Những người hùng áo blouse trắng đang chiến đấu với virut corona: Cạo tóc, mặc bỉm tiết kiệm thời gian

Ngày 29/01/2020 00:08 AM (GMT+7)

Do số lượng bệnh nhân nhập viện quá lớn, những bác sĩ và y tá tại các bệnh viện Trung Quốc đang phải chịu áp lực vô cùng lớn, khiến họ phải tìm đủ mọi cách để tiết kiệm thời gian cho bản thân, toàn tâm toàn ý cứu chữa cho người bệnh.

Xem thêm clip: Hình ảnh hỗn loạn bên trong bệnh viện Vũ Hán, Trung Quốc.

Thời gian gần đây, dịch viêm phổi lạ gây ra bởi virut corona đang hoành hành khắp Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên thế giới, khiến dư luận vô cùng hoang mang và lo sợ. Tính đến nay, đã có 15 quốc gia được xác nhận có bệnh nhân nhiễm bệnh, hơn 4.000 trường hợp dương tính với virut corona và hơn 100 người đã tử vong. Dịch bệnh đáng sợ này được xác nhận bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Tổ chức Y tế Thế giới WHO hiện đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Trung Quốc.

Trong tình hình đó, các bệnh viện ở Trung Quốc, đặc biệt là tại tỉnh Hồ Bắc dường như "vỡ trận" trước loạt bệnh nhân đổ về quá đông. Tỉnh Hồ Bắc đã phải đóng cửa nhiều thành phố, tạm dừng mọi hoạt động giao thông ra vào thành phố, hoạt động buôn bán và chúc mừng năm mới để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

Những người hùng áo blouse trắng đang chiến đấu với virut corona: Cạo tóc, mặc bỉm tiết kiệm thời gian - 1

Một nữ bác sĩ cạo tóc để tiết kiệm thời gian chăm sóc bệnh nhân.

Vì lo sợ bản thân nhiễm bệnh, hàng nghìn người đã xếp hàng trước cửa bệnh viện để xét nghiệm xem có dương tính với virut corona hay không. Việc này đã gây nên tình trạng quá tải và ùn tắc. Một số người có dấu hiệu nhiễm bệnh phải tuyệt vọng nằm chờ bên ngoài hành lang. Các bác sĩ và nhân viên y tế gần như kiệt sức vì không đủ thời gian và nhân lực để xử lý số lượng bệnh nhân quá lớn, chưa tính đến việc thiếu hụt thiết bị y tế.

Hôm 27/1 vừa qua, một nữ y tá tên Shan Xia, làm việc trong Bệnh viện Renmin thuộc Đại học Vũ Hán, thành phố Vũ Hán, đã quyết định cắt phăng mái tóc dài của mình, cạo trọc hoàn toàn để toàn tâm toàn ý vào việc điều trị bệnh nhân mắc viêm phổi lạ. Nữ y tá 30 tuổi cho biết việc cắt tóc vừa giúp cô tránh nhiễm trùng chéo, bảo vệ an toàn cho bản thân, vừa để tiết kiệm thời gian khi mặc và cởi đồ bảo hộ.

Những người hùng áo blouse trắng đang chiến đấu với virut corona: Cạo tóc, mặc bỉm tiết kiệm thời gian - 2

Các y bác sĩ phải mặc đồ bảo hộ ngột ngạt cả ngày, cứ mỗi 4h phải thay khẩu trang y tế.

Hôm 27/1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết đã huy động các đội gôm 959 nhân viên y tế từ 7 tỉnh và thành phố đến thành phố Vũ Hán để giúp điều trị và ngăn chặn dịch bệnh. Những y bác sĩ này đến từ các tỉnh Hà Nam, Cát Lâm, Liêu Ninh, Sơn Tây, Thiểm Tây và các thành phố Thiên Tân, Trùng Khánh.

Bên cạnh đó, nhóm y bác sĩ này cũng được chỉ đạo đến Bắc Kinh, Hà Bắc, Thượng Hải, Hà Nam, Hồ Nam, Quảng Đông và Tứ Xuyên để kiểm tra công tác giám sát dịch bệnh, điều trị y tế, phòng chống dịch bệnh của cộng đồng và các cơ sở y tế địa phương.

Để tận tâm tận lực cho công tác phòng chống và chiến đấu với dịch bệnh viêm phổi lạ, nhiều y bác sĩ đã hy sinh những nhu cầu cá nhân của bản thân. Nhiều người không được về nhà ăn Tết Nguyên đán với gia đình, nhiều người lo sợ bản thân cũng bị nhiễm bệnh. Họ phải làm việc theo ca kéo dài, chỉ được ngủ vài tiếng và luôn phải mặc đồ bảo hộ kín mít, ngột ngạt cả ngày. 

Theo Washington Post, để tiết kiệm thời gian cũng như đảm bảo an toàn, nhiều y bác sĩ tại Vũ Hán thậm chí không dám uống nước. Họ phải mặc bỉm dành cho người lớn để tiết kiệm thời gian đi vệ sinh. Các y bác sĩ cũng cố gắng không cởi đồ bảo hộ vì sợ chúng sẽ rách, gây lãng phí nguồn lực, dù nó vô cùng khó chịu và bức bối khi mặc cả ngày.

Những người hùng áo blouse trắng đang chiến đấu với virut corona: Cạo tóc, mặc bỉm tiết kiệm thời gian - 3

Những người hùng áo blouse trắng đang chiến đấu với virut corona: Cạo tóc, mặc bỉm tiết kiệm thời gian - 4

Sự hy sinh của các y bác sĩ khiến nhiều người cảm phục.

Candice Qin, một nhà trị liệu tại Bắc Kinh, kể rằng cô có một người bạn làm bác sĩ tại Vũ Hán. Người bạn này đã vô cùng đau khổ và sợ hãi sau khi làm việc hết mình và phát hiện bản thân bị lây bệnh viêm phổi lạ từ bệnh nhân. Hiện tại, người bạn này đang bị cách ly, thậm chí không thể nói chuyện với bố mẹ và người thân, khiến cô ấy cảm thấy vô cùng bất lực và cô đơn. Cô Candice Qin tin rằng những bác sĩ đang phải chiến đấu với virut corona thực sự là anh hùng, bởi họ phải đấu tranh với không chỉ dịch bệnh mà cả chính bản thân mình.

Khoảng 15 nhân viên y tế tuyến đầu tại Vũ Hán đã bị nhiễm virut corona trong quá trình điều trị cho bệnh nhân. Thế nhưng thay vì tỏ ra sợ hãi và bỏ cuộc, họ lại chiến đấu vô cùng mạnh mẽ. Chia sẻ trên Đài Phát thanh và Truyền hình Vũ Hán, khi được hỏi có sợ bị nhiễm bệnh không, một nữ y tá trả lời: "Tôi nghĩ mình sẽ ổn thôi vì tôi còn trẻ. Nhưng nếu tôi bị nhiễm virut, tôi tự tin rằng các đồng nghiệp sẽ cứu sống mình".

Những hình ảnh đáng sợ bên trong chợ hải sản Hoa Nam, nơi bùng phát dịch bệnh viêm phổi lạ
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) đã xác nhận virut corona gây ra dịch viêm phổi lạ trong thời gian vừa qua bắt nguồn từ...
Khánh Hằng (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19