Bé 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 xuất viện: Chúng tôi vui khi thấy nụ cười trên môi người mẹ

Ngày 20/02/2020 10:10 AM (GMT+7)

Sau 1 thời gian điều trị, bé gái 3 tháng tuổi đã khỏi bệnh và ra viện ngày 20/2. Được biết, bé gái này đã âm tính với COVID-19 sau 3 lần xét nghiệm.

Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp dương tính với COVID-19, trong đó tính đến 10 giờ ngày 20/2, 14 ca đã được chữa khỏi. Trong đó, có trường hợp bé gái 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc vừa được ra viện sáng nay. Như vậy, chỉ còn 2 trường hợp là một bệnh nhân mới mắc ở Vĩnh Phúc và một trường hợp ở TP.HCM là vẫn đang được điều trị.

Tại buổi gặp mặt báo chí chúc mừng bệnh nhi 3 tháng tuổi điều trị thành công COVID-19, Giáo sư Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cháu bé khi điều trị ở Vĩnh Phúc không quá nặng, chỉ ăn uống kém, bạch cầu hơi tăng, còn mọi chỉ số vẫn bình thường. Tuy nhiên, do đây là trường hợp ở độ tuổi quá nhỏ, nên đã chuyển cháu về Bệnh viện Nhi Trung ương để phòng những vấn đề xấu có thể xảy ra.

Bé 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 xuất viện: Chúng tôi vui khi thấy nụ cười trên môi người mẹ - 1

Bé 3 tháng tuổi xuất viện sáng nay

“Khi về bệnh viện, chúng tôi theo dõi, cách ly theo đúng quy định. Đồng thời, chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé. Qua 2 lần xét nghiệm của cả mẹ và bé đều cho kết quả âm tính. Như vậy, nguồn bệnh ở trong người mẹ và và cháu bé đã hết, vì thế chúng tôi đã xin ý kiến chỉ đạo cho cháu bé về địa phương chăm sóc và tiếp tục theo dõi tại địa phương”, GS Lê Thanh Hải chia sẻ.

TS Nguyễn Văn Lâm - GĐ Trung tâm các bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, ban đầu khi chuyển lên bệnh viện gia đình cháu bé cũng có sự lo lắng nhất định. Tuy nhiên, qua quá trình điều trị, cách ly và động viên của bác sĩ, gia đình đã yên tâm hơn.

“Khi xét nghiệm cho kết quả âm tính, chúng tôi đã nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt mẹ cháu bé. Điều đó là nguồn động viên rất lớn với đội ngũ y bác sĩ chúng tôi”, TS Lâm chia sẻ.

Chia sẻ về việc vì sao mẹ tiếp xúc với con nhiễm bệnh lại không bị lây nhiễm, TS Lâm cho biết, khi vào viện các bác sĩ hướng dẫn kỹ lưỡng việc phòng hộ từ mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và rửa tay… vì thế đảm bảo việc không có lây nhiễm chéo từ con sang mẹ, cũng như lây cho các bác sĩ. 

“Loại virus này lây qua giọt bắn nước bọt và tiếp xúc bề mặt, nếu ngăn chặn được vấn đề này thì sẽ hạn chế được sự lây nhiễm”, TS Lâm cho hay.

Bé 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 xuất viện: Chúng tôi vui khi thấy nụ cười trên môi người mẹ - 2

Người mẹ nở nụ cười trong ngày con được xuất viện sau khi được chữa khỏi COVID-19

Theo thông tin từ bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi N.G L, 3 tháng tuổi (ở xã Quất Liu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) được xác định nhiễm COVID-19 từ bà ngoại P.T.B. Trước đó, bà ngoại đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính COVID-19 ngày 22/1. Sau khi xác định bệnh nhân P.T.B (bà ngoại) bị mắc bệnh (ca thứ 10 tại Việt Nam), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gắn trong đó có cháu N.G.L và mẹ cháu.

Theo thông tin từ gia đình, 5 ngày trước khi vào viện, trẻ xuất hiện quấy khóc, chảy nước mũi, ho hung hăng, khó khè nhẹ, sốt nhẹ 37,4 độ C, trẻ vẫn bú tốt, không khó thở. Bệnh nhi khám và cách ly tại phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Do là ca bệnh nhỏ tuổi, để đảm bảo công tác điều trị, chăm sóc, cách ly tốt hơn, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 11/2. Khi vào viện, trẻ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, nhiệt độ 36,6 độ C. Trẻ có ho hung hăng. Bụng mềm, gan, lách không to, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. 

Bé 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 xuất viện: Chúng tôi vui khi thấy nụ cười trên môi người mẹ - 3

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán viêm đường hô hấp trên trẻ nhiễm COVID-19, và đưa ra các liệu pháp điều trị phù hợp. Ngày 13/2, trẻ không sốt, còn họ, có đờm, không khó thở, tim phổi binh thường, đại tiểu tiện bình thường. Từ ngày 14/2 đến 17/2, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân ổn định.

Hiện tại, sau 3 lần xét nghiệm bệnh nhi đều âm tính với virus corona (COVID-19). Hiện tại, trẻ chơi ngoan, tiếp xúc tốt, không sốt, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Các chỉ số xét nghiệm sinh hoá, huyết học, x quang tim phổi trong giới hạn bình thường. Sau khi ra viện, bệnh nhi sẽ được đưa về địa phương và sẽ tiếp tục được các y, bác sĩ tại đây theo dõi sức khỏe cho cháu bé.

Bé gái 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc dương tính với virus corona, ca thứ 15 ở Việt Nam
Bộ Y tế vừa công bố thêm trường hợp dương tính với virus corona, đó là bệnh nhi 3 tháng tuổi, sinh sống tại Vĩnh Phúc và lây nhiễm từ bà ngoại.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19