Bài toán tiểu học mà học sinh giỏi xin thua, cộng đồng mạng tức anh ách vì vô lý

Ngày 11/10/2020 13:45 PM (GMT+7)

Đúng là đề bài thế này thì đến ngay cả thiên tài toán học cũng giải không xong!

Để biên soạn các sách giáo khoa, sách hướng dẫn, sách bài tập các môn học dành cho các học sinh ở nhiều độ tuổi hẳn là công việc cần sự trau chuốt và chính xác tuyệt đối vì chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng đến cách vận dụng những con số của trẻ con do chúng thường học hỏi nhanh cũng như dễ bị tác động bởi người lớn và sách báo dù điều đó đúng hay sai.

Mới đây, cư dân mạng lại thêm phen xôn xao vì một bài toán hóc búa đến độ có cho người giỏi toán nhất cũng chưa chắc giải được. Theo đó, bài toán đơn giản chỉ cần dùng đến phép cộng trừ là ra kết quả nhưng nhìn mãi vẫn thấy có gì đó phi lý. Cụ thể đề bài như sau: Một cửa hàng xăng dầu buổi sáng bán được 2518 lít dầu, buổi chiều bán được nhiều hơn buổi sáng 238 lít dầu. Hỏi cả hai buổi cửa hàng bán được bao nhiêu lít xăng?

Bài toán tiểu học mà học sinh giỏi xin thua, cộng đồng mạng tức anh ách vì vô lý - 1

Dân mạng ngẩn người ra vì độ vô lý, vì sao dữ liệu cho là dầu nhưng câu hỏi lại về lít xăng

Rõ ràng không hề có sự thống nhất về mặt nội dung trong câu hỏi. Có thể với nhiều người, chi tiết này dễ dàng bị bỏ qua nhưng soi xét kỹ thì với các yêu tố của bài toán thì chẳng thể nào giải quyết được dù mời người giỏi nhất. Phải chăng, trong quá trình bán dầu, một phản ứng hóa học nào đã xảy ra mà học sinh cần lưu ý để hoàn thành bài toán?

Đùa vui thế thôi, nhưng lý do giải thích hợp lý nhất cho bài toán nghe có vẻ sai sai kia chắc chắn là bắt nguồn từ lỗi đánh máy của người biên soạn. Có thể với người lớn, chúng ta dễ dàng nhận ra lỗ hổng này và tìm cách chữa ngay nhưng rơi vào tay những đứa trẻ luôn thích hỏi vì sao thì bài toán này sẽ khá căng đấy!

Bài toán lớp 1 tưởng dễ nhưng khiến phụ huynh choáng váng
Mới đây một phụ huynh chia sẻ bài toán siêu khó khi dạy con trai lớp 1. Thế nhưng lời giải lại khiến nhiều người bất ngờ.
Theo Vũ Trịnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h