Bé trai 2 tháng tuổi đau đớn khi ngón chân bị hoại tử chỉ vì một sợi tóc rụng

Ngày 22/12/2017 13:49 PM (GMT+7)

Một em bé 2 tháng tuổi ở Trung Quốc có nguy cơ phải cắt bỏ một ngón chân, bởi vì một sợi tóc quấn chặt trong nhiều giờ đã khiến ngón chân bé bị hoại tử.

Một cậu bé giấu tên hiện đang được theo dõi tại một bệnh viện ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Các bác sĩ cho biết, một ngón chân bên bàn chân trái của cậu bé đã hoại tử và có nguy cơ phải cắt bỏ.

Theo Dailymail đưa tin, nguyên nhân khiến cho ngón chân cậu bé bị hoại tử là do những sợi tóc rụng của mẹ đã quấn vào ngón chân con. Sợi tóc bị quấn chặt quá mức làm tắc nghẽn lưu thông máu và siết chặt vào da. Cho tới tận khi được phát hiện, ngón chân cậu bé có thể đã bị sợi tóc siết chặt như thế tới hơn 10h đồng hồ.

Bé trai 2 tháng tuổi đau đớn khi ngón chân bị hoại tử chỉ vì một sợi tóc rụng - 1

Khi được đưa vào bệnh viện, ngón chân của cậu bé đã bị hoại tử nặng.

Chẳng ai có thể tin rằng, chỉ một sợi tóc cũng có thể nguy hiểm đến như vậy. Nhưng trên thực tế, hội chứng này có tên là “hair tourniquet”, một hội chứng y học hiếm gặp xảy ra khi một sợi tóc hoặc sợi vải quấn quanh bộ phận nào đó của cơ thể, chặt đến mức có thể cứa đứt da và cắt đứt lưu thông máu.

Anh Fan, bố của cậu bé cho biết, vì vừa phải chăm sóc người vợ mới sinh, lại phải trông nom hai đứa con nhỏ, nên anh đã lơ là trong việc trông con.

Các bác sĩ cho biết, họ đang tiếp tục theo dõi để xem ngón cân của cậu bé có thể chữa lành được không hay phải cắt bỏ để không ảnh hưởng tới tính mạng.

Bé trai 2 tháng tuổi đau đớn khi ngón chân bị hoại tử chỉ vì một sợi tóc rụng - 2

Các bác sĩ đang theo dõi để quyết định có cần thiết tiến hành cắt bỏ ngón chân hay không.

Chuyên gia chăm sóc và nuôi dạy trẻ, bác sĩ Debi Gilboa cho biết, “hair tourniquet” là một trong những hiểm họa mà trẻ phải đối mặt khi còn nhỏ. Hầu hết trẻ em rơi vào tình trạng này thường ở độ tuổi từ 4 đến 19 tháng tuổi. Việc có tóc rụng trong nhà là hết sức bình thường, đôi khi nó có thể quấn vào tất hoặc bỉm của em bé mà bố mẹ không hề hay biết.

Theo thống kê ở nước Anh, mỗi năm có khoảng 60 trường hợp mắc hội chứng “hair tourniquet”.

Đây cũng là một lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh có con nhỏ. Nếu thấy chân, tay của bé bị đổi màu sang đỏ tấy hoặc tím thì nên kiểm tra ngay xem có phải bị sợi vải hay sợi tóc quấn vào hay không. Nếu tình trạng nghiêm trọng, hãy đến ngay cơ sở y tế để được cứu chữa kịp thời.

Bên cạnh đó, để phòng tránh hội chứng “hair tourniquet”, các bậc cha mẹ cũng nên thường xuyên kiểm tra quần áo của con mình, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và tránh để con nhỏ nghịch ngợm sợi tóc, sợi vải hay những đồ vật tương tự.

Khánh Hằng (Theo Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ nhỏ và bệnh thường gặp