Ba người đàn ông có cái tên kỳ quặc nhất và nỗi khổ không ai thấu hiểu nổi

NGỌC HÀ - Ngày 05/06/2022 16:26 PM (GMT+7)

Thực tế có không ít người đã rơi vào tình cảnh “dở khóc dở cười”, thậm chí lao đao khi sở hữu cái tên chẳng giống ai trên đời.

Nhiều người quan niệm, tên chỉ đơn thuần như phù hiệu dùng để gọi nhau thuận tiện hơn khi giao tiếp nên không nhất thiết phải quan trọng. Song thực tế, cái tên có sức ảnh hưởng lớn tới mỗi con người.

Bên cạnh những cái tên mĩ miều ẩn chứa bao ý nghĩa, có không ít người đã rơi vào tình cảnh “dở khóc dở cười”, thậm chí lao đao khi sở hữu cái tên chẳng giống ai trên đời.

Khổ vì cái tên Hận Tình Đời

Tại huyện Hóc môn (TP.HCM) có một người đàn ông sở hữu cái tên rất độc lạ: Hồ Hận Tình Đời. Bà Thương - mẹ anh Đời cho biết cái tên của anh do chính chồng bà đặt. “Trước khi cưới tôi, cha thằng Đời có hai đời vợ mà tôi không hề hay biết. Đến khi tôi sinh con đầu lòng, tôi cũng chẳng biết chồng có uất hận gì cuộc đời hay không mà đặt tên con như vậy.

3 tháng sau khi thằng Đời cất tiếng khóc, ông ấy mang nỗi hận đời đi biệt tích, bỏ hai mẹ con tôi bơ vơ. Khi đó tôi mới 26 tuổi, vừa buồn tình lại vừa quá cực khổ nên không thiết tha gì đến cái tên của con nữa. Mãi đến khi nhiều người giải thích thì tôi mới vỡ lẽ. Song cuộc sống cơm áo gạo tiền ghì sát đất khiến tôi quên mất việc phải đổi tên cho con", bà Thương tâm sự.

Mang cái tên chẳng giống ai, cuộc đời anh Đời khổ hơn bao giờ. Học đến lớp 5 anh đã phải nghỉ học, làm đủ thứ nghề mưu sinh kiếm sống. Nhiều lúc nghĩ đến số phận long đong, anh muốn mặc kệ tất cả. Song nghĩ đến người mẹ đã chịu bao khổ đau, anh lại tự động viên bản thân phải sống thật đàng hoàng và tử tế.

Mang cái tên chẳng giống ai, cuộc đời anh Đời khổ hơn bao giờ.

Mang cái tên chẳng giống ai, cuộc đời anh Đời khổ hơn bao giờ.

Tâm sự về cái tên của mình, anh Đời buồn rầu cho biết không hiểu vì sao trước cha anh hận cái gì mà đặt tên cho con cay nghiệt đến thế. “Trước giờ tôi mặc cảm về cái tên này lắm nên có dám “công khai” với bạn bè đâu. Ai hỏi thì tôi bảo mình tên Hồ. Sau này đi làm, tôi khai trong giấy tờ thì có một vài người bạn biết. Đến vợ tôi mãi đến ngày cưới mới biết tôi mang cái tên kỳ quặc đến vậy”, người đàn ông hiền lành nói.

Hiện anh Đời đã vó vợ con với cuộc sống tuy không khá giả nhưng an yên. Anh bảo hơn nửa đời người sống với cái tên Hồ Hận Tình Đời đã giúp anh hiểu ra nhiều điều và không còn quan tâm đến cái tên của mình nữa.

Người đàn ông miền Trung liên tục giải thích về cái tên của chính mình

Ông Nguyễn Hế - sinh sống tại miền Trung hiện vẫn thường xuyên đi “giải thích” về cái tên gắn bó với chính cuộc đời ông suốt mấy chục qua. Ông cho biết, trước khi ông được cha mẹ khai sinh là Huế - gắn liền với một địa danh nổi tiếng của Việt Nam. Sau ngày giải phóng, ông nhờ người nhà đi làm lại giấy khai sinh. Tuy nhiên do họ ít chữ nghĩa nên đã đọc tên ông để cán bộ hộ tịch khai sinh hộ.

“Giọng miền Trung thường đọc sẽ bỏ âm tiết ở giữa, Huế thành Hế. Cán bộ hộ tịch nghe xong cũng chẳng gặng hỏi lại nên điền vào giấy khai sinh là Nguyễn Hế. Thế là cái tên Hế đã theo tôi mấy chục năm trời. Tôi chán chẳng buồn đi đổi vì dù sao người miền Trung phát âm hai tên đó cũng như một”, người đàn ông buồn rầu tâm sự.

Cái tên Hế chỉ thực sự đem lại rắc rối cho người đang ông miền Trung khi nhà nước làm thủ tục hưởng chế độ cho người tham gia chiến trường K. Ông kể nhà nước phát hiện khai sinh của ông tên Hế, còn giấy xuất ngũ lại là Huế. Thêm vào đó, ông có rất nhiều giấy tờ lẫn lộn giữa hai tên này. Do vậy hồ sơ chế độ của ông bị nghẽn, ông bắt đầu hành trình đi tìm lại cái tên của chính mình.

Giấy khen của một học sinh tên Cao Đẳng Sư Phạm từng xôn xao mạng xã hội.

Giấy khen của một học sinh tên Cao Đẳng Sư Phạm từng xôn xao mạng xã hội.

“Trải qua bao khó khăn, tôi đã được hưởng chế độ của người tham gia chiến trường K. Nhưng rắc rối chưa dừng lại ở đó, thỉnh thoảng giấy tờ như thẻ bảo hiểm y tế, thẻ Hội viên Hội nông dân lại xuất hiện cái tên Nguyễn Hế. Thế là tôi lại tiếp tục bài ca đi đính chính cái tên của mình. Thật là rắc rối”, ông Hế tâm sự.

Người đàn ông giấu nhẹm tên của mình vì quá xấu hổ

Anh Xếch sinh ra và lớn lên tại vùng sông nước miền Tây cho biết: “Mấy chục năm trước, nhà nào có cái máy cát-xê thì được coi là báu vật. Bố tôi được người em tặng cho cái máy của Liên xô nên quý lắm. Cùng năm đó, mẹ tôi mang thai và sinh tôi chào đời.

Bố tôi mừng đến mức muốn đặt tên tôi là cát-xê để xem như món đồ quý nhất trong nhà. Vậy mà đi khai sinh, người ta lại phiên âm ra là Xếch. Từ đó tôi có một cái tên độc lạ không trùng với bất kỳ ai”.

Hồi đi học, anh Xếch thường xuyên bị đám bạn học lôi tên ra trêu chọc và chế giễu. Dần dần anh trở nên mặc cảm, tự ti mà không dám đến lớp. Cuối cùng anh phải nghỉ học sớm.

“Giờ ai hỏi tên, tôi đều trả lời mình là Xét. Thực sự tôi luôn muốn giấu nhẹm cái tên gốc đi bởi vì quá xấu hổ. Tuy nhiên tới nhiều chỗ tôi chẳng thế nói dối được vì nó hiện rõ ràng trên căn cước công dân”, anh Xếch bộc bạch.

Người phụ nữ không chồng con trúng độc đắc, bỗng dưng có tiền tỷ và bi kịch trả thù chiếu bạc
Có tiền tỷ trong tay, chị L nghĩ đến hàng loạt dự định như mua một căn nhà, số tiền còn lại gửi ngân hàng ăn đến cuối đời. Song chị thay vì thực hiện...

Xổ số

NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h