Ân hận muộn màng của ông bố trẻ đưa người vượt biên mùa Covid

Ngày 18/02/2021 00:02 AM (GMT+7)

Vì hám lợi nên Thái đã đồng ý đưa người vượt biên mùa Covid-19. Ngày ra tòa, Thái cho rằng rất hối hận và có lỗi với vợ con.

Đưa người đi nước ngoài mùa covid

Phiên tòa xét xử Lô Văn Thái (30 tuổi), trú tại xã Thông Thụ, huyện miền núi Quế Phong, tỉnh Nghệ An về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép diễn ra khá nhanh vì bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Vốn sinh ra ở xã Thông Thụ giáp với biên giới Lào nên Thái khá am hiểu về địa bàn. Hơn thế nữa Thái từng có thời gian sinh sống ở bên Lào để làm ăn nên biết rõ ngạch đi trái phép sang nước này.

Thời điểm vào tháng 7/2020 khi dịch Covid – 19 đang bùng phát, nhiều người có nhu cầu đi sang Lào làm ăn. Khi có người đặt vấn đề đưa người sang Lào làm ăn Thái liền đồng ý. Tuy nhiên, những lao động đi sang Lào phải trả tiền công cho Thái.

Ân hận muộn màng của ông bố trẻ đưa người vượt biên mùa Covid - 1

Bị cáo Lô Văn Thái khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Cụ thể, vào ngày 10/7/2020, Lô Văn Thái nhận được tin nhắn của anh Hà Văn Mão (hiện đang làm việc Lào) về việc có đưa được người sang Lào làm ăn không? Thái cho Mão biết sẽ đưa được.

Khi đã có đường dây đưa người sang Lào, Mão đưa số điện thoại của anh Phạm Hùng T. (37 tuổi, trú xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu, Nghệ An) cho Thái để liên lạc đưa người sang Lào. Sau đó, anh T. gọi cho Thái nói bản thân và hai người bạn muốn sang Lào làm việc mà không phải cách ly phòng Covid-19.

Thái thỏa thuận T. và hai bạn đặt chân sang đất Lào thì sẽ trả Thái 5 triệu đồng tiền công. Theo lời hẹn trước, ngày 14/7/2020, anh T. cùng hai bạn đi xe khách lên trước trường mầm non Na Lướm (xã Thông Thụ, huyện Quế Phong) đợi Thái ra đón.

Chiều 15/7/2020,  Thái lái xe ô tô đến đón anh T. cùng 2 người bạn của anh T. đi lên vùng biên giới để cắt rừng vượt sang Lào. Trên đường đi qua bản Mường Phú (xã Thông Thụ) thì Thái dừng xe hơi, xuống xe vào nhà bố vợ mượn xe máy để chở nhóm người trên đi luồn rừng theo đường tiểu ngạch hướng sang Lào. Khi đến khu vực vành đai biên giới Việt Nam - Lào thì Thái cùng T. và hai người bạn bị tổ tuần tra của đồn Biên phòng Thông Thụ phát hiện, bắt giữ.

Đối với anh T. và hai người bị đã bị xử phạt hành chính. Thái bị khởi tố, còn Mão thì do không thu được giấy tờ chứng minh thỏa thuận giao dịch giữa hai bên nên không có căn cứ điều tra.

Hối hận muộn màng

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Thái thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đổ lỗi cho bản thân nhận thức pháp luật hạn chế nên đã có hành vi phạm tội. “Bị cáo không biết hành vi mình lại bị pháp luật trừng trị nghiêm minh. Bị cáo nghĩ chỉ giúp người ta đi kiếm công ăn việc làm trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, công việc khó khăn. Bị cáo rất hối hận về hành vi mình gây ra”, bị cáo Thái cho biết.

Bị cáo Thái trình bày hoàn cảnh khó khăn, việc chưa đưa được người ra nước ngoài thành công để xin giảm nhẹ hình phạt.

Giờ nghị án, Thái cho biết từ khi bị bắt bị cáo luôn bồn chồn trong người. Bị cáo làm cho người thân thất vọng, đặc biệt là vợ của bị cáo.  “Thời điểm bị bắt, vợ bị cáo đang mang bầu. Vợ bị cáo sốc lắm. Bị cáo hối hận lắm. Đây là bài học lớn, bị cáo không dám tái phạm nữa”, Thái nhỏ giọng nhắc đến người thân. Thái cho biết, do người vợ mới sinh con hơn 1 tháng nên không xuống tham dự phiên tòa được. Gã đàn ông này luôn hy vọng nhận bản án thấp nhất để sớm trở về bù đắp cho vợ con.

HĐXX nhận định, lúc đang cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 thì bị cáo cố ý thực hiện hành vi phạm tội, vi phạm quy định của Nhà nước về qua lại biên giới, ảnh hưởng xấu đến giữ gìn an ninh chính trị tại khu vực biên giới. Trong khi đó, các lực lượng phòng chống dịch như y tế, công an, biên phòng không được nghỉ ngơi luôn trong tình trạng sẵn sàng thì bị cáo cố ý thực hiện hành vi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, gây nguy hiểm cho xã hội, cần xử phạt nghiêm minh.

Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ,  HĐXX tuyên phạt Lô Văn Thái 12 tháng tù giam về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép. Do được tại ngoại, Thái rời tòa cùng người thân và sẽ thi hành án theo quy định của pháp luật sau.

Vụ cô gái 18 tuổi nhảy cầu Tình Húc tự tử sáng mùng 1 Tết: Tìm thấy thi thể nạn nhân
Lực lượng chức năng TP Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) đã tìm thấy thi thể cô gái 18 tuổi nhảy cầu Tình Húc tự tử sáng mùng 1 Tết.

Tin tức 24h

Theo PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h