9 sự cố kinh hoàng nhất trong lịch sử ngành y

Ngày 18/05/2014 23:50 PM (GMT+7)

Những tai nạn y học khó tin nhưng có thật do sự thiếu sót và bất cẩn của các bác sĩ khiến nhiều bệnh nhân điêu đứng hoặc mất mạng.

1. Cắt nhầm ống dẫn tinh của bệnh nhân

Mới đây, một người đàn ông ở Anh tới Bệnh viện Đại học Hoàng gia Liverpool, tại thành phố Livepool, nước Anh để tiểu phẫu đường tiết niệu. Tuy nhiên, thay vì thực hiện tiểu phẫu, các bác sĩ đã cắt ống dẫn nối giữa tinh hoàn với dương vật của bệnh nhân.

9 sự cố kinh hoàng nhất trong lịch sử ngành y - 1

 Bệnh viện Đại học Hoàng gia Liverpool

“Chúng tôi đã gửi lời xin lỗi tới bệnh nhân và sẽ hỗ trợ đầy đủ tới anh ấy. Chúng tôi rất tiếc và xin lỗi vì đã gây ra hậu quả này", bác sĩ  Peter Williams, giám đốc bệnh viện nói.

Bệnh viện cũng đã đình chỉ công tác các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật. Trong trường hợp tồi tệ nhất, nếu kết quả chuẩn đoán bệnh nhân vô sinh vĩnh viễn, anh có thể nhận khoản tiền bồi thường 150.000 USD.

2. 16 dụng cụ y tế bị bỏ sót trong cơ thể bệnh nhân

Tháng 1 năm ngoái, một bệnh nhân người Đức đã qua đời sau khi các bác sĩ phẫu thuật đã lấy ra 16 dụng cụ y tế khác nhau trong cơ thể của ông.

Dirk Schröder, 71 tuổi bị những cơn đau khủng khiếp hành hạ sau lần phẫu thuật thường lệ bệnh ung thư tuyết tiền liệt.

9 sự cố kinh hoàng nhất trong lịch sử ngành y - 2

16 dụng cụ y tế bị bỏ sót trong cơ thể bệnh nhân ở Đức

Các bác sĩ cho biết ông có thể duy trì cuộc sống thêm ít nhất là 6 năm nữa. Tuy nhiên trong một lần y tá tới nhà của ông để kiểm tra định kỳ, cô đã vô cùng bất ngờ khi thấy một miếng gạc lớn nhô ra từ vết thương của ông. Ngay lập tức cô y tá đã đề nghị ông đến bệnh viện để kiểm tra.

Các bác sĩ phẫu thuật đã lấy ra 16 thiết bị y tế bị quên trong cơ thể Dirk. Sau khi những thiết bị này được đưa ra khỏi cơ thể, Dirk ít bị những cơn đau hành hạ hơn. Nhưng cuối cùng ông vẫn qua đời vào năm ngoái do căn bệnh ung thư lan rộng.

3. Yêu cầu nhổ 3 răng, bác sĩ nhổ cả hàm

Tháng 4/2013, Christopher Crist, 21 tuổi người Mỹ đã tới gặp một bác sĩ nha khoa để yêu cầu được nhổ 3 chiếc răng sâu của mình vì chúng khiến anh thường xuyên bị đau nhức. 

9 sự cố kinh hoàng nhất trong lịch sử ngành y - 3

Christopher Crist sau khi bị nhổ 32 chiếc răng

Tuy  nhiên sau khi nha sĩ tiêm thuốc tê để bắt đầu nhổ răng đã có sự hiểu nhầm trong quá trình trao đổi của nha sĩ và bệnh nhân nên vị  nha sĩ này đã nhổ hết toàn bộ hàm răng của  Crist biến anh thành một cụ già móm. 

4. Bệnh nhân ung thư bàng quang bị cắt bỏ dương vật và tinh hoàn

9 sự cố kinh hoàng nhất trong lịch sử ngành y - 4

Ông Hurshell Ralls đến từ Wichita Falls, Texas (Mỹ) đã rất vui mừng sau khi hồi tỉnh vì biết được mình đã thoát khỏi căn bệnh ung thư bàng quang. Thế nhưng, bệnh nhân 67 tuổi này như “sét đánh ngang tai” khi được các bác sĩ thông báo rằng họ đã cắt bỏ dương vật và tinh hoàn để giúp ông “an toàn hơn”.

