Áp thấp sắp vào biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão gây mưa lớn ở Bắc Bộ

Ngày 11/06/2020 16:48 PM (GMT+7)

Một áp thấp nhiệt đới có khả năng đi vào Biển Đông và mạnh lên thành bão trong những ngày tới.

Theo nhận định của Trung tâm dự báo KTTV quốc gia, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở ngoài khơi Phillipines. Dự báo trong khoảng 2-3 ngày tới, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, và có thể đi vào biển Đông.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to diện rộng từ tối 13/6, kéo dài tới ngày 15/6, trọng tâm mưa to đến rất to ở vùng núi Bắc Bộ, nguy cơ cao xảy ra lốc, sét, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất.

Áp thấp sắp vào biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão gây mưa lớn ở Bắc Bộ - 1

Biển Đông có khả năng đón cơn bão đầu tiên trong vài ngày tới (Ảnh minh họa)

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa diện rộng, văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có thông báo gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và ven biển từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng, thông tin về khả năng xuất hiện bão trên Biển Đông vào vài ngày tới.

Cụ thể, đối với khu vực đất liền Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, lực lượng chức năng cần kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt ở vùng trũng thấp, ven sông suối, ngoài bãi sông và vùng ngập sau khi mưa lớn. Các địa phương cần sẵn sàng sơ tán, di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đưa đến nơi an toàn.

Việc vận hành các hồ chứa, đặc biệt là các hồ thủy điện nhỏ để đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du cũng cần được tổ chức kiểm tra. Các đơn vị phải theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất và hệ thống các trạm đo mưa để thông tin kịp thời đến chính quyền và người dân.

Đối với khu vực trên biển, lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố phải thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của áp thấp nhiệt dới trên các phương tiện thông tin đại chúng, giữ liên lạc với thuyền trưởng và chủ các phương tiện tàu, thuyền nhằm chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp.

Giữa Hà Nội, nắng nóng 40 độ, có những người nóng không dám vào nhà, khát không dám uống nước
Nắng nóng và bệnh tật khiến những người chạy thận vật lộn với cuộc sống hàng ngày, thậm chí khát họ cũng không dám uống nước.
Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết