Bé gái có khối u dị thường vẫn phải đi bằng tứ chi

Ngày 18/12/2016 13:21 PM (GMT+7)

Sau khi trở lại núi rừng, Ly Thị Lúa - bé gái người Mông vẫn chưa thể đi lại bình thường.

Vùng núi vào đông rét dưới 10 độ, bé Ly Thị Lúa - cô bé nghèo mang trên mình khối u dị thường  ở thôn Giàng Chù A (xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang) không dám ra ngoài chơi, chỉ quanh quẩn bên bếp lửa bập bùng cùng người mẹ nghèo. Ai hỏi bé cũng cười và nũng nịu dụi đầu vào lòng mẹ già.

Bé khoe với mọi người là vết mổ của các bác sĩ không còn đau đớn, nặng nề, nên bé đi lại cũng nhẹ nhàng, dễ chịu hơn rất nhiều. Nhìn vết mổ khéo của bác sĩ, thấy cái sẹo chỉ nhỏ như bàn tay trẻ con.

Bà Vàng Thị Chủ, mẹ bé Lúa cho hay, hành trình hai mẹ con được các nhà từ thiện, các bác sĩ và đặc biệt là sự quan tâm đặc biệt của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa về Hà Nội chữa khối quái u vẫn như là một giấc mơ có thực khiến cả gia đình bà Chủ và dân bản xã Du Già vẫn chưa hết xúc động.

Bé gái có khối u dị thường vẫn phải đi bằng tứ chi - 1

Bé Ly Thị Lúa khi còn mang khối quái u.

Anh Lò Văn Toàn, anh rể của bé Ly Thị Lúa cho biết, khi bé Ly Thị Lúa xuất viện, các bác sĩ cho hay khối u đã được triệt tiêu hoàn toàn. Chức năng thận bình thường, nhưng bé cần được theo dõi thêm. Quan trọng thời gian tới là tập trung phục hồi chức năng vận động và chức năng đại, tiểu tiện.

Sức khỏe của bé Ly Thị Lúa đã ổn định. Bác sĩ đã hướng dẫn về nhà tập hàng ngày, giờ có đau nhưng rồi sẽ đi được. Nhưng hai chân bé bị teo đã lâu với thói quen đi bằng tứ chi lâu năm đã thành tật. Vùng núi rét sớm, nên dù có mẹ giúp bên cạnh thì vết mổ của bé Lúa vẫn đau.

Và mỗi bước tập đi của bé là một bước vận động đau đớn. Vì bé không dám tập đi nhiều, nên tới giờ bé bò có đỡ hơn một chút, nhưng chưa đi lại được bình thường bằng hai chân, nhưng cơ thể và bước bò đã nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Bé Ly Thị Lúa cũng chưa dám rời mẹ đi học, dù đã được các thầy cô ở trường học tới vận động.

Bé gái có khối u dị thường vẫn phải đi bằng tứ chi - 2

Mẹ con bé Ly Thị Lúa.

Như đã thông tin, bé Ly Thị Lúa từ khi sinh ra đã có cái u to bằng hạt ngô, càng lớn càng to, kéo lưng bé biến dạng còng xuống, hai cái chân teo lại, đi lại phải bò thêm hai tay. Khi bé được đưa về Bệnh viện Hà Giang, khối u đã to và nứt nẻ. Do không đủ cơ sở vật chất để chữa trị, nên đành chuyển tuyến cho bé về Hà Nội phẫu thuật.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Văn phòng Bộ Y tế có công văn số 1949/BYT-VPB1 gửi Bệnh viện Nhi Trung ương đề nghị tạo mọi điều kiện cứu chữa cho bé Ly Thị Lúa.

Theo các bác sĩ, khối u ảnh hưởng tới các cơ quan nội tạng khác. Hệ thống thần kinh đã bị tổn thương rất nhiều, liệt hai chi dưới, bàn chân và khớp háng đều có biến dạng. Phẫu thuật rất khó khăn. Và dù phẫu thuật, thì do bệnh để đã quá lâu nên đôi chân rất khó có thể phục hồi.

Theo Hà Dương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế