Bé sơ sinh chết bất thường tại BV Sản - Nhi Ninh Bình

Ngày 30/04/2014 00:28 AM (GMT+7)

Chỉ kịp cất tiếng khóc chào đời khi vừa lọt lòng mẹ trong bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình, bé trai nặng gần 4kg được bác sỹ thông báo tử vong mà không hề giải thích rõ nguyên nhân.

Gia đình cháu bé xấu số bức xúc có ý kiến, thì được Giám đốc bệnh viện gọi đại diện gia đình vào “giải quyết tình cảm” và yêu cầu nhận “hỗ trợ” số tiền 50 triệu đồng cho kín chuyện.

Mặc dù sự việc đáng tiếc đã xảy ra hơn 10 ngày nhưng trong căn nhà khang trang của anh Nguyễn Văn Thủy (bố cháu bé bị tử vong, SN 1989, thôn La Xuyên, xã Yên Ninh, huyện ý Yên, tỉnh Nam Định) một không khí ảm đạm vẫn bao trùm.

Bé sơ sinh chết bất thường tại BV Sản - Nhi Ninh Bình - 1

Bệnh vện Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình, nơi bé trai bị chết một cách bất thường.

“Các bác sỹ can thiệp làm con tôi chết”

Là người chứng kiến, theo dõi tiến trình của con dâu mình từ lúc nhập viện đến lúc lên bàn đẻ, bà Nguyễn Thị Thanh (1967, bà nội cháu bé) sụt sùi chia sẻ: “Hôm đó là ngày 13/04/2014, khi cháu lên bàn đẻ, tôi đã cảm thấy có điều gì bất an. Tôi càng bất an hơn khi được bác sỹ thông báo tử cung cháu đã mở một phân và đã tiến hành bấm vỡ ối cho dễ đẻ. Lúc đó, tôi có hỏi cô hộ lý Tú Anh: “Nó khó đẻ sao không mổ cho cháu?. Cô ấy tư vấn sẽ cho cháu đẻ chỉ huy bằng cách tiêm một mũi thuốc 800 nghìn đồng, nếu không đẻ được mới phải mổ. Sau đó, cô ấy đuổi tôi ra”.

Trước khi sự việc đáng tiếc xảy ra, phía gia đình bà Thanh khá yên tâm khi đưa con dâu là chị Ninh Thị Mỹ Linh nhập viện sinh. Bởi trước đó, anh Thủy (chồng chị Linh) thường xuyên đưa vợ đến khám tại bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình và hầu như không thấy có dấu hiệu gì bất thường. “Khi cho vợ em nhập viện sinh, các bác sỹ còn lấy kết quả khám gần nhất để xác minh. Tất cả đều ổn”, anh Thủy nói.

Khi nghe tiếng đứa cháu ruột của mình cất vài tiếng khóc yếu ớt chào đời, bà Thanh vui mừng khôn tả. Tưởng chừng mọi thứ đã bình yên với đứa cháu thân yêu, bà tấp tới đi đặt phòng tự nguyện để hai mẹ con nghỉ cho yên tĩnh.

Chừng 45 phút sau, bà Thanh chết điếng khi là người đầu tiên nhận hung tin: Cháu bé khó qua khỏi vì bị suy tim bẩm sinh và phải đi chụp CT gấp. “Lúc đó, tôi nghĩ cháu đã đi rồi vì nhìn mắt nó cứng đơ, toàn thân tím tái. Tôi có hỏi bà Oanh sao để con tôi nằm lâu như vậy mà không mổ cho cháu, giờ cháu nó mới ra như này, thì được bà ấy trả lời không mổ được vì đầu nó đã xuống rồi”, bà Thanh cho biết.

Có mặt tại bệnh viện, hồi hộp chờ đợi tin vợ con từng phút, anh Thủy gục xuống khi nhận tin con tử vong. Nhớ lại giây phút kinh hoàng đó, anh Thủy không khỏi bàng hoàng: “Em chết lặng khi nhận tin cháu sẽ không qua khỏi. Hỏi các bác sỹ trong ca trực hôm đó, người thì bảo cháu bị suy tim bẩm sinh, người thì bảo cháu tử vong do bị xuất huyết não. Đưa đi cấp cứu không được, họ lại đưa về phòng hồi sức bảo thiếu máu”.

 Cháu bé đã mất trong sự bất lực của các bác sỹ trong ca trực ngày hôm đó. Nhưng thật tình cờ, khi bế con xuống phòng cấp cứu của bệnh viện, anh Thủy đã tìm hiểu được nguyên nhân. Anh Thủy cho biết: “Thấy cháu không còn động đậy gì nữa, em vội ôm con lao xuống phòng cấp cứu dưới của viện. Các bác sỹ tại đó bảo cháu đã mất và nguyên nhân tử vong do trong quá trình can thiệp Forceps, họ làm sai quy trình dẫn đến bé bị vỡ hộp sọ khi vừa mới lọt lòng”.

