Bé 4 tuổi suýt chết khi cắt amidan

Ngày 01/10/2013 16:59 PM (GMT+7)

Vừa tiêm thuốc gây mê để cắt amidan, bé trai 4 tuổi bị sốc phản vệ, tính mạng bị đe dọa.

Bệnh nhi là cháu P.L.C.H, 4 tuổi ở Hương Khê, Hà Tĩnh. Theo lời kể của người bố, cháu H bị viêm amidan quá phát lớn, có chỉ định phải cắt amidan. Ngày 23/8, gia đình đưa bé đến BV Đa khoa Hà Tĩnh làm thủ thuật cắt amidan. Tuy nhiên, bác sĩ vừa tiêm thuốc gây mê thì bé bị sốc phản vệ co thắt thanh quản, ngừng tim, ngừng thở.

Do bệnh nhi đang trong phòng tiền mê nên các bác sĩ cấp cứu kịp thời. Bé H tỉnh lại, hỏi đã biết và được đưa sang phòng điều trị tích cực. Tuy nhiên, 3h sáng hôm sau bé bỗng có biểu hiện nhai nghiến môi, mắt lác sang một bên và rơi vào tình trạng hôn mê tiếp. Lúc này, nhận thấy tình trạng sức khỏe của bé quá nguy kịch, các bác sĩ tại BV Đa khoa Hà Tĩnh đã chuyển bé ra cấp cứu tại BV Bạch Mai.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, bé H được chuyển tới khoa Nhi trong tình trạng hôn mê sâu, bác sĩ cấu véo vào da thịt cháu không có phản ứng, người đã tím đen, thở chậm và não thiếu oxy nặng.

“Bệnh nhi bị sốc phản vệ khi tiêm thuốc gây tê, tỉnh táo lại sau cấp cứu nhưng tiếp túc rơi vào trạng thái hôn mê. Ngay lúc mới tiếp nhận, xem hồ sơ bệnh án chúng tôi nghĩ ngay đến sốc phản vệ ở pha thứ 2. Người ta chia sốc phản vệ ra làm hai pha: 1 và 2, trong đó sốc phản vệ pha 2 rất hay gặp ở trẻ con, với tỷ lệ khoảng 5-10%. Như trường hợp bé Hưng, sau thời gian cấp cứu trẻ ổn định, nhưng sau đó nặng lên, phù hoàn toàn đường hô hấp (lưỡi, họng), dẫn đến tắc thở, thiếu ôxy rất nhanh”, PGS.TS Dũng nói.

Bé 4 tuổi suýt chết khi cắt amidan - 1

Bé H đã hồi phục tốt và dự kiến xuất viện trong tuần tới (Ảnh MH)

Qua thăm khám,  bác sĩ nhận định bé bị sốc phản vệ pha thứ 2 thể nặng. Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy tình trạng thiếu ôxy não rất nặng. Thế nên dù kết luận bệnh nhi ổn định về chức năng sống nhưng tiên lượng rất dè đặt, đồng tử giãn. Điều các bác sĩ trăn trở là cứu sống được trẻ nhưng phải làm sao để trẻ không phải sống cảnh đời sống thực vật.

Các BS tại Khoa Nhi quyết định vừa cấp cứu vừa cho trẻ (đặt nội khí quản, tích cực hút hết đờm dãi trong đường thở) vừa cho bé dùng thuốc để bảo vệ não.

Rất may sau 12 ngày cứu chữa tận tình, cháu H đã qua cơn nguy kịch, bỏ được máy thở và rút ống nội khí quản. Não của bé phục hồi tốt, bé đã nghe và hiểu lời bác sĩ, người thân nói. Tuy nhiên, bé vẫn phải được châm cứu đã phục hồi chức năng vận động. Dự kiến, tuần sau bé sẽ được xuất viện và chuyển sang bệnh viện châm cứu.

 PGS.TS Dũng cho biết: “Sốc phản vệ là tai biến sản khoa cực kỳ nguy hiểm, có thể xảy ra bất cứ lúc nào và không ai có thể tiên đoán trước được. Tai biến này là nỗi kinh hoàng cho cả thầy thuốc và gia đình bệnh nhân. Sốc phản vệ co thắt thanh quản, phù nề thanh quản ngay tại chỗ hầu hết đều tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời”.

PGS.TS Dũng cũng cho biết thêm trường hợp của cháu H là ca sốc phản vệ pha 2 nặng lần đầu tiên tại khoa Nhi. Sốc phản vệ 2 lần ít xảy ra, tuy nhiên khi nó xảy ra, lại thường hay gặp ở trẻ nhỏ, với  tỷ lệ ở mức từ 5-20% và ở mức độ rất nặng, ngu cơ tử vong rất cao.

Qua trường hợp của cháu H, PGS.TS Dũng khuyến cáo với trẻ nhỏ không nên cắt amidan khi trẻ còn quá bé, chỉ cắt khi amidan phì đại quá lớn đè vào đường thở gây khó thở nặng.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh lạ