Người phụ nữ có tên trùng với tên ông nội và bố ruột, biết lý do ai cũng gật gù

NGỌC HÀ - Ngày 19/01/2024 14:30 PM (GMT+7)

Về ý nghĩa của tên Mắn On, người phụ nữ cho biết "Mắn" mang nghĩa "Út rồi", còn "On" là tên chính.

Đối với dân tộc Kinh, các gia đình thường đặt cho con cái tên mang một ý nghĩa nhất định, không chỉ để gọi, để nhớ mà còn gửi vào đó niềm mong ước về sức khỏe, tài năng, tương lai thành đạt. Còn với người Dao đỏ ở vùng núi phía Bắc, việc đặt tên cho trẻ mới chào đời chứa đựng đầy sự thú vị.

Được biết, người Dao đỏ có truyền thống không phân biệt con ông chú hay con ông bác, ai ra đời trước sẽ được làm anh, chị. Họ sử dụng hệ thống tên đệm để duy trì và biết được vai vế với nhau. Vì thế tên chính của họ rất hay trùng nhau, ví dụ cả một dòng họ cùng có tên Lang, Niên...

Người Dao đỏ quá quen thuộc với truyền thống đặt tên như vậy. Nhưng khi xuống Thủ đô Hà Nội học tập, thế hệ trẻ người Dao đỏ không tránh khỏi những câu hỏi thắc mắc, tò mò từ bạn bè về ý nghĩa cái tên.

"Với người ở quê, tên mình khá bình thường như bao cái tên khác. Nhưng với người Kinh hoặc các dân tộc khác, tên mình rất độc lạ. Mình tên Chảo Mắn On, mang một ý nghĩa đặc biệt của cả dòng họ", người phụ nữ nói.

Chị Chảo Mắn On và con gái nhỏ

Chị Chảo Mắn On và con gái nhỏ

Chị giải thích thêm, với người Dao đỏ ở quê chị - Huổi Sâu, Pa Tần (Nậm Pồ, Điện Biên), khi gọi tên phải gọi cả đệm và tên. Ví dụ chị tên khai sinh Chảo Mắn On, khi gọi sẽ gọi Mắn On. Bởi dân tộc của chị đặt tên con theo dòng họ.

"Một đứa trẻ thuộc dân tộc Dao đỏ được sinh ra sẽ được thầy cúng làm lý báo tổ tiên, đặt tên. Và khi đặt tên, bố mẹ không được đặt mà thầy cúng sẽ xin đồng âm dương (sấp ngửa) theo thứ tự từng ông trong dòng họ.

Nếu tới ông nào được đồng xu thì sẽ gọi tên giống ông đó, chỉ khác nhau mỗi đệm. Do đó khi gọi tên ai đó thì phải gọi cả đệm vì trùng tên", chị Mắn On cho hay.

Về ý nghĩa của tên Mắn On, người phụ nữ cho biết, "Mắn" mang nghĩa là "Út rồi", còn "On" là tên chính. Sau chị, dòng họ sẽ không có ai được đặt tên là On vì Mắn là Út rồi. "Ông mình tên Tràn On, bố mình là San On. Như vậy bố mình là con của ông mình, đặt tên theo ông.

Nhưng tới mình, tên Mắn On thì lại mang ý là con của ông. Xét theo thứ tự dòng họ, trong việc đặt tênmình được xem như là... anh em với bố. Có lẽ nhiều người sẽ thấy vấn đề này khó hiểu. Nói nôm na, tên trùng nhau là chuyện bình thường trong một gia đình của người Dao đỏ. Ở quê mình có gia đình cả nhà tên Liềm, chỉ khác đệm", chị Mắn On giải thích.

Người phụ nữ có tên trùng với tên ông nội và bố ruột, biết lý do ai cũng gật gù - 2
Chị Mắn On từng có thời gian công tác trong lĩnh vực báo chí - truyền hình.

Ở quê, người dân thường gọi người phụ nữ là Mắn On hoặc Mắn. Vì chị cùng tên với ông, bố và nhiều anh em trong dòng họ, chỉ khác đệm. Song khi xuống Hà Nội học đại học và làm việc, bạn bè thường gọi chị là On. Thậm chí không ít người tò mò về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của tên Chảo Mắn On.

"Ban đầu đi học hay đi làm, đi bất cứ nơi đâu, mình giới thiệu tên Mắn On thì họ nghĩ mình là người nước ngoài. Sau đó có người hỏi tên mang ý nghĩa gì hay không.

Vậy là mình lại bớt chút thời gian nói cho họ nghe về cái tên đặc biệt này. Có người chưa gặp mình bao giờ, nghe tên tưởng là đàn ông", chị Mắn On cười.

Người phụ nữ nhớ lại kỷ niệm năm xưa về sự cố nhầm lẫn giới tính của chị. Hồi học thêm chứng chỉ tại một ngôi trường ở Hà Nội, sau khi học xong, chị được họ cấp chứng chỉ trong đó ghi: "Ông: Chảo Mắn On".

Chị đành phải lên trường xin cấp lại chứng chỉ. Nó không ảnh hưởng đến công việc nhưng mất thời gian của đôi bên.

Được biết, chị Mắn On từng có thời gian công tác trong lĩnh vực báo chí - truyền hình. Hiện tại, chị sinh sống tại Điện Biên bằng nghề bán và quảng bá đặc sản quê hương đến bạn bè khắp mọi miền Tổ quốc.

Chân dung cô dâu số hưởng tại Cần Thơ: Xinh đẹp, tài giỏi và rất được chị dâu cưng chiều
"Như Huỳnh vốn là cô gái xinh đẹp, hiền dịu và "ngậm thìa vàng" từ nhỏ. Song ở cô ấy luôn toát ra sự giản dị, hòa đồng với mọi người xung quanh",...

Đám cưới

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những họ tên độc lạ