Nổi tiếng trên nền tảng TikTok, nhiều người có nguồn thu nhập lên đến con số hàng trăm, thậm chí vài tỷ đồng từ việc nhận quảng cáo, bán hàng online, dự sự kiện… với tư cách KOLs, KOCs.
Sự phát triển của TikTok thu hút nhiều bạn trẻ sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội này. Có không ít những TikToker sở hữu hàng triệu người theo dõi, từ đó kiếm tiền thông qua những video triệu view, được nhãn hàng mời quảng cáo sản phẩm, dự sự kiện… Thậm chí nhiều TikToker còn xây dựng hình ảnh và lấn sân sang các hoạt động nghệ thuật.
Nhiều người tò mò các TikToker nổi tiếng kiếm được bao nhiêu tiền? Không ít lần các TikToker đã khiến dân tình bất ngờ khi tiết lộ về mức thu nhập “khủng".
TikToker kiếm tiền tỷ mỗi tháng, liệu có đúng?
Chắc hẳn với những ai thường xuyên theo dõi TikTok, sẽ biết đến những cái tên như: Phạm Thoại, Long Chun, Tun Phạm, Việt Phương Thoa, Lê Thuỵ, Lê Bống... Đây đều là những TikToker có kênh hàng triệu lượt theo dõi, từ đó hỗ trợ cho việc bán hàng online hay nhận quảng cáo.
Phạm Thoại “đổi đời” sau khi thành công từ TikTok
Phạm Thoại từng chia sẻ mỗi buổi tối livestream bán hàng thu về hơn 100 triệu đồng. Có lần livestream 2 ca/ngày, nhận hoa hồng 50 triệu đồng. Cuối năm 2022, Phạm Thoại từng tiết lộ thu nhập hơn 1,2 tỷ đồng/tháng từ cửa hàng bán quần áo. Chưa kể các nguồn thu từ việc làm mẫu ảnh, nhận quảng cáo, review sản phẩm, dự sự kiện…
Đầu năm 2023, Phạm Thoại khoe hình ảnh căn biệt thự khang trang xây tặng mẹ sau nhiều năm làm việc. TikToker này cũng dành thời gian đưa mẹ đi du lịch đó đây, mua tặng nhiều sản phẩm đắt tiền.
Với hơn 2,7 triệu lượt theo dõi trên TikTok, Lê Thuỵ cũng là một trong những TikToker kiếm tiền giỏi từ mạng xã hội. Tuy nhiên Lê Thuỵ từng thừa nhận thu nhập chỉ khoảng 45 triệu đồng, không giống như đồn đoán 100 - 200 triệu đồng/tháng. Nữ TikToker này chia sẻ thu nhập đến từ nhiều nguồn, không riêng gì làm video trên TikTok. Hiện tại Lê Thuỵ đang kinh doanh thời trang, đồng thời nhận review nhiều sản phẩm trên kênh của mình và thỉnh thoảng dự sự kiện.
TikToker Lê Thuỵ chia sẻ không có chuyện kiếm vài trăm triệu đồng/tháng
Trong khi đó, TikToker Long Chun từng hé lộ về việc kiếm tiền tỷ mỗi tháng. Anh chia sẻ có những tháng kiếm vài trăm triệu, khi cao điểm nhiều công việc có thể gần 1 tỷ đồng.
Không bán hàng online, nhưng tận dụng “sức nóng" từ tên tuổi trên mạng xã hội, Long Chun mở nhà hàng ở Hà Nội lẫn TP.HCM. Đồng thời đóng quảng cáo, MV, dự các sự kiện giải trí, dẫn chương trình… Nguồn thu từ các hoạt động này với Long Chun không hề nhỏ. Người bạn thân của Long Chun là Tun Phạm cũng chia sẻ có thể kiếm 100 triệu đồng/tuần nếu chăm chỉ.
Đôi bạn thân kiếm tiền “khủng” từ TikTok - Long Chun và Tun Phạm
Đầu năm 2022, TikToker Call Me Duy từng chia sẻ nếu làm việc chăm chỉ, việc kiếm được 500 triệu đồng/tháng là điều dễ đạt được. Đặc biệt các video quay cho nhãn hàng nếu lên xu hướng, bán được nhiều sản phẩm có thể nhận hoa hồng từ 400 - 500 triệu đồng/tháng.
Cặp đôi Linda Ngô và Phong Đạt cho biết một người sở hữu kênh có khoảng 2 - 3 triệu lượt theo dõi trên TikTok thì có thể kiếm được 200 - 300 triệu đồng/tháng. Với việc đang có hơn 5,2 triệu theo dõi, nếu tính toán đơn giản thì hàng tháng đôi vợ chồng này “cá kiếm" từ 600 - 700 triệu đồng, chưa kể các hợp đồng quảng cáo, dự sự kiện và nguồn thu từ Youtube.
Chính vì vậy thu nhập trên TikTok không có hạn mức cố định, tùy thuộc vào từng người khác nhau. Cùng với đó là số lượng theo dõi, độ phủ sóng và hình ảnh xây dựng trên nền tảng này.
Không dễ để kiếm tiền tỷ từ TikTok
Kiếm tiền trăm, tiền tỷ từ TikTok là điều có thể xảy ra và không ai phủ nhận, tuy nhiên không phải ai làm TikTok cũng dễ dàng kiếm được tiền. TikTok nói riêng và mạng xã hội nói chung đang trở thành không gian làm việc thu hút nhiều người tham gia, đặc biệt là những người trẻ. Từ nền tảng để giải trí lại giúp được nhiều người kiếm tiền thông qua việc bán hàng, hợp tác quảng cáo, hay thậm chí là nhận donate (ủng hộ) từ người hâm mộ.
Đạt Villa gây tranh cãi vì kiếm tiền từ việc nhận ủng hộ từ người hâm mộ
TikToker Đạt Villa từng gây tranh cãi về việc nhận ủng hộ 400 triệu đồng từ một fan nhí. Tuy nhiên sau đó phía quản lý lên tiếng cho biết tổng số tiền mà fan nạp vào TikTok chỉ là 5,6 triệu won (khoảng 100 triệu đồng). Trong số quà tặng này là 45.000 kim cương (trên TikTok), thực nhận về tài khoản của Đạt Villa khoảng 4,5 triệu đồng. Đạt Villa là TikToker thường xuyên vướng lùm xùm về việc nhận tiền ủng hộ từ fan.
Chỉ bằng 1 chiếc điện thoại, máy quay, việc xây dựng nội dung video trên TikTok, thu hút một lượng người theo dõi nhất định và nghiễm nhiên trở thành KOLs hay KOCs, từ đó kiếm được tiền. Tuy nhiên việc kiếm tiền nhiều từ TikTok không phải điều dễ dàng.
Được biết phải đạt 10.000 lượt theo dõi, 100.000 view trong 30 video gần nhất, chủ tài khoản mới có thể bật chế độ kiếm tiền từ TikTok và phải đủ từ 18 tuổi. Có không ít người vì chạy theo xu hướng kiếm tiền từ TikTok, bất chấp sản xuất những video mang tính chất câu view, câu like để thu hút tương tác cho kênh. Ngoài ra, những hoạt động bán hàng rầm rộ trên TikTok cũng đem đến những mặt trái tiêu cực.
Đồng thời khi đã có một lượng theo dõi nhất định và kiếm tiền từ TikTok, chủ tài khoản cũng cần tuân thủ những quy tắc như: không đăng nội dung phản cảm, vi phạm pháp luật; không vi phạm bản quyền âm thanh, hình ảnh; Duy trì số lượng video đăng tải trên kênh… Cần bắt kịp các xu hướng mới, có nội dung thu hút khán giả.
Mới đây TikToker Võ Thành Ý gây tranh luận về giá nhận quảng cáo khi anh cho rằng bị trả giá quá thấp, chỉ 3 triệu đồng/video. Nhiều người cho rằng Võ Thành Ý đi lên từ nghèo khó, sau khi nổi tiếng lại “chê” những hợp đồng quảng cáo nhỏ. Trong khi đó phía TikToker này lên tiếng cho biết vì không phù hợp với kênh, chi phí không hợp lý và các thương hiệu gửi sản phẩm đến mình.
TikToker Võ Thành Ý bị cho “ngáo giá” sau khi nổi tiếng khi “chê” nhãn hàng mời quảng cáo chỉ 3 triệu đồng/video
Nhiều TikToker tại Việt Nam khi nổi tiếng cũng vướng vào nhiều tai tiếng, dẫn đến việc hình ảnh trong mắt công chúng xấu đi. Thậm chí nhiều người có những định kiến không tốt về TikToker. Dù sở hữu lượng theo dõi hùng hậu trên mạng xã hội, nhưng khó để các TikToker được công nhận nếu không có tài năng hay xây dựng nội dung có giá trị cho cộng đồng, xã hội.
Chính vì vậy, nhiều người bên cạnh việc bán hàng, dự sự kiện hay nhận quảng cáo để kiếm tiền còn bỏ tiền để đầu tư cho các hoạt động vì cộng đồng, nhằm xây dựng hình ảnh tích cực, thiện cảm hơn trong mắt công chúng.