Bên trong tâm dịch Vũ Hán: Một người đàn ông chết gục giữa đường, không ai dám lại gần

Ngày 31/01/2020 15:30 PM (GMT+7)

Hình ảnh kinh hoàng này đã cho thấy cuộc chiến chống lại virut corona chủng mới tại Vũ Hán đang khủng hoảng tới mức nào.

Sáng hôm 30/1 vừa qua, các nhà báo của hãng thông tấn AFP đang công tác tại tâm dịch thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, đã chụp lại được một hình ảnh kinh hoàng. Một người đàn ông trong độ tuổi khoảng 60, tóc gần như bạc trắng, đã nằm chết gục trên vỉa hè của một cửa hàng, trên tay ông ta vẫn còn cầm một túi mua sắm. Nơi mà người đàn ông này chết gục rất gần với Bệnh viện Thứ sáu Vũ Hán - một trong những trung tâm y tế chính tiếp nhận điều trị bệnh nhân có triệu chứng nhiễm virut corona chủng mới.

Thành phố Vũ Hán vốn là một thành phố công nghiệp đông đúc với hơn 11 triệu dân sinh sống. Tuy nhiên những ngày nay, sau lệnh phong tỏa và cách ly của chính phủ, đường phố trở nên vắng tanh và đìu hiu như một thành phố bỏ hoang. Có một vài người qua lại trên đường, nhìn thấy người đàn ông chết gục trên vỉa hè nhưng không một ai dám dừng lại. Chỉ có một vài nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ kín mít đứng quanh đó để kiểm soát.

Bên trong tâm dịch Vũ Hán: Một người đàn ông chết gục giữa đường, không ai dám lại gần - 1

Một người đàn ông chết gục trên đường phố Vũ Hán, nghi do nhiễm virut corona chủng mới (Ảnh: AFP)

Rất nhanh sau đó, một chiếc xe chở các nhân viên y tế khẩn cấp đã tới hiện trường, cảnh sát xếp các mảnh bìa các tông để che đi. Một nhóm chuyên gia pháp y đã kiểm tra thi thể người đàn ông. Sau đó nhóm chuyên gia pháp y này được đồng nghiệp phun thuốc khử trùng vô cùng cẩn thận, bỏ đi những bộ quần áo bảo hộ mà họ vừa mặc để tiếp xúc với thi thể bệnh nhân.

Các nhà báo của AFP đã quan sát hiện trường nơi người đàn ông chết gục trong vòng 2 tiếng, nhận thấy ít nhất 15 xe cứu thương đã đến. Cuối cùng, một chiếc xe tải màu đen kín mít đã tới và đưa thi thể người đàn ông đi. Thi thể này được đưa vào một túi phẫu thuật màu vàng, sau đó đưa lên xe tải bằng cáng.

Ngay sau khi thi thể người đàn ông được đưa đi, các nhân viên y tế lập tức dọn dẹp hiện trường, khử trùng các khu vực xung quanh.

Nhà báo của AFP không thể xác định được người đàn ông trên qua đời như thế nào, có liên quan tới virut corona chủng mới hay không. Họ cũng đã liên lạc với cảnh sát và giới chức thành phố Vũ Hán nhưng không được biết thêm chi tiết về trường hợp này. 

Bên trong tâm dịch Vũ Hán: Một người đàn ông chết gục giữa đường, không ai dám lại gần - 2

Chuyến bay đầu tiên sơ tán 367 công dân Hàn Quốc bị mắc kẹt tại Vũ Hán (Ảnh: Yonhap)

Tuy nhiên, phản ứng của cảnh sát và các nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ màu trắng đã khiến không ít người dân chứng kiến cảm thấy hoảng sợ và lo lắng. Một người phụ nữ giấu tên, đi qua và chứng kiến thi thể người đàn ông chết gục trên vỉa hè, tin rằng ông ta đã chết vì virut corona chủng mới.

"Điều này thật sự tồi tệ. Những ngày qua đã có quá nhiều người chết rồi", người phụ nữ nói.

Thành phố Vũ Hán được xác nhận là nơi bùng phát dịch bệnh viêm phổi lạ, gây ra bởi virut corona chủng mới. Dịch bệnh này bắt nguồn từ một khu chợ động vật trong thành phố Vũ Hán, xác nhận có thể lây truyền từ người qua người. Tính đến ngày 31/1, virut corona chủng mới đã khiến 213 người chết, tất cả đều mang quốc tịch Trung Quốc. 

Với việc virut corona lây lan sang nhiều quốc gia và khu vực khác, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. 

Các nhà chức trách đã áp đặt lệnh cấm và phong tỏa thành phố Vũ Hán, ngăn chặn các con đường ra vào thành phố, cấm các chuyến bay để ngăn chặn sự lây lan của virut. Các quốc gia bao gồm Anh, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan... đang nỗ lực sơ tán công dân nước mình ra khỏi Vũ Hán.

Sợ lây nhiễm virut corona 2019-nCoV, người dân đeo cả hộp nhựa, trùm túi nilon ra sân bay
Trước tình hình lây nhiễm virut 2019-nCoV ngày một tăng mạnh như hiện nay, nhiều người dân đã nghĩ ra những cách khác nhau để tránh bị lây nhiễm chéo.
Khánh Hằng (Dịch từ Guardian)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19