8 ngành rất "khát" nhân lực trong 10 năm tới: Lương thưởng cao ngất, cơ hội việc làm rộng mở

HÀ ANH - Ngày 09/06/2022 06:30 AM (GMT+7)

Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) dự báo nhiều vị trí việc làm sẽ cần tăng thêm 21-35% nhân lực trong tương lai để đáp ứng đủ nhu cầu của xã hội với mức lương thưởng cao ngất.

Với sự phát triển không ngừng của nền cách mạng 4.0, trong bối cảnh thế giới phát triển và thay đổi từng ngày, nhu cầu nhân lực trong các ngành nghề cũng vì thế mà bị tác động không ít. Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) đã đưa ra danh sách 8 nghề "khát" nhân lực trong thập kỷ tới. Đây là những công việc có mức lương trung bình vào năm 2020 cao hơn thu nhập hộ gia đình trung bình ở Mỹ là 68.703 USD vào năm 2019. Tốc độ phát triển của các ngành nghề này cũng được BLS dự đoán sẽ "nhanh hơn mức trung bình" hoặc "nhanh hơn nhiều so với mức trung bình" trong 10 năm tới (số liệu thống kê tham khảo tại thị trường nhân lực Mỹ).

Chuyên viên phân tích, nghiên cứu thị trường

8 ngành rất amp;#34;khátamp;#34; nhân lực trong 10 năm tới: Lương thưởng cao ngất, cơ hội việc làm rộng mở - 1

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 “bùng nổ” khiến những nhà phân tích, nghiên cứu thị trường sẽ là người "hưởng lợi" nhất. Họ là những người sẽ đi thu thập thông tin thị trường kết hợp cả nghiên cứu và cố vấn, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định và các hành động kinh doanh trong cả ngắn hạn và dài hạn. Qua việc phân tích, họ sẽ đưa ra những chiến lược tiếp thị, kinh doanh hiệu quả hơn. 

Dự kiến, mức tăng trưởng của ngành này trong 10 năm tới sẽ đạt 24%, mức lương trung bình năm là 62.000 USD (khoảng 1,4 tỷ đồng/năm).

Chuyên viên định phí bảo hiểm

Nghề tính toán bảo hiểm là một ngành nghề chuyên nghiệp giải quyết sự đo lường và quản lý về rủi ro và độ bất định. Ngành nghề này sử dụng khoa học tính toán để xác định, phân tích và giải quyết các vấn đề kinh tế, tài chính trong hoạt động kinh doanh có thể xảy ra trong tương lai. Khi càng ngày con người càng quan tâm tới các vấn đề an sinh xã hội và rủi ro, nghề định phí bảo hiểm càng có nhiều cơ hội trong tương lai. 

Chuyên viên phân tích rủi ro bảo hiểm, có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai

Chuyên viên phân tích rủi ro bảo hiểm, có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai

Dự kiến, tỷ lệ tăng trưởng dự kiến từ năm 2019 đến năm 2029 là 18% và mức lương trung bình năm 2020 là 111.0303 USD. (khoảng 2,5 tỷ đồng).

Chuyên viên phân tích bảo mật thông tin

Công nghệ số phát triển kéo theo việc nhiều công ty đang đối mặt với những rủi ro liên quan. Vì vậy, mối đe dọa đến bảo mật thông tin lại càng lớn, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực an toàn thông tin. An toàn thông tin là ngành đảm nhiệm vai trò bảo vệ hệ thống thông tin, dữ liệu tránh khỏi sự tấn công của các virus, mã độc, chống lại các hành động truy cập, sửa đổi, phát tán, phá hoại dữ liệu bất hợp pháp nhằm đảm bảo cho các hệ thống thông tin thực hiện đúng chức năng, phục vụ đúng đối tượng một cách chính xác và tin cậy.

Chuyên viên phân tích và bảo mật thông tin là ngành đảm nhiệm vai trò bảo vệ hệ thống thông tin, dữ liệu tránh khỏi sự tấn công của các virus, mã độc

Chuyên viên phân tích và bảo mật thông tin là ngành đảm nhiệm vai trò bảo vệ hệ thống thông tin, dữ liệu tránh khỏi sự tấn công của các virus, mã độc

Hiện nay, có khoảng 119.000 người tại Mỹ đang làm việc trong lĩnh vực này. Khoảng 10 năm tiếp theo, con số này sẽ tăng khoảng 27% để đáp ứng đủ nhu cầu của các tổ chức. Ước tính các nhà phân tích bảo mật thông tin được trả 96.000 USD/năm (khoảng 2,2 tỷ đồng).

Kỹ sư công nghiệp 

Kỹ thuật công nghiệp hiện nay đang được tối ưu hóa và đạt hiệu quả cao. Họ sử dụng các nguyên tắc toán học, thống kê, khoa học và kỹ thuật để đánh giá con người, hệ thống và quy trình trong một doanh nghiệp, bao gồm chuỗi cung ứng, hoạt động, tài chính và máy móc hoặc thiết bị. Mục tiêu của họ là tìm ra cách hiệu quả nhất để tích hợp các hệ thống và quy trình cần thiết nhằm tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tính đến năm 2018, số người làm việc trong ngành kỹ sư công nghiệp là khoảng 400.000 người. Ước tính, đến năm 2027, toàn ngành sẽ cần thêm 30% nhân lực so với năm 2018. Mức lương trung bình vào năm 2020 của nghề này là 88.950 USD (khoảng 2 tỉ đồng).

