Bản tin tiêu dùng: Cá hồi Sa Pa giá rẻ chưa từng thấy, chỉ 200 nghìn/kg nhưng vẫn... ế

Ngày 13/04/2020 10:41 AM (GMT+7)

Người nuôi cá hồi tại Sa Pa đang đứng ngồi không yên khi hàng chục tấn cá không tìm được đầu ra, nhưng người tiêu dùng tại Hà Nội muốn “giải cứu” cá hồi Sa Pa cũng không biết mua ở đâu vì siêu thị, cửa hàng hiện mới chỉ bán cá hồi Na-Uy.

Cá hồi Sa Pa giá rẻ chưa từng thấy, chỉ 200 nghìn/kg nhưng vẫn...ế

Là hộ nuôi cá hồi lớn nhất Sa Pa với hơn 100 bể nuôi, hiện anh Trần Thái và chị Bùi Ngọc Hương đang đứng ngồi không yên vì có khoảng 65 tấn cá hồi đến tuổi thu hoạch nhưng không biết bán cho ai.

“Nhà tôi nuôi cá hồi theo tiêu chuẩn VietGap, giống cá được nhập khẩu trực tiếp từ Ukraina. Quá trình nuôi yêu cầu phải rất cẩn thận và tỉ mỉ như: ghi chép cẩn thận về ngày xuống giống, chủng loại giống, loại thức ăn cho ăn; đặc biệt có sổ theo dõi các bể nuôi về lượng thức ăn, thuốc phòng bệnh. Chi phí nuôi cá tăng lên 20 - 25%. Trước đây, cá nuôi không đủ cung cấp cho thị trường tại Sa Pa để phục vụ khách du lịch với giá bán tại bể khoảng 260.000 đồng/kg”, anh Thái cho biết.

Theo anh Thái, những năm trước, thời điểm ra Tết có đông khách du lịch lên Sa Pa du xuân nhất, cá hồi được thu mua hàng ngày với giá cao, vì thế các hộ nuôi sẽ xuống giống vào thời điểm phù hợp để ra Tết được thu hoạch. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên Sa Pa vắng bóng du khách, nhà hàng đóng cửa, cá hồi Sa Pa không có nơi tiêu thụ. Hiện tại, anh Thái đang tiến hành sản xuất thêm cá hồi hun khói và ruốc cá hồi nhằm đa dạng sản phẩm, phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng

 Không còn cách nào khác, vợ chồng anh Thái đã đăng bài kêu gọi “giải cứu” trên chợ online nhằm tìm đầu ra cho cá hồi Sa Pa.

Không còn cách nào khác, vợ chồng anh Thái đã đăng bài kêu gọi “giải cứu” trên chợ online nhằm tìm đầu ra cho cá hồi Sa Pa.

“40 bể cá nhà tôi đến kỳ thu hoạch nhưng không có đầu ra dù tôi chấp nhận lỗ để bán với giá thấp. Hai vợ chồng tôi tìm cách đăng bài bán online nhưng lại không có điểm tập kết giao hàng tại Hà Nội, cũng không có cách nào đưa hàng vào hệ thống siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm”, anh Thái thở dài.

Anh Nguyễn Văn Hưng - người thu mua cá hồi nhằm tiêu thụ cho người dân Sa Pa - cho biết từ khi có lệnh cách ly toàn xã hội, các tuyến xe khách từ Sa Pa đi Hà Nội và các tỉnh không hoạt động nên anh cũng dừng việc tiêu thụ cá. 

 Bản tin tiêu dùng: Cá hồi Sa Pa giá rẻ chưa từng thấy, chỉ 200 nghìn/kg nhưng vẫn... ế - 2

 

Cá hồi được rao bán với giá rẻ chưa từng có, chỉ từ 200.000 đồng/kg.

Cá hồi được rao bán với giá rẻ chưa từng có, chỉ từ 200.000 đồng/kg.

“Tôi cũng đã nghĩ đến phương án dùng xe tải vận chuyển cá tươi sống xuống Hà Nội để bán nhưng khách hàng chỉ mua số lượng ít, chi phí cầu đường, vận chuyển tốn quá nhiều. Giá như có cửa hàng hoặc siêu thị đứng ra làm đầu mối thu mua thì chúng tôi chở cá xuống ngay, thậm chí có thể sơ chế, hút chân không theo yêu cầu của khách.

Theo tôi tìm hiểu, đa số siêu thị và cửa hàng hải sản lớn tại Hà Nội hiện đang chỉ bán cá hồi Na-Uy với giá từ 350-500.000 đồng/kg mà chưa bày bán sản phẩm cá hồi Sa Pa giúp bà con nông dân trong nước”, anh Hưng nhận định.

