nhất.

Bước 1: Truy cập vào trang web của cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/Pages/default.aspx và kéo xuống dưới chọn tra cứu trực tuyến.

Bước 2: Sau khi cửa sổ tra cứu online hiện ra, độc giả click vào tra cứu mã số BHXH.

Bước 3: Nhập đầy đủ các trường thông tin trong mục này. Lưu ý: Những mục có dấu * màu đỏ là những mục bắt buộc phải điền, không được bỏ trống.

Sau khi nhập xong đầy đủ thông tin, bạn đọc bấm chọn xác nhận “Tôi không phải là người máy” và chọn những hình ảnh tương ứng với yêu cầu. Khi làm xong hết tất cả yêu cầu, được xác nhận thì bạn đọc bấm tra cứu.

Vậy là bạn đọc có thể dễ dàng tra cứu mã hộ gia đình tại mục kết quả này để khai báo khi cần thiết nếu đã bị thu hồi sổ hộ khẩu hoặc không mang theo sổ hộ khẩu để xem mã số sổ hộ khẩu.

Các cách chứng minh cư trú khác

Khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng, công dân có quyền yêu cầu cơ quan quản lý cư trú (Công an) cấp Giấy xác nhận thông tin sử dụng để chứng minh thông tin khi cần dùng đến.

Điều 17, Thông tư 55/2021 của Bộ Công an chỉ ra hai cách để công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú:

Cách 1: Gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Cách 2: Đến trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước (không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân) để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú.

Giấy xác nhận thông tin về cư trú có các nội dung như: Thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Giấy này có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú (nơi cư trú của người không có nơi thường trú, nơi tạm trú) xác nhận về việc khai báo cư trú và có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.

Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong cơ sở dữ liệu về cư trú thì Giấy xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú dưới hình thức văn bản (có chữ ký và đóng dấu của Thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) hoặc văn bản điện tử (có chữ ký số của Thủ trưởng cơ quan đăng ký cư trú) theo yêu cầu của công dân.

Mặt khác, thẻ CCCD gắn chip hiện nay cũng đã tích hợp rất nhiều thông tin cá nhân của công dân, bao gồm cả thông tin về cư trú. Do đó, sắp tới khi việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ban, nhành, cơ quan, tổ chức với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hoàn thiện thì người dân hoàn toàn có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip để chứng minh các nội dung liên quan đến thông tin cư trú của mình.

Bất ngờ khi thẻ CCCD cũng là thẻ ATM, có thể giao dịch ngân hàng
Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân Bộ Công an đang phối hợp với một số ngân hàng tích hợp thẻ ATM vào CCCD gắn chip, góp phần giảm rủi ro cho khách hàng khi không may mất thẻ.

Tin tức 24h

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h