Anh chị em ruột trong 4 gia đình Việt sở hữu cái tên lạ lùng nhất làng, ấn tượng là 9 anh em ở Thanh Hóa

NGỌC HÀ - Ngày 21/01/2024 14:30 PM (GMT+7)

Các thành viên trong 4 gia đình này đều sở hữu những cái tên lạ lùng.

Tên không chỉ dùng để gọi, phân biệt giữa người này với người khác mà còn ẩn chứa vận mệnh cũng như tính cách của chính người đó. Vì thế việc đặt tên cho con được phụ huynh rất xem trọng.

Người đàn ông đặt tên con toàn là binh khí

Ghé tới Phú Lão (Lạc Thuỷ, Hoà Bình) hỏi thăm gia đình ông Phạm Hùng Mạnh (SN 1960) ai cũng biết cũng hay. Vì ông là người cha duy nhất ở nơi này đặt tên con rất độc lạ, toàn là binh khí.

Theo đó, vợ chồng ông Mạnh sinh được 3 người con rồi lần lượt đặt tên là: Phạm Thượng Côn (SN 1991), Phạm Thùy Thương (SN 1994) và Phạm Thiên Kiếm (SN 2005). Cả ba cái tên ghép lại thành tên các loại binh khí: Côn – Thương – Kiếm.

Tôi là con út trong gia đình có nhiều anh chị em. Sau đó tôi tham gia quân ngũ rồi mới trở về quê hương lấy vợ. Lúc ấy, họ hàng đã lập gia đình hết cả rồi thành ra tôi là người tổ chức đám cưới muộn nhất.

Sau đó vài năm, vợ chồng tôi mới sinh đứa con đầu lòng. Khi bà xã chuẩn bị vượt cạn, tôi đã rất đau đầu để nghĩ tên đặt cho con, thậm chí còn mất ăn mất ngủ”, ông Mạnh tâm sự.

Con trai út của ông Mạnh tên Thiên Kiếm.

Con trai út của ông Mạnh tên Thiên Kiếm.

Việc ông đau đầu để nghĩ tên cho con bởi ban đầu ông muốn đặt cho con trai một cái tên thật đẹp, thật ý nghĩa và không trùng với bất cứ ai trong nhà, trong dòng họ. Nhưng ông nghĩ được tên nào ưng ý, hợp với tuổi mệnh của con trai thì nhà hàng xóm đã đặt mất rồi.

Hôm ấy, ông Mạnh ngồi xem tivi lẫn nghe đài, thấy một vị chính khách tên Côn liền nảy ra ý tưởng đặt tên con là Côn để cho dễ gọi dễ nhớ.

Tôi quyết định đặt tên đứa đầu là Côn đã khiến nhiều người trong họ không đồng tình ủng hộ. Nhưng tôi nghĩ mình thích thì mình đặt thôi, con của mình mà. Hơn nữa, tôi đặt tên con là Côn với hy vọng sau này nó cũng nổi tiếng”, ông Mạnh nói.

Năm 1994, vợ chồng ông Mạnh tiếp tục sinh cô con gái thứ hai. Lần này ông vẫn đau đầu để nghĩ cho con gái cưng cái tên thật hay thật mĩ miều. Ông bảo đứa đầu tên Côn thì đứa sau phải đặt sao cho vần một chút để người ta dễ nhớ và dễ nhận ra đó là anh em ruột. “Đã Côn rồi thì phải là Thương, chứ tên khác nghe không hay, không vần. Tôi thấy con gái tên Thương cũng bình thường và khá đẹp. Vì thế tôi đã bảo với bà xã đặt con gái là Phạm Thùy Thương. Bà xã gật đầu đồng ý luôn”, người đàn ông nhớ lại.

Năm 2005, ông Mạnh và vợ sinh con trai út. Lần này ông không phải đau đầu suy nghĩ tên cho con nữa bởi cứ theo tên anh chị mà đặt cho liền nên khai sinh là Phạm Thiên Kiếm.

Tôi đặt tên 3 đứa con như vậy phần nào thể hiện cá tính của bản thân. Xưa nay tôi vốn là người sống có cá tính riêng biệt, từ thời thanh niên đã được mọi người nhận xét là khá nghịch, cách ăn mặc không giống ai. Tôi muốn tên con không trùng với ai nên đặt tên con như thế cũng phải thôi. Giờ các con của tôi cũng sống rất cá tính với cái tên của riêng mình”, ông Mạnh tâm sự.

Cũng theo ông Mạnh, trong 3 người con chỉ có con trai cả thắc mắc với ông vì sao lại đặt tên cho cậu là Côn. “Ban đầu, tôi cũng không để ý việc nhà tôi đặt tên cho các con. Mãi sau này, họ hàng thắc mắc vì sao chúng tôi đặt tên con toàn đồ binh khí mà người ta dùng đánh nhau thì tôi mới ngớ người. Nhưng đã lỡ đặt rồi thì thôi, dù sao đó cũng là con của chúng tôi”, vợ ông Mạnh chia sẻ.