Theo quan sát, trên mạng xã hội có rất nhiều bài viết đăng bán cá hồi Sa Pa theo giá “giải cứu” chỉ từ 200-250.000 đồng/kg với số lượng đặt hàng tương đối nhiều. Tuy nhiên, cũng không ít người bán phải đứng ra “xin lỗi” khách hàng vì gom đơn xong không có hàng trả khách vì khó khăn trong việc vận chuyển.   

Người dân chính thức được giảm giá điện từ tháng 4/2020

Bộ Công thương cho biết, Chính phủ đã đồng ý với các đề xuất của Bộ về việc giảm giá điện, giảm tiền điện trong 3 tháng 4,5,6... Theo đó, mức giảm được áp theo hai hình thức là giảm giá điện và giảm tiền điện tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân do tác động của dịch Covid-19.

Cụ thể, về việc giảm giá điện: Với khách hàng sản xuất và kinh doanh, giảm giá điện ở tất cả các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm với mức giảm 10% so với đơn giá tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ bình quân và qui định giá bán điện (Quyết định số 648/QĐ-BCT).

- Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt: Giảm 10% so với đơn giá tại Quyết định số 648/QĐ-BCT đối với các bậc thang giá điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh tháng).

Bản tin tiêu dùng: Cá hồi Sa Pa giá rẻ chưa từng thấy, chỉ 200 nghìn/kg nhưng vẫn... ế - 4

Chính phủ đã đồng ý với các đề xuất của Bộ về việc giảm giá điện, giảm tiền điện trong 3 tháng 4,5,6...

- Đối với khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch: Điều chỉnh giá điện giảm từ mức giá điện áp dụng cho khách hàng kinh doanh dịch vụ nay xuống bằng mức giá điện áp dụng cho các hộ sản xuất.

- Về việc giảm tiền điện: Giảm 100% tiền điện cho các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.

- Các cơ sở khám, chữa bệnh có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 sẽ giảm 20% tiền điện.

- Giảm 20% tiền điện cho các khách sạn và các cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.

Bộ Công thương cho biết, ước tính tổng số tiền điện hỗ trợ giảm cho các khách hàng sử dụng điện là gần 11.000 tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh được hỗ trợ giảm khoảng 6.100 tỷ đồng, các hộ sinh hoạt được hỗ trợ giảm khoảng 2.900 tỷ đồng, các cơ sở lưu trú du lịch được hỗ trợ giảm khoảng 1.800 tỷ đồng. EVN giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở phục vụ chống dịch Covid khoảng 100 tỷ đồng.

Theo đó, việc giảm tiền điện và giảm giá điện sẽ được áp dụng từ tháng 4 đến hết tháng 6 năm 2020 theo đúng theo kỳ ghi chỉ số của đơn vị điện lực tại công tơ điện của khách hàng.

Do vậy, đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện khách hàng sử dụng trong các tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2020 sẽ được giảm giá tương ứng tại các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 và tháng 7 năm 2020.

Giá gà đang rẻ khủng khiếp trái ngược hẳn với thịt lợn đắt đỏ

Giá gà bán tại trại ở Đồng Nai và một số tỉnh Đông Nam Bộ hiện nay chỉ ở mức 8.000 -8.500 đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ cho biết: "Giá gà đang rẻ như rau, 3 kg gà chỉ bán được 24.000 đồng, giá chỉ 8.000 đồng/kg thì người nuôi gà đang lỗ nặng".

Mức giá như trên được cho là thấp nhất từ trước tới nay. Ông Nguyễn Văn Ngọc cho rằng, với mức giá này, người nuôi gà đang lỗ rất nặng, bởi giá thành hiện từ 23.000-24.000 đồng/kg. Mỗi kg thịt gà, người nuôi lỗ khoảng 15.000 đồng/kg, mỗi con gà 3 kg thì người nuôi lỗ 45.000 đồng/con. Tính ra trại nào xuất bán mỗi lứa vài chục ngàn con lỗ hàng trăm đến hàng tỉ đồng.

Bản tin tiêu dùng: Cá hồi Sa Pa giá rẻ chưa từng thấy, chỉ 200 nghìn/kg nhưng vẫn... ế - 5

Gà hiện có giá thấp nhất từ trước tới nay.

Ở Hà Nội, gà công nghiệp bình quân giảm chỉ còn khoảng 30.000 đồng/kg; gà mía Sơn Tây giá cao hơn một chút, nhưng cũng chỉ 85.000 đồng/kg, giảm 10.000 -15.000 đồng/kg so với trước. Giá gà giảm nhưng sức mua tại các chợ dân sinh cũng không nhiều do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng bán buôn cũng khá chậm.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại quận Cầu Giấy cũng cho biết, chị kinh doanh mặt hàng thịt lợn, nhưng vẫn lấy thêm thịt gà công nghiệp về bán nhằm kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, khoảng 10 ngày nay thịt gia cầm rất khó bán dù giá giảm khá mạnh.

"Hơn 1 tháng trước đây tôi bán tỏi đùi gà công nghiệp với giá 80.000 đồng, thậm chí có ngày bán được với giá 90.000 đồng/kg, giờ giá 70.000 đồng/kg vẫn khó bán. Như ngày hôm nay, tôi mang đi 2 con ngan, 2 con vịt và một ít gà công nghiệp, nhưng hầu như không bán được, phải mang về chợ quê ở huyện Mê Linh để bán", chị Tuyết nói.

Tôm hùm xanh, tôm sú khổng lồ giảm giá mạnh

Dịch Covid-19 lây lan mạnh trên toàn cầu khiến cho sản xuất và xuất khẩu thủy sản của Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều đơn hàng xuất khẩu bị hoãn/hủy, vận tải hàng hóa khó khăn, việc thanh toán cũng không thuận lợi.  

Do khó khăn về đầu ra, giá tôm hùm xanh trong tuần qua sụt giảm mạnh. Tại Phú Yên, tôm hùm xanh thu mua cả lồng khoảng 200kg với giá chỉ 480.000 đồng/kg. Tại Hà Nội, giá tôm hùm xanh size 3-4 con/kg chỉ còn 600.000 đồng/kg. Đây là mức giá rẻ hiếm có từ trước đến nay.

Trong khi đó, giá tôm sú tự nhiên khổng lồ tại Cà Mau cũng xuống thấp chưa từng có. Hiện tại do lượng xuất khẩu giảm, các kho đông lạnh của các xí nghiệp không còn chỗ chứa nên tôm rất rẻ. Với size 10 con/kg, trước đây được bán với giá khoảng 450.000 đồng/kg thì mấy ngày nay chỉ bán được với giá 280.000 đồng/kg, size 20 con/kg chỉ còn 240.000 đồng/kg.

Bản tin tiêu dùng: Cá hồi Sa Pa giá rẻ chưa từng thấy, chỉ 200 nghìn/kg nhưng vẫn... ế - 6

Tôm sú giá giảm mạnh.

Xăng có thể giảm mạnh về 11.000 đồng/lít

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, tính đến thời điểm ngày 9/4 cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ mới có xu hướng tiếp tục giảm so với giá bình quân 15 ngày trước.

Cụ thể, giá xăng RON 92 để pha chế xăng E5 RON 92 có mức giá bình quân là 20,64 USD/thùng; giảm 17% so với chu kỳ trước. Bên cạnh đó, giá xăng RON 95 cũng giảm mạnh. Giá xăng RON 95 bình quân trên thị trường Singapore chu kỳ mới vào khoảng 21,26 USD/thùng, giảm khoảng 17% so với chu kỳ trước.

Bản tin tiêu dùng: Cá hồi Sa Pa giá rẻ chưa từng thấy, chỉ 200 nghìn/kg nhưng vẫn... ế - 7

Xăng có thể giảm mạnh về 11.000 đồng/lít.

Tại chu kỳ trước ngày 29/3, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới ở mức: 24,72 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5RON92; 25,66 USD/thùng xăng RON 95…

Theo giới chuyên môn dự báo, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, giá xăng dầu có biến động có tăng và giảm đan xen nhưng xu hướng chung là giảm.

Do đó, nhiều khả năng trong kỳ điều chỉnh ngày 13/4, giá xăng trong nước cũng sẽ được điều chỉnh theo xu hướng chung của thế giới. Theo đó, giá xăng có khả năng sẽ giảm ở mức 800 - 1.000 đồng/lít. Giá dầu cũng sẽ được điều chỉnh giảm.

Nếu mức giảm lên tới 1.000 đồng/lít, giá xăng sẽ về mức 11.000 đồng/lít, rẻ nhất trong hơn 10 năm trở lại đây. Việc điều chỉnh này theo diễn biến giá thế giới.

Trước đó, trong phiên điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu ngày 29/3, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định, xăng RON 95 - III giảm 4.252 đồng/lít, xăng E5 RON 92 giảm 4.100 đồng/lít. Như vậy, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 11.956 đồng/lít và 12.560 đồng/lít với xăng RON 95.

Cũng trong kỳ điều chỉnh ngày 29/3, giá các loại dầu đều được điều chỉnh giảm mạnh. Cụ thể, dầu diesel giảm 1.776 đồng/lít; dầu hỏa giảm 2.705 đồng/lít; dầu mazut giảm 1.048 đồng/kg.

Sau khi giảm, giá tối đa với mặt hàng dầu diesel là 11.259 đồng/lít; dầu hỏa là 9.141 đồng/lít và dầu mazut là 9.453 đồng/kg.

Bản tin tiêu dùng: Giá lợn hơi giảm lại tăng; hải sản chỉ ở nhà hàng giờ bán đầy chợ
Từ ngày 1-4, giá lợn hơi giảm về 70.000 đồng nhưng hiện tại giá lợn hơi lại tăng trở lại, giá thịt lợn bán lẻ vẫn chưa chịu giảm.
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h