3 người sở hữu cái tên ngắn nhất nhì Việt Nam, lúc nhỏ gặp không ít tình huống "dở khóc dở cười", lớn lên lại tự hào

NGỌC HÀ - Ngày 31/12/2023 12:08 PM (GMT+7)

Họ không chỉ có cái tên "độc nhất vô vị" mà còn vô cùng ngắn gọn.

Tên luôn được xem là một phần quan trọng của con người bởi sẽ gắn liền với mỗi cá nhân trong suốt cuộc đời. Nó còn liên quan đến nhiều loại thủ tục hành chính, giấy tờ. Vì thế bậc phụ huynh thường đặt cho con cái tên thật hay, thật mỹ miều và mang ý nghĩa gửi gắm ước vọng tương lai. 

Song không ít người lại đặt cho con cái tên như rất ngắn đến mức không thể ngắn hơn và lớn lên gặp không ít tình huống "dở khóc dở cười". Điển hình như 3 người dưới đây! 

Người đàn ông có cái tên "OK"

Vài năm trước, dư luận được phen xôn xao trước câu chuyện người đàn ông sinh năm 1991 ở một tỉnh miền Trung sở hữu cái tên rất ngắn gọn. Thậm chí cư dân mạng còn cho rằng đây chính là người có cái tên "ngắn nhất Việt Nam" - ai cũng phải dùng mỗi ngày, cứ "dùng đi dùng lại" khi giao tiếp với nhau. 

Và người đàn ông tên Ok (trong tiếng Anh có nghĩa là đồng ý hoặc được). Anh từng tiết lộ rằng tên do cha mẹ đặt với ý nghĩa mọi chuyện xảy ra với anh sẽ suôn sẻ, thuận lợi và làm bất cứ gì cũng sẽ được "đồng ý". 

Tuy nhiên anh Ok lớn lên với cái tên này gặp không ít phiền toái. Anh kể rằng ngày đi học luôn là tâm điểm gây chú ý của bạn bè cũng như thầy cô. "Các bạn nói mình tên gì chẳng giống người Việt Nam. Sau đó họ đem cái tên Ok của mình ra để bàn tán. 

Người đàn ông sở hữu cái tên đặc biệt.

Người đàn ông sở hữu cái tên đặc biệt.

Còn thầy cô giáo hễ không biết gọi ai lên bảng kiểm tra bài cũ là bỏ sổ điểm ra xem ai có tên đặc biệt là gọi lên. Đương nhiên mình sẽ là người được gọi vì ở lớp chẳng có ai tên đặc biệt hơn tên Ok cả", người đàn ông nói. 

Sau này anh Ok từng quen với cái tên do chính cha mẹ đặt. Anh không còn tự ti, ngược lại luôn thấy tự hào vì bản thân sở hữu cái tên "độc nhất vô nhị" như vậy. 

Người đang ông tên "A"

Cùng hoàn cảnh với anh Ok, ở Hưng Yên có một người đàn ông tên Vũ A (40 tuổi) - hiện sinh sống và làm việc tại Quảng Ninh. Anh từng gây ấn tượng với bạn bè, đối tác làm ăn khi có cái tên vô cùng gắm gọn, lại đứng đầu danh sách bảng chữ cái Việt Nam. 

"Tôi nghe bố mẹ kể rằng xưa ông nội rất trăn trở về việc đặt tên cho tôi. Anh suy xét, tìm hiểu ý nghĩa của rất nhiều cái tên hay rồi lựa chọn tên A. 

Ông muốn gửi gắm ước vọng sau này tôi đi học luôn là người đứng đầu danh sách lớp cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, có nghĩa học hành giỏi giang, trở thành niềm tự hào của cả gia đình", anh A chia sẻ.

Nhắc đến chuyện có tên ngắn gọn như vậy có gặp tình huống dở khóc dở cười hay không, anh A thành thật cho biết khi đi học thường được thầy cô giáo gọi lên bảng rất nhiều. Điều đó khiến anh không mấy thích thú vì ngày nào cũng phải học bài cũ. 

"Sau này tôi nhận ra tên đặc biệt cũng có những cái lợi nhất định. Ví dụ trong chuyện làm ăn với đối tác, tên tôi thường gây ấn tượng mạnh khiến họ có cảm tình. Từ đó tôi dễ dàng ký được hợp đồng lớn, đem về khoảng tiền không nhỏ cho công ty", anh A tâm sự. 

Cô gái tên "Y"

Diệu Y (SN 2003, Đồng Nai) sở hữu nhan sắc xinh đẹp, phong cách cá tính nhưng không kém phần dịu dàng. Song cô nàng lại thường gây ấn tượng với người đối diện bởi cái tên rất ngắn gọn - Y.

"Hễ ai nghe em giới thiệu tên Y đều bất ngờ, "mắt chữ O miệng chữ A", thậm chí có phần không tin đó là thật hoặc cứ ngỡ là người dân tộc thiểu số.

Một số người cho rằng em tên Diệu Ý hoặc Diệu Uy. Em đành phải nói lại rằng bản thân tên Y - không dấu cũng chẳng có chữ nào đi kèm trước đó. Họ thấy em quả quyết như vậy mới thôi không thắc mắc", cô gái thuộc thế hệ gen Z tâm sự.

Cô gái tên Y.

Cô gái tên Y.

Y kể rằng ban đầu bà cố tình đặt cho cô nàng tên Khổng Uy nhưng cha lại thấy giống tên con trai. Bà cố liền đổi thành Khổng Y cho nữ tính, lại có phần độc lạ. Song cha cô vẫn chưa ưng, liền đề xuất tên đệm là Diệu - thể hiện sự dịu dàng, nhẹ nhàng, còn vẫn giữa nguyên tên Y để sau này lớn lên không trùng với bất cứ ai.

"Vậy là em có cái tên khai sinh là Diệu Y. Nhiều người từng hỏi em tên Y có ý nghĩa gì, em đáp rằng tên do bà cố và ba đặt đã là một ý nghĩa sâu sắc. Đặc biệt nó còn rất lạ, luôn tạo ấn tượng đối với người xung quanh.

Em đi học thường xuyên được thầy cô giáo gọi lên bảng kiểm tra bài cũ hoặc làm bài. Lý do rất đơn giản: xem em là ai, mặt mũi ra sao, học lực như thế nào mà tên lại độc lạ như vậy", cô gái Đồng Nai bộc bạch.

Chàng trai Cà Mau được cha đặt cho cái tên kỳ cục, lớn lên biết lý do liền cảm thấy rất yêu
Hồi nhỏ, Nhớ Em đã không ít lần trách cứ cha tại sao lại đặt cho anh cái tên... kỳ cục đến vậy.

Những họ tên độc lạ

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặt tên cho con