5. "Người chết" bật dậy sau 1 năm ở trong nhà xác

Một người đàn ông Nam Phi 50 tuổi, được cho là đã chết, tỉnh dậy trong một nhà xác lạnh lẽo và la hét đòi ra ngoài đã khiến những người có mặt ở đó vô cùng hoảng sợ.

9 sự cố kinh hoàng nhất trong lịch sử ngành y - 5

Người đàn ông 50 tuổi đó đã bất ngờ tỉnh dậy khiến nhân viên ở nhà xác vô cùng hoảng sợ.  

Hãng thông tấn Sapa của Nam Phi dẫn lời phát ngôn viên y tế Sizwe Kupelo cho biết: "Gia đình người đàn ông nọ cứ nghĩ ông ấy đã chết. Họ gọi một nhà cung cấp dịch vụ tư nhân tới đưa thi thể "người chết" tới nhà xác. Tuy nhiên, người đàn ông đã sống dậy bên trong nhà xác lúc 5 giờ tối chiều chủ nhật (24/7) và la hét đòi được đưa ra khỏi nơi lạnh lẽo ấy".

Phát ngôn viên y tế Kupelo nhấn mạnh, người dân không nên tự ý kết luận một người bệnh nặng đã chết và liên hệ với nhà xác. 

6. Nhầm bệnh án, bác sĩ cắt gần hết dạ dày bệnh nhân

Bà Chen, một phụ nữ cao tuổi ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, đau dạ dày và khám tại bệnh viện Nhân dân Nhạc Thanh. Tuy nhiên, cả bà và chồng đều không biết chữ. Do đó họ không nhận ra bất cứ sai lầm nào trong tờ kết quả khám bệnh. Song, khi con của hai người thấy từ “ung thư” trong tờ giấy, họ đã nhanh chóng gặp bác sĩ để tư vấn thêm. 

9 sự cố kinh hoàng nhất trong lịch sử ngành y - 6

Bác sĩ khuyên bà nên phẫu thuật càng sớm càng tốt, Global Post đưa tin. Sau đó, các bác sĩ tại bệnh viện số 2 trực thuộc Đại học Y khoa Ôn Châu đã cắt 2/3 dạ dày của bà Chen.

Họ chỉ nhận ra sai lầm khi một người phụ nữ khác, trẻ hơn bà Chen 8 tuổi, đến lấy kết quả khám bệnh nhưng không thấy. Trên thực tế, bà này mới là người có u và cần phẫu thuật. Nan Xiaohao, phó phòng Y tế bệnh viện Nhân dân Nhạc Thanh, nói hai bệnh nhân trùng tên và đều nội soi dạ dày trong một ngày. Ngoài ra, bệnh viện không thể yêu cầu tất cả bệnh nhân xuất trình chứng minh thư khi lấy kết quả khám bệnh, theo Xiannjian.

7. Bác sĩ mổ nhầm mắt cho cậu bé 4 tuổi

Vụ việc này xảy ra vào năm 2011. Theo kế hoạch, bác sĩ Shawn Goodman sẽ mổ con mắt bên phải cho bé Jesse Matlock. Trục trặc là, khi vào phòng mổ, bác sĩ đã tiến hành ở bên mắt trái trước, và sau đó vội "sửa sai" bên mắt còn lại.

9 sự cố kinh hoàng nhất trong lịch sử ngành y - 7

Bé Jesse được chỉ định mổ để khắc phục tình trạng nhược cơ, vốn khiến mắt nhìn lệch, và ca mổ dự kiến chỉ kéo dài vài giờ. Tuy nhiên, khi con trai còn trong phòng cách ly, bố mẹ của bé được báo rằng bác sĩ Goodman đang phẫu thuật cả hai mắt.

Cha mẹ bé Jesse giờ đây rất lo lắng rằng cậu bé sẽ giảm thị lực vĩnh viễn ở cả hai mắt do hệ quả của ca mổ không cần thiết này. Hiện cả hai mắt của bé đều nhìn lệch và nhạy cảm với ánh sáng.

8. Bệnh chân trái, cưa... chân phải!

Năm 1995, ông Willie King, 65 tuổi, được đưa vào Bệnh viện Cộng đồng thuộc trường Đại học Tampa (tiểu bang Florida) để giải phẫu chân trái; nhưng các bác sĩ đã cắt nhầm chân phải của ông. Ông King trở thành tàn tật suốt đời.

Hà Anh (Mirror)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan