Bé trai 4 tháng tuổi bị bại não do bệnh viện Sa Pa tắc trách khi đỡ đẻ

Ngày 09/09/2016 00:06 AM (GMT+7)

Theo chị Khuyến, vì sự tắc trách của bác sĩ BV Sa Pa khi đỡ đẻ khiến con chị bị ngạt nước và dẫn đến bị bại não. Quá bức xúc, chị Khuyến đã chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội.

Trong những ngày qua trên mạng xã hội lan truyền rầm rộ câu chuyện của một bà mẹ trẻ (Céline Khuyen) có con bị bại não từ khi còn là đứa trẻ sơ sinh khiến dư luận không khỏi xót thương. Được biết, lý do dẫn đến bệnh tình của cháu bé là do bệnh viện tuyến huyện tắc trách. Bức xúc trước những việc làm của bệnh viện, bà mẹ trẻ này đã viết dòng chia sẻ trên trang cá nhân.

Bà mẹ đó là chị Nguyễn Thị Khuyến (27 tuổi, ở bản Hồ, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai). Theo những gì chị Khuyến chia sẻ, cả thời kỳ mang thai chị khỏe mạnh, đến tối ngày 14/4/2016 chị có dấu hiệu chuyển dạ nên vội đến Bệnh viện đa khoa huyện Sapa để khám.

“Tại đây, bác sỹ khám cho tôi và cho biết tử cung đã mở 2 phân. Tôi liền nhập viện chờ sinh luôn thay vì đi viện Sản nhi Lào Cai như đã dự kiến vì tôi sợ sẽ sinh con trên đường đi.

Bé trai 4 tháng tuổi bị bại não do bệnh viện Sa Pa tắc trách khi đỡ đẻ - 1

Dòng chia sẻ của chị Khuyến trên Facebook cá nhân

Bé trai 4 tháng tuổi bị bại não do bệnh viện Sa Pa tắc trách khi đỡ đẻ - 2

Con trai của chị Khuyến bị bại não - di chứng của đẻ ngạt

Nhưng phải đến 3 giờ sáng mới bắt đầu lâm râm đau bụng và đến tận 6h sáng tôi mới có cơn đau. Lúc này bác sỹ sản khám lại và nói tôi mới bắt đầu mở 2 phân, còn đêm trước là chuẩn đoán sai…

Sau đó, họ họp giao ban và bảo chúng tôi là 8 giờ mới làm việc. Chồng tôi nhờ vả không được phải chạy lên phòng giám đốc mới có bác sỹ ra làm việc”, chị Khuyến chia sẻ trên mạng xã hội về hành trình đi đẻ.

Chưa dừng lại ở đó, theo chị Khuyến, phải hơn 9 giờ bác sỹ mổ mới đến bệnh viện và nói quá muộn để mổ và tiến hành đỡ đẻ cho tôi. “Không có tiếng khóc, tôi thấy em bé trắng bệch, 1 tay huơ huơ và người khâu cho tôi liên tục nhắc tôi là hít sâu thở đều. Thấy sự chẳng lành nhưng quá kiệt sức, tôi chỉ nhắm mắt cố thở sâu và cầu nguyện”, chị Khuyến thuật lại.

Bé trai 4 tháng tuổi bị bại não do bệnh viện Sa Pa tắc trách khi đỡ đẻ - 3

Bé trai 4 tháng tuổi bị bại não do bệnh viện Sa Pa tắc trách khi đỡ đẻ - 4

Biên bản làm việc giữa gia đình và Bệnh viện Sapa

Sau khi sinh, con chị Khuyến được chuyển xuống phòng cấp cứu, sau đó là chuyển thẳng ra BV Sản Nhi để tiếp tục cấp cứu. Tại đây gia đình chị Khuyến mới biết cháu bị ngạt nặng, thậm chí khi bác sỹ đỡ đẻ cho chị bằng forceps vẫn còn để lại các vòng tím trên má bé và chấn thương hộp sọ, mặt biến dạng, cong vòm họng, bé bị suy hô hấp và ngưng thở.

Sau 4 tháng điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai vì bệnh viêm phổi, viêm phế quản, gia đình mới bất ngờ khi bác sỹ cho biết cháu bị bại não do di chứng của đẻ ngạt. Kết quả này cũng được Bệnh viện Nhi Trung ương xác nhận qua các hình ảnh chụp chiếu.

Bé trai 4 tháng tuổi bị bại não do bệnh viện Sa Pa tắc trách khi đỡ đẻ - 5

Bé trai 4 tháng tuổi bị bại não do bệnh viện Sa Pa tắc trách khi đỡ đẻ - 6

Phim chụp và kết quả chụp MRI tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sau khi nhận được tin trên, chị Khuyến có liên hệ lại với bệnh viện Sapa, phía bệnh viện nhận trách nhiệm có thiếu sót dẫn đến con chị bị ngạt, đồng thời hỗ trợ 50 triệu đồng tiền mặt và một số khoản chi phí đi lại, điều trị khác. Đổi lại gia đình chị Khuyến không được khiếu kiện về sau.

Trước sự việc trên, chị Khuyến chia sẻ: “Gia đình tôi đã nhận tiền rồi, sẽ không thể kiện được nữa. Nhưng tôi muốn cộng đồng mạng chung tay giúp đỡ gia đình tôi để góp thêm tiếng nói đến các cơ quan chức năng xem xét lại sự việc. Mặt khác tôi muốn các gia đình hãy cẩn thận, tỉnh táo và tránh rơi vào tình trạng như tôi bây giờ”.

Cũng liên quan đến bệnh nhi này, bà Hoàng Thị Nguyệt - Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai trao đổi với báo chí: “Về trường hợp của mẹ con sản phụ Khuyến, sau khi tiếp nhận từ bệnh viện Sapa, chúng tôi đã lập hội đồng chuyên khoa, sau đó đã giới thiệu đi bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự