Ảnh hưởng dịch do virus corona, các viện đang thiếu máu trầm trọng chỉ còn đủ trong 4 ngày

Ngày 04/02/2020 10:30 AM (GMT+7)

Hiện số lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương còn rất ít, nếu tình trạng kéo dài lượng máu chỉ đủ đáp ứng trong 4 ngày.

Hiện nay dịch bệnh do virus corona đang diễn biến phức tạp khi thế giới có đến hơn 20.000 ca mắc và 435 người tử vong. Tại Việt Nam số ca mắc đã tăng lên con số 9, cuộc sống người dân bị đảo lộn rất nhiều kể từ khi thông tin về dịch được công bố.

Không thể phủ nhận sự nguy hiểm của virus corona chủng mới, nhưng song song với đó là một nguy cơ khác đang hiện hữu rõ rệt hơn và cũng là hệ lụy của dịch, đó là “dịch thiếu máu” để điều trị cho người bệnh.

BSCKII. Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia cho biết tính từ ngày 23 tháng 1 (tức 29 Tết) ngày đến hết ngày 3/2 (tức mừng 10 Tết) Viện chỉ tiếp nhận được 470 đơn vị máu. Cả trong và sau Tết, Viện đã huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên đi hiến máu nhưng vẫn chỉ như “muối bỏ biển”.

Ảnh hưởng dịch do virus corona, các viện đang thiếu máu trầm trọng chỉ còn đủ trong 4 ngày - 1

Tình trạng thiếu máu đang ngày càng nghiêm trọng do ảnh hưởng của virus corona.

Hiện lượng máu dự trữ của viện chỉ còn 6.700 đơn vị. Trong khi mỗi ngày, các bệnh viện cần tới 1.500 đơn vị. Riêng trong ngày 3/2, các bệnh viện đã dự trù 1.448 đơn vị máu, nhưng chỉ có thể cung cấp 766 đơn vị (53% so với dự trù). Nếu cứ tiếp tục dùng máu như bình thường, lượng máu này chỉ đủ cầm cự trong 4 ngày.

Không chỉ máu, khối hồng cầu, khối tiểu cầu là các chế phẩm bị thiếu hụt trầm trọng nhất hiện nay và dự báo tình trạng có thể kéo dài nhiều tuần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp máu cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố – khu vực mà Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đảm nhiệm cung cấp máu.

Nhận định về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu như hiện nay, bác sĩ Phạm Tuấn Dương cho rằng tình hình thời tiết giá rét, tâm lý e dè hiến máu đầu năm và đặc biệt là diễn biến phức tạp do dịch nCoV đã làm trầm trọng thêm nguy cơ thiếu nguồn cung cấp máu cho người bệnh ở tất cả các bệnh viện do thiếu người hiến máu.

Ảnh hưởng dịch do virus corona, các viện đang thiếu máu trầm trọng chỉ còn đủ trong 4 ngày - 2

Các bác sĩ và nhân viên y tế tích cực tham gia hiến máu cứu người.

“Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã thực sự ảnh hưởng đến việc tổ chức hiến máu của nhiều cơ quan, đơn vị. Nếu không có thêm lịch hiến máu, với số lượng bệnh nhân nhập viện để khám chữa bệnh lại đang tăng lên từng ngày sau kỳ nghỉ Tết, thì nguồn dự trữ máu ở tất cả các cơ sở y tế đều ở mức đe dọa, không còn đảm bảo khả năng cấp cứu, điều trị”, bác sĩ Phạm Tuấn Dương chia sẻ.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã có công văn báo cáo Bộ Y tế để được phép huy động vận động nhiều người hiến máu song song với tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Viện cũng kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia HIẾN MÁU (đặc biệt là NHÓM O, NHÓM A) và HIẾN TIỂU CẦU; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Người dân có thể mang theo giấy tờ tùy thân đến các địa điểm sau để tham gia hiến máu:

- Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội), từ 8h đến 20h tất cả các ngày (kể cả thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ).

- Các điểm hiến máu cố định tại Hà Nội ở địa chỉ: 26 Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm), 132 Quan Nhân (quận Thanh Xuân) và số 10, ngõ 122 đường Láng (quận Đống Đa); từ 8h đến 17h các ngày thứ 2 đến thứ 7, bắt đầu từ ngày 4/2 (11 tháng Giêng).

Thêm một nam giới nhiễm virus corona ở Vĩnh Phúc, nâng tổng số ca mắc ở VN lên 9 người
Bộ Y tế vừa chính thức ra thông báo Việt Nam đã ghi nhận ca thứ 9 dương tính với virus corona, đây là một nam giới ở Vĩnh Phúc.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19