Hai gia đình toàn người tên độc lạ nhất làng

Ở phường Phương Canh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) có một gia đình đặt tên 4 người con những cái tên “đặc biệt nhất làng”, gồm Then, Khóa, Xích, Chốt. Và với những tên lạ lẫm như vậy đã khiến các thành viên trong gia đình rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi đi ra ngoài.

Bà Khóa tâm sự: “Chẳng có ai tên như nhà tôi cả, có khi cả xã, cả huyện lên tới thành phố cũng chẳng có. Xưa tôi có hỏi mẹ vì sao đặt tên chúng con xấu vậy thì bà bảo để dễ nuôi, chứ không có dụng ý gì cả.

Song đi đâu con của chúng tôi cũng bị mọi người trêu đùa, bảo mẹ và bác, cậu tên như thế thì nhà chắc không bao giờ bị mất trộm nhỉ? Ban đầu chúng nó cũng phản ứng mạnh lắm, rồi tôi bảo kệ, ai thích trêu thì cứ trêu thôi”.

Anh chị em ruột trong 4 gia đình Việt sở hữu cái tên lạ lùng nhất làng, ấn tượng là 9 anh em ở Thanh Hóa - 2

3 chị em của bà Then ở Hà Nội.

Tại ngõ Liên Trì (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng có một gia đình đặt tên cho 4 con trai không hề thua kém với gia đình bà Khóa, đó là Sắt, Thép, Điện, Nước. Ông Thép từng tiết lộ, trong suy nghĩ của cha ông muốn xây dựng Chủ nghĩa xã hội thì cần công nghiệp hóa với chệ độ làm chủ. Vì thế gia đình có 4 người con trai nên bố ông lần lượt đặt như vậy.

Bố tôi đặt tên anh em chúng tôi như vậy vì muốn đất nước luôn giàu đẹp, văn mình hơn. Và anh em chúng tôi đã không phụ công mong mỏi của bố - ham học hành, có chỗ đứng trong xã hội. Hơn cả, gia đình tôi luôn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống. Đó chính là tài sản quý giá nhất đời mà chúng tôi có được”, ông Thép nói.

Gia đình 9 anh em tên lạ lùng

Ở Vĩnh Lộc (Thanh Hoá) có gia đình 9 anh em sở hữu tên lạ lùng. Đó là các ông: Vũ Đình Lún (sinh năm 1947), Vũ Đình Soén (1957), Vũ Đình Sún (1958), Vũ Đình Lùn (1960), Vũ Đình Viền (1961), Vũ Đình Lụn (1962), Vũ Đình Liền (1963), Vũ Đình Chắp (1967) và Vũ Đình Nối (1972).

Ông Lún - anh trai cả trong gia đình có 9 anh em tên lạ lùng.

Ông Lún - anh trai cả trong gia đình có 9 anh em tên lạ lùng.

Lý do 9 anh em sở hữu tên độc lạ như vậy đã được ông Lún tiết lộ: "Ngày xưa ông bà quan niệm sinh con ra đặt tên xấu thế để cho “dễ nuôi”, đặt tên đẹp thường hay ốm đau và bị người âm bắt. Bởi vậy cả 9 anh em trai chúng tôi đều được đặt những cái tên nghe khá lạ”.

Ông Lún kể tiếp: "Khi sinh ra, đặt tên như thế nào là do bố mẹ, rồi các cụ ghi luôn vào giấy khai sinh. Có nhiều gia đình đông con quá, có khi bố mẹ cũng chẳng nhớ ngày sinh của con cái, chỉ nhớ tháng với năm thôi. Lúc nhỏ thì chẳng ai để ý cái tên của mình làm gì, chỉ khi lớn lên, đi học thấy bạn bè trêu thì mới biết.

Thằng con đầu nhà tôi nay đã có gia đình, cách đây vài chục năm đến khổ với nó vì chuyện cái tên của tôi với các chú của nó. Hôm nào đi học về cũng thấy nó khóc, hỏi bị các bạn bắt nạt à, nó bảo: “Không, con bị các bạn trêu. Bố thay tên đi, tên bố xấu lắm, các bạn toàn đem ra trêu con thôi”. Thế là cu cậu không làm gì được mới khóc tấm tức. Cũng chả biết phải giải thích với con như thế nào. Lớn lên thì nó suy nghĩ khác rồi”.

Cô dâu 72 tuổi góa chồng 2 lần quyết lên xe hoa với chồng thứ 3 kém 10 tuổi mặc phản đối của các con
"Người ta nói tôi già rồi, kết hôn làm gì? Còn các con gàn, khuyên tôi về ở chung để vui vầy với đàn cháu", bà Toàn nói.

Chuyện tình đũa lệch

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những họ tên độc lạ