Bé 8 tháng nguy kịch: Điều dưỡng 8 năm kinh nghiệm thừa nhận lấy thuốc uống tiêm cho trẻ

Ngày 18/01/2018 16:06 PM (GMT+7)

Đại diện BV Đa khoa Đông Anh thừa nhận, điều dưỡng của bệnh viện đã làm sai quy trình chuyên môn trong việc sử dụng thuốc cho người bệnh.

Mẹ cháu Tr. thông tin sự việc

Liên quan đến sự việc cháu Nguyễn Hoàng Tr. (8 tháng tuổi, ở Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội) bị hôn mê nguy kịch nghi do nhân viên y tế tiêm nhầm thuốc, chiều ngày 18/1 phía Bệnh viện Đa khoa Đông Anh đã có thông tin chính thức về vấn đề này.

Bà Đinh Thị Hồng Hoa – Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp bệnh viện thừa nhận, trong sự việc này điều dưỡng của bệnh viện đã làm sai quy trình chuyên môn trong sử dụng thuốc.

Bà Hoa giải thích rằng, việc dùng kali cho người bệnh có thể dùng qua đường uống, đường tiêm và đường truyền. Tuy nhiên trường hợp cháu bé 8 tháng tuổi BS đã chỉ định dùng đường uống, nhưng điều dưỡng đã thực hiện sai y lệnh.

Bé 8 tháng nguy kịch: Điều dưỡng 8 năm kinh nghiệm thừa nhận lấy thuốc uống tiêm cho trẻ - 1

Đại diện bệnh viện thừa nhận điều dưỡng đã làm sai quy định sử dụng thuốc

Theo đó, chiều ngày 15/1 sau khi tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Hoàng Tr. trong tình trạng sốt cao, tiêu chảy..., các bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị viêm họng cấp, tiêu chảy cấp và theo dõi bệnh lý tim bẩm sinh.

Đến khoảng 23h cùng ngày BS trực Vũ Thị Thu Trang có ra y lệnh cho bệnh nhi Tr. uống ½ ống Kaliclorid 10% và theo dõi toàn trạng nhiệt độ, dấu hiệu mất nước, chướng bụng. 

Tuy nhiên, thay vì cho bệnh nhi uống, điều dưỡng Hoàng Thu Trang lại tiêm Kaliclorid qua đường tĩnh mạch cho cháu bé. 

“Sau khi tiêm tĩnh mạch, bé Tr. co cứng người, nhiệt độ 37,5 độ C, môi tím tái, thở nhanh, không rút lõm lồng ngực, tim nhanh…Ngay lập tức các bác sĩ đã xử lý theo quy trình, báo cáo lãnh đạo bệnh viện về sự cố y khoa: “nhầm lẫn đường dùng thuốc”. Đồng thời, mời hỗ trợ cấp cứu và hồi sức cho cháu bé.

Kíp cấp cứu tiến hành xử trí thải kali, theo dõi toàn trạng cho bệnh nhi. Đến 23h50 phút, viện hội chẩn và báo cáo tuyến trên (BV Đa khoa Xanh Pôn), sau đó tiến hành chuyển viện an toàn”, bà Hoa nói.

Bé 8 tháng nguy kịch: Điều dưỡng 8 năm kinh nghiệm thừa nhận lấy thuốc uống tiêm cho trẻ - 2

Cháu Tr. đang nằm điều trị tại BV Xanh Pôn

Ngay sau khi sự việc xảy ra, BV Đa khoa Đông Anh đã báo cáo lãnh đạo Sở Y tế, tiến hành thành lập hội đồng chuyên môn, hội đồng kỷ luật và quyết định: Kỷ luật đình chỉ công tác đối với điều dưỡng Hoàng Thu Trang 30 ngày.

Đồng thời rà soát lại việc thực hiện các quy trình, quy chế quản lý sự cố y khoa, quy định tránh nhầm lẫn thuốc. Ngoài ra, phía bệnh viện đã phối hợp với BV Đa khoa Xanh Pôn, cũng như gia đình để có phương pháp điều trị tốt nhất cho cháu Tr.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc, tiêm kali vào tĩnh mạch cho trẻ nhỏ như vậy sẽ xảy ra biến chứng và nguy hiểm thế nào? Phía bệnh viện từ chối trả lời và cho biết sẽ trả lời sau.

Được biết điều dưỡng Trang, người tiêm nhầm cho bệnh nhi đã làm việc 8 năm ở bệnh viện và chưa để xảy ra sai sót gì.

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ đang điều trị cho cháu Tr. ở Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, đêm ngày 15/1 bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Tr. trong trong tình trạng li bì, suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn nặng. 

“Ngay sau khi nhập viện các bác sĩ cho bệnh nhi thở máy, kiểm tra thì cháu bé bị viêm màng não mủ, rối loạn điện giải Kali không cao. Cháu cũng bị tim bẩm sinh nên các bác sĩ tiến hành cấp cứu hồi sức. Tuy nhiên, cháu diễn biến bệnh nặng, tiên lượng khả năng tử vong cao”, vị bác sĩ thông tin. 

Trước đó, chị Trịnh Thanh Hải (mẹ cháu bé) phản ánh, ngày 15/1 sau khi đưa con tới Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cấp cứu, con chị Hải đã rơi vào tình trạng nguy kịch vì bác sĩ tiêm nhầm thuốc. Sau đó, con gái chị đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cấp cứu trong tình trạng vô cùng nguy kịch, nguy cơ tử vong cao.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bé gái 8 tháng bị tiêm nhầm thuốc