Quản lý hệ thống máy tính

Trong bối cảnh tự động hóa mọi thứ như hiện nay, vai trò của các nhà quản lý hệ thống máy tính rất quan trọng. Họ là những người lập kế hoạch, điều phối và chỉ đạo các hoạt động công nghệ thông tin của các tổ chức, nhằm đảm bảo hoạt động, nhu cầu công nghệ của các tổ chức được thực hiện hiệu quả. Đây cũng là những người chịu trách nhiệm xử lý mọi sự cố liên quan đến mạng máy tính và phải đáp ứng được các yêu cầu cao về mặt chuyên môn cũng như kỹ năng nghiệp vụ. 

8 ngành rất amp;#34;khátamp;#34; nhân lực trong 10 năm tới: Lương thưởng cao ngất, cơ hội việc làm rộng mở - 4

Với áp lực công việc, mức lương được trả cho công việc quản lý hệ thống máy tính là 138.000 USD/năm (khoảng 3,2 tỉ), dự kiến mức tăng trưởng cho vị trí này sẽ tăng thêm 14% vào năm 2027.

Kỹ sư khoa học dữ liệu

Kỹ sư khoa học dữ liệu là một lĩnh vực liên ngành mà trong đó những bộ dữ liệu được xử lý, sắp xếp và giải mã bằng các mô hình thống kê hay phương pháp toán học. Các khoa học dữ liệu tạo ra các tiêu chuẩn cho phép các công ty thu thập, tổ chức và phân tích dữ liệu sau đó tận dụng dữ liệu đó để đưa ra các quyết định tốt hơn cho doanh nghiệp của họ.

Tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh, công việc có thể bao gồm mọi thứ, từ chạy thử nghiệm dữ liệu, triển khai các mô hình và thuật toán thống kê, phát triển sản phẩm dữ liệu và tối ưu hóa khuôn khổ để tăng hiệu quả và thúc đẩy kết quả kinh doanh tốt hơn.

Dự kiến mức tăng trưởng cho vị trí này sẽ tăng thêm khoảng 14%.

Trợ lý bác sĩ, y tá và điều dưỡng

8 ngành rất amp;#34;khátamp;#34; nhân lực trong 10 năm tới: Lương thưởng cao ngất, cơ hội việc làm rộng mở - 5

Cũng giống như một bác sĩ y khoa (MD), một trợ lý bác sĩ có thể khám, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân; kê đơn thuốc; và xây dựng kế hoạch điều trị. Tuy nhiên trợ lý bác sĩ không làm việc độc lập mà phải được giám sát bởi các bác sĩ. Ngoài ra, nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng cao như hiện nay sẽ tạo nhiều cơ hội việc làm cho các y tá điều dưỡng. Tính đến năm 2017, tại Mỹ có khoảng 172.000 người làm việc trong lĩnh vực này. Con số này cần tăng thêm khoảng 35% trong 10 năm tới để đáp ứng đủ nhu cầu của xã hội. Ước tính, mức lương trung bình hàng năm cho các vị trí này là 103.000 USD (khoảng 2,3 tỉ đồng).

Nhà phát triển phần mềm 

Trong thời đại công nghệ phát triển không ngừng như hiện nay, ngành IT được coi như ngành tỏa sáng nhất. Các nhà phát triển phần mềm (còn được gọi là kỹ sư phần mềm) thiết kế, viết mã, kiểm tra và phát triển phần mềm, cho dù đó là giải pháp phần mềm doanh nghiệp phục vụ một tập đoàn khổng lồ hay một ứng dụng di động hướng tới người tiêu dùng được các cá nhân sử dụng. Để đảm nhận công việc này, bạn sẽ cần đáp ứng được những kĩ năng như: lập trình và viết code; thiết kế và cấu trúc phần mềm;… 

8 ngành rất amp;#34;khátamp;#34; nhân lực trong 10 năm tới: Lương thưởng cao ngất, cơ hội việc làm rộng mở - 6

Tính đến năm 2018, số người làm việc trong ngành phát triển ứng dụng khoảng 400.000 người. Ước tính, đến năm 2027, toàn ngành sẽ cần thêm 30% nhân lực so với năm 2018. Theo thống kê, trung bình các nhà phát triển phần mềm có thể kiếm được 106.000 USD/năm (khoảng 2,4 tỷ đồng).

Nghề cực lạ ở Việt Nam: Thu nhập cao mà ít người làm, thứ thu được là đặc sản nổi tiếng cả một vùng
Nghề lạ lùng "massage hoa dừa" để lấy mật mang về thu nhập "khủng" cho người nông dân. Thế nhưng công việc này lại vô cùng hiếm người làm vì đòi hỏi...

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục