Bất ngờ với danh sách đề cử “Nhân vật của năm 2017” do Tạp chí TIME bình chọn

Ngày 07/12/2017 15:37 PM (GMT+7)

Hạng mục Nhân vật của năm do tạp chí uy tín TIME bình chọn đã vinh danh những người dám phá vỡ sự im lặng và lên tiếng để chống lại nạn quấy rối tình dục ở nơi làm việc.

Những “người phá vỡ sự im lặng” (The Silence Breakers), những người dám lên tiếng chống lại nạn quấy rối tình dục nơi làm việc đã được tạp chí TIME bình chọn là Nhân vật của năm 2017. Kết quả này được công bố vào sáng ngày 6/12 (theo giờ Mỹ).

Hình ảnh bìa của tạp chí TIME mới công bố có sự xuất hiện của nữ diễn viên Ashley Judd, ca sĩ Taylor Swift, cựu kỹ sư Uber Susan Fowler, người vận động hành lang Adama Iwu và người hái dâu Isabel Pascual. Họ đều là những nhân vật tiêu biểu trong số rất nhiều phụ nữ, và cả nam giới dám đứng ra kể lại câu chuyện của mình và chiến đấu chống lại nạn quấy rối tình dục nơi làm việc.

Trong bài viết đăng trên TIME, Tổng biên tập tạp chí, ông Edward Felsenthal nói rằng, năm 2017 đã chứng kiến sự bùng nổ của những “người phá vỡ sự im lặng”. Nó được so sánh như một phong trào trên cả mạng xã hội lẫn ngoài đời thực, mà khi bắt đầu chỉ là hành động dũng khí của một vài cá nhân.

Bất ngờ với danh sách đề cử “Nhân vật của năm 2017” do Tạp chí TIME bình chọn - 1

Trang bìa tạp chí TIME công bố Nhân vật của năm 2017. Ảnh: TIME.

“Người phá vỡ sự im lặng” đã giúp cho hàng ngàn người nói lên câu chuyện của mình, đồng thời phơi bày những hành vi sai trái và xấu xa, từ những người bình thường trong xã hội, đến những người nổi tiếng, thậm chí có cả chính trị gia, nhà báo hay diễn viên, ca sĩ. Trong đó, phải kể đến trường hợp nữ diễn viên Ashley Judd đứng lên tố cáo hành vi đồi bại của nhà sản xuất phim Mỹ Harvey Weinstein, góp phần dẫn đến làn sóng tố cáo ông từ hàng loạt nữ diễn viên nổi tiếng khác của phim trường Hollywood.

Hastag #MeToo (tạm dịch: Tôi cũng là nạn nhân) ban đầu được dùng để chống lại ông Weinstein, sau đó cũng nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và được sử dụng hàng triệu lần trên ít nhất 85 quốc gia và vùng lãnh thổ.

“Vì đã lên tiếng để nói về một bí mật ai cũng biết, vì đã biến những lời thì thầm trở thành phong trào trên mạng xã hội, vì đã thúc đẩy chúng ta chấm dứt việc chấp nhận một điều không thể chấp nhận, những “Người phá vỡ sự im lặng” xứng đáng là Nhân vật của năm 2017”, Tổng biên tập Felsenthal nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, danh sách đề cử cuối cùng trong hạng mục Nhân vật của năm do tạp chí TIME bình chọn còn có sự góp mặt của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos, cầu thủ bóng đá Colin Kaepernick hay Thái tử Ả Rập Mohammed bin Salman…

Hạng mục Nhân vật của năm do tạp chí TIME bình chọn thường vinh danh các cá nhân. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên hạng mục này nêu tên một tập thể, ví dụ như “Chiến sĩ chống Ebola” trở thành Nhân vật của năm 2014, hay năm 2011, hạng mục này thuộc về “Những người biểu tình” trong sự kiện Mùa xuân Arab.

Khánh Hằng (Theo TIME, New York Post)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h