Bài toán tính tuổi "hack não" trong Olympia khiến cả 4 nhà leo núi phải "bó tay"

Ngày 14/04/2021 20:30 PM (GMT+7)

Mới đây, lại thêm một bài toán tính tuổi xuất hiện trong chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia khiến cả 4 nhà leo núi phải "bó tay".

Chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia trải qua hơn 20 năm, đã dần trở thành một trong những gameshow truyền hình được đông đảo khán giả yêu thích và đặc biệt quan tâm.

Nếu theo dõi chương trình, khán giả sẽ nhận thấy một số trường hợp các nhà leo núi đã phải "bó tay" trước những câu hỏi đánh đố, "hack não" thí sinh.

Mới đây, trong Đường Lên Đỉnh Olympia 2021 tuần 3, tháng 1, quý 3 cũng xuất hiện câu hỏi hack não khiến dân tình chú ý.

Bài toán tính tuổi amp;#34;hack nãoamp;#34; trong Olympia khiến cả 4 nhà leo núi phải amp;#34;bó tayamp;#34; - 1

Câu hỏi khiến cả 4 nhà leo núi phải "bó tay". 

Theo đó, trong phần thi của thí sinh Nguyễn Minh Huy (THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM), chương trình đã đưa ra câu hỏi:

"Tính tuổi Mai và tuổi bố Mai hiện nay, biết bốn năm trước tuổi bố Mai gấp 5 lần tuổi Mai và sau ba năm nữa tuổi bố Mai gấp 3 lần tuổi Mai".

Dù đã hết thời gian suy nghĩ, thế nhưng nam sinh vẫn không thể nào đưa ra được đáp án. Những thí sinh cùng chơi khác cũng "chào thua" trước bài toán kể trên.

Tuy nhiên cách giải lẫn đáp án mà MC chương trình công bố sau đó lại đơn giản đến khó tin.

Theo đó, nếu gọi tuổi Mai hiện nay là a, tuổi bố Mai là b thì ta có (a - 4) và b + (a + 3). Giải hệ phương trình kể trên thì ta có tuổi Mai là 11, tuổi bố Mai là 39.

Quả thực nếu bài toán này được giải trên lớp, không áp lực thời gian thì tin chắc rằng, đại đa số học sinh THPT sẽ dễ dàng cho ra được kết quả.

Thế nhưng với yêu cầu thời gian khi đứng trên trường quay S14 thì điều này lại khó hơn gấp bội, đó là còn chưa kể đến việc cạnh tranh điểm số với các thí sinh cùng chơi khác nhằm mang về vinh quang cho lớp, cho trường.

Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2021 tuần 3, tháng 1, quý 3 đã chính thức khép lại với vòng nguyệt quế được trao cho nữ sinh Lưu Phương Diệu.

Cô bạn đến từ THPT Giao Thủy B, Nam Định đã giành tổng điểm 240 sau 4 vòng thi đầy căng thẳng. Được biết, Phương Diệu chỉ hơn thí sinh về nhì Kiều Minh Quang (THPT chuyên Lào Cai) đúng 10 điểm.

Trước đó quán quân vòng thi tuần đầu tiên của Quý 3 Nguyễn Thị Thu Hương cũng từng trả lời sai một câu hỏi rất dễ.

Đó là: "Vào lúc 6h00, kim phút và kim giờ tạo thành một góc bao nhiêu độ (hai kim không bị biến dạng)?", với đáp án 180 độ. Thế mới thấy, sức nóng của Đường Lên Đỉnh Olympia là không thể đùa.

Hiện tại, sân chơi trí tuệ này đã đi được 2/4 chặng đường với 2 thí sinh đầu tiên góp mặt vào vòng chung kết năm là Nguyễn Hoàng Khánh đến từ THPT Bạch Đằng (Quảng Ninh) và Nguyễn Việt Thái đến từ THPT chuyên Ngoại Ngữ (ĐHQG Hà Nội).

Sắp tới vòng thi tháng 1 quý 3 sẽ có sự góp mặt của 4 thí sinh: Nguyễn Thị Thu Hương (THPT Lương Phú, Thái Nguyên); Lưu Phương Diệu (THPT Giao Thủy B, Nam Định); Nguyễn Tấn An (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định) và Cù Đức Hiếu (THPT Bỉm Sơn, Thanh Hóa). Chương trình sẽ lên sóng vào 13h15, Chủ nhật, ngày 18/4/2021.

6 á quân Olympia xuất sắc nổi bật lấn át quán quân, có người đạt thành công vang dội
Đây đều là những cái tên xuất sắc trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia, thậm chí còn nổi bật lấn át cả quán quân. Tuy nhiên vì thiếu đi một chút...
Theo Thủy Tiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h