Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt

Ngày 23/05/2020 09:30 AM (GMT+7)

Nắng nóng gay gắt những ngày qua khiến không ít chó mèo phải nhập viện cấp cứu vì bị sốc nhiệt, nguyên nhân là do chủ nuôi cho ra ngoài trời hoặc chăm sóc không đúng cách.

Những ngày vừa qua, Hà Nội đang phải hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu năm đến nay, có thời điểm nhiệt độ ngoài trời lên đến trên 40 độ C. Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao khiến không ít người nuôi chó, mèo lo lắng bởi thú cưng liên tục bị đổ bệnh, sốc nhiệt, thậm chí là sảy thai…

Bệnh viện Thú y (thuộc Viện Thú y Quốc gia) mỗi ngày tiếp nhận hơn 100 vật nuôi là chó mèo đến điều trị vì bị sốc nhiệt. Đa số thú cưng đến viện đều là loại chó, mèo Tây đắt tiền và có lớp lông dày. Tại bệnh viện này, có những loại chó giá trị lên đến gần chục triệu đồng cũng phải nằm nội trú điều trị vì nắng nóng.

Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt - 1
Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt - 2
Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt - 3
Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt - 4

Rất đông người đưa thú cưng đến khám và điều trị trong ngày nắng nóng.

Bà Phạm Thị Lan Hương – Giám đốc bệnh viện - cho biết ngoài việc đưa thú cưng đi tập thể dục quá sớm cùng chủ thì các loại chó, mèo tây còn có lớp lông dày nên hấp thụ nhiệt nhanh, tỏa nhiệt lượng chậm nên tình trạng sốc nhiệt càng gia tăng.

Đang điều trị một chú chó Alaska bị sốc nhiệt, liên tục chảy nước mũi, bà Hương cùng các đồng nghiệp của mình phải chườm đá làm mát cơ thể, cấp cứu ban đầu sau đó cho vào khu điều trị nội trú để truyền nước. Ngoài ra, còn cần phải cắt tỉa lông để tránh việc hấp thu nhiệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt - 5
Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt - 6

Chú chó Alaska bị sốc nhiệt nặng phải tiến hành cấp cứu tại bệnh viện.

Chị Minh Anh (ở Đống Đa, Hà Nội) đang nhẹ nhàng vuốt ve chú chó phốc đang trở dạ sinh con. “Em ấy chưa đến ngày dự sinh đâu, nhưng do nắng nóng nên vỡ kế hoạch sinh trước. Chỉ mong em ấy mẹ tròn con vuông”, chủ chú chó phốc chia sẻ.

Ghi nhận tại bệnh viện thú y này, chỉ trong buổi sáng rất nhiều người đưa chó mèo đến khám, trong đó có đến 50% phải điều trị nội trú. Đa số thứ cưng đến liên quan đến vấn đề nắng nóng như sốc nhiệt, sốt, tiêu chảy

Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt - 7

Một chú chó đang trở dạ chuẩn bị sinh con.

“Hàng ngày nhà tôi đều bật điều hoà cho nó ở phòng riêng. Tuy nhiên, có lúc nó mở cửa chạy ra ngoài. Lớp lông quá dày khiến con chó của gia đình tôi bị sốc nhiệt. Cũng may đưa đến bệnh viện kịp thời nếu không nó không qua khỏi được”, một bạn trẻ đưa theo chú mèo lông đen đến chia sẻ.

Bà Hương cho biết nắng nóng là nguyên nhân chính gây bệnh về hô hấp, cảm, bệnh dại… trên vật nuôi. Theo bà Hương, vật nuôi khi đến khám được theo dõi lâm sàng, nếu bị sốc nhiệt sẽ ngay lập tức được tiêm thuốc hạ sốt, thuốc cầm máu để tránh vỡ mạch máu mũi, truyền dịch, chườm mát, cắt bớt lông. Nhiệt độ thích hợp để nuôi thú cưng là 28-30 độ C. Những vật nuôi có bộ lông dài hoặc giống nhập ngoại thường gặp tình trạng sốc nhiệt do không thích nghi được khí hậu Việt Nam.

Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt - 8
Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt - 9
Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt - 10
Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt - 11
Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt - 12
Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt - 13
Nắng nóng khiến thú cưng bạc triệu cũng sốc nhiệt hàng loạt, sảy thai, đẻ non tăng vọt - 14

Nắng nóng tỷ lệ thú cưng đến nhập viện rất cao.

Các triệu chứng dễ thấy là vật nuôi thở dốc, thân nhiệt cao, chảy máu mũi, tứ chi co cứng, co giật… Vật nuôi sẽ được truyền nước và đường để hạ sốt, tránh mất nước. Mỗi bình truyền cùng lúc cho nhiều con vật. Để giữ an toàn, y tá phải cố định tứ chi vật nuôi để tránh bị cắn, cào khi tiếp xúc.

Để phòng sốc nhiệt cho chó mèo, bà Hương khuyến cáo nên cho thú cưng ở nơi mát mẻ, có điều kiện thì nên bật điều hòa, quạt để hạ nhiệt. Người dân nên cho chó mèo ăn uống, tiêm phòng vắc xin đầy đủ, tránh ra ngoài vào thời điểm 10h đến 17h hằng ngày. Ngoài ra các loài chó mèo lông dày phải thường xuyên được cắt tỉa.

Hà Nội nắng nóng 40 độ: Làm từ 5h sáng, 9h đã thở dốc muốn ngất ngay tại chỗ làm
Dù mới sáng sớm nhưng nhiệt độ ngoài trời lên cao khiến không ít công nhân, người lao động mệt nhoài, không thể tiếp tục làm việc.
Lam Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nắng nóng đỉnh điểm