Cũng theo anh Thủy: “Các bác sỹ can thiệp làm con em chết, nhưng rất vô tình là lúc đó họ không biết em bế con từ trên khoa Sản xuống, chứ nếu biết họ sẽ không nói ra những điều đó với mình”. “Kỳ lạ hơn là khi gia đình chúng tôi gặp ông Giám đốc yêu cầu được trả hồ sơ bệnh án của cháu bé, nhưng họ đều từ chối”, anh Ninh Văn Dũng, chú ruột của sản phụ nói.

Bé sơ sinh chết bất thường tại BV Sản - Nhi Ninh Bình - 2

Mặc dù cái chết đáng tiếc của cháu bé đã qua hơn 10 ngày, nhưng nỗi tiếc thương vẫn chưa nguôi ngoai trong gia đình anh Nguyễn Văn Thủy.

Bệnh viện “hỗ trợ” 50 triệu đồng để “giải quyết tình cảm”?!

Nhận được lời giải thích thỏa đáng từ phía phòng cấp cứu của bệnh viện, gia đình anh Thủy vô cùng bức xúc. Họ bế cháu bé lên thẳng khoa Sản yêu cầu các bác sỹ giải thích rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường cho con cháu mình.

“Nhưng khi chúng tôi lên đến khoa Sản, đích thân ông Phạm Cầm Kỳ (Giám đốc bệnh viện) đã mời ba người đại diện vào phòng và nhận hết trách nhiệm về phía bệnh viện. ông ấy nhận lỗi để cháu bé chết là do nhân viên của mình và hứa sẽ “hỗ trợ” cho gia đình 50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu gia đình không kiện tụng gì liên quan đến vụ việc đáng tiếc này”, ông Phạm Đức Hà (SN 1965, ông nội cháu bé bị tử vong) cho hay.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ phía gia đình anh Thủy, PV báo Người Đưa Tin đã có buổi làm việc với ông Phạm Cầm Kỳ (Giám đốc bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình) về việc ông trực tiếp đứng ra đề nghị giải quyết tình cảm và “hỗ trợ” số tiền 50 triệu đồng  cho ca tử vong bất thường trong đơn vị ông quản lý. Với thái độ khá tự đắc, ông Phạm Cầm Kỳ cho biết: “Việc bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình dùng số tiền 50 triệu “hỗ trợ” cho trường hợp bé trai bị tử vong của gia đình anh Thủy là có thật. Số tiền đó được trích từ quỹ riêng do các nhân viên trong bệnh viện đóng góp. Việc “hỗ trợ” kiểu này không có gì là lạ. Bởi bệnh viện có cả một quy chế riêng bằng văn bản và chúng tôi thực hiện đúng theo chỉ đạo của ngành, đặc biệt là từ phía Liên đoàn Lao động”. Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu được ông Phạm Cầm Kỳ cung cấp những văn bản về quy chế trên, thì ông nhất định từ chối.

Khi chia sẻ với PV, về việc đơn vị ông Kỳ thành lập một quỹ riêng và đưa ra mức hỗ trợ hơn 50 triệu đồng đối với mỗi trường hợp sản phụ gặp rủi ro; Ngoài ra còn làm hẳn cam kết sẽ điều trị cho những sản phụ đến khi xuất viện, đảm bảo cho cả những lần sinh kế tiếp. Sự ưu đãi kỳ lạ này sẽ thu hút được sản phụ khắp cả nước về bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình.

Bé sơ sinh chết bất thường tại BV Sản - Nhi Ninh Bình - 3

Ông Phạm Cầm Kỳ, Giám đốc bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình khá hống hách khi trao đổi với phóng viên.

ông Kỳ cười vui vẻ: “Đa phần đều nhận được hỗ trợ, nhưng còn tùy từng hoàn cảnh gia đình. Chúng tôi lập ra quỹ này để có thể  hỗ trợ các sản phụ ở vùng sâu, vùng xa và cả những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nữa”.

Không mổ tử thi xác minh nguyên nhân vì gia đình nạn nhân không yêu cầu?

Trao đổi về việc ông Phạm Cầm Kỳ yêu cầu gia đình anh Thủy giải quyết vụ việc bằng tình cảm và ký vào cam kết không kiện cáo gì về cái chết đáng tiếc của bé trai, PV được ông cho biết: “Nếu bảo đó là lỗi của bệnh viện thì thực hiện theo quy chế pháp y. Phải mổ tử thi cháu bé mới xác minh được nguyên nhân; Sau đó mới có thể kết luận được. Đằng này gia đình họ không yêu cầu gì thì chúng tôi cũng trả thi thể cháu bé về cho gia đình an táng”.

Theo Phan Thiên - Diệu Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa