Bé tử vong sau tiêm có thể do sặc sữa

Ngày 09/07/2014 16:43 PM (GMT+7)

Hội đồng tư vấn chuyên môn vừa có báo cáo gửi Bộ Y tế đánh giá nguyên nhân khiến trẻ 2,5 tháng tuổi ở Đồng Tháp tử vong sau tiêm vắc xin. Theo đó, kết luận ban đầu nguyên nhân gây tử vong có thể do sặc sữa.

Ngày hôm qua (8/7), Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế tỉnh Đồng Tháp đã họp với sự tham gia của Lãnh đạo Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Bệnh Viện Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi phân tích, tổng hợp các đánh giá theo từng nhóm nguyên nhân có thể xảy ra và kết quả khám nghiệm tử thi, Hội đồng đã thống nhất kết luận ban đầu như sau: nghĩ đến tử vong có thể do sặc sữa, không có bằng chứng tử vong có liên quan đến vắc xin và tiêm chủng. Hội đồng tư vấn chuyên môn sẽ tiếp tục họp để xem xét và có kết luận chính thức sau cùng khi có kết quả giám định về vi thể.

Bé tử vong sau tiêm có thể do sặc sữa - 1

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn-Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp (bìa phải) đến chia buồn với gia đình cháu Trâm. (Ảnh: Người lao động)

Trước đó, ngày 7/7, bé Võ Thị Bảo Trâm, 2,5 tháng tuổi ngụ (xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) được gia đình đưa đến Trạm y tế xã tiêm chủng theo lịch định kỳ. Trẻ tiêm vắc xin BCG, Quinvaxem và uống OPV lúc 8 giờ 00' ngày 07/7/2014 tại Trạm Y tế xã. Trước khi tiêm, cháu Trâm được khám sàng lọc và không phát hiện ra biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Sau tiêm trẻ được theo dõi 30 phút tại Trạm Y tế và không có biểu hiện bất thường, được tư vấn cách theo dõi và chăm sóc tại nhà trong vòng 24 giờ sau tiêm, sau đó được gia đình đưa về nhà. Đến khoảng 14 giờ ngày 07/7/2014, trẻ xuất hiện sốt và đưa đến trạm y tế xã được điều trị hạ sốt đến 16 giờ 00 trẻ hết sốt được cho về nhà theo dõi. Đến khoảng 1 giờ 10 phút sáng ngày 08/7/2014 trẻ được đưa đến Trạm Y tế trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở và tử vong.

Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế đã tiến hành điều tra toàn bộ quy trình tiêm chủng, bảo quản vắc xin.... Đồng thời, đơn vị kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành giám định pháp y. Kết quả khám nghiệm tử thi bước đầu cho thấy từ phổi nạn nhân có dịch màu trắng đục tràn mũi miệng, có mùi sữa.

Cán bộ tiêm chủng đã thực hiện đúng các quy định về thực hành tiêm chủng như tư vấn, khám phân loại, vắc xin được bảo quản đúng quy định, không phát hiện có sai sót.  

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin