Bi kịch gia đình chồng nghiện rượu ôm mìn tự sát

Ngày 03/05/2014 14:56 PM (GMT+7)

Nhà nghèo, lại đông con khiến cuộc sống gia đình anh Dậu luôn vất vả, đã thế việc mấy mẹ con thường xuyên đau ốm khiến cho Dậu càng sinh ra chán nản.

Đáng lẽ ra, trong lúc gia đình khó khăn, anh phải biết tu chí làm ăn, cáng đáng gia đình, thế nhưng người đàn ông này lại tìm đến rượu chè và hệ lụy thần kinh là điều đã được báo trước.

Bi kịch gia đình chồng nghiện rượu ôm mìn tự sát - 1

Bốn mẹ con chị Hiệp khóc ngất trước sự ra đi đột ngột của chồng và ông nội.

Trong một đêm vắng giữa bản nghèo, người đàn ông đã ôm mìn tự vẫn khiến 2 người thiệt mạng, 4 người bị thương. Giờ đây, khó khăn lại đè lên vai người phụ nữ bệnh tật. Nhưng cũng từ đau thương này, người ta nhận thấy tình thương giữa người với người khi bà con dân bản dù nghèo đói, khó khăn nhưng vẫn nhiệt tình ủng hộ vật chất cũng như tinh thần, giúp gia đình này dần ổn định cuộc sống.

Ôm mìn tự tử vì tâm thần?!

Đến nay, ngót một tuần sau vụ nổ mìn kinh hoàng ở bản Quèn, xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) khiến hai người chết là anh Trương Văn Dậu (34 tuổi) và người bố là ông Trương Văn Vượng (57 tuổi), cùng bốn người khác bị thương, nhưng dường như nỗi đau vẫn còn in rõ trên khuôn mặt của những người thân. Trong túp liều tạm bợ mới được bà con bản Quèn dựng lên, rất đông người dân, họ hàng và bạn bè đến động viên, chia sẻ sự mất mát với mẹ con chị Trương Thị Hiệp (30 tuổi). Đa số, bà con nơi đây chưa hiểu rõ nguyên nhân vì sao anh Dậu lại hành động dại dột như vậy. Nguyên nhân về mâu thuẫn gia đình, cũng như nợ nần đã được loại bỏ, chỉ còn nghi vấn do căn bệnh tâm thần tái phát. Điều đó càng có cơ sở hơn khi nhiều năm gần đây, anh Dậu vì chìm vào rượu chè nên thần kinh bị ảnh hưởng khá nặng.

Bên di ảnh hai người thân thiết mới được lập vội, người vợ với những vết thương chưa lành nghẹn ngào nói: “Như mọi hôm, tôi thường dậy sớm để kiếm cái gì đó cho anh ấy ăn đi làm. Nhưng sáng sớm hôm đó, (ngày 14/4) tôi đang nhen lửa thì nghe tiếng động, tôi hỏi mà anh Dậu không nói gì. Rồi chỉ trong chốc lát, một tiếng nổ lớn phát ra, khói mù mịt bốc lên, sau đó tôi không biết gì nữa. Đến lúc được mọi người đưa từ trạm xã về, tôi mới hay chồng và bố chồng tôi không còn sống nữa, ba đứa con nhỏ thì bị thương nặng, ngồi khóc ngặt nghèo. Tôi nhìn mà không tin vào mắt mình, sao chuyện này lại xảy ra với gia đình tôi cơ chứ…”.

Nghe em dâu khóc lóc, anh Trương Văn Dũng (SN 1979), sống gần đó, cũng là người đầu tiên có mặt tại hiện trường cũng không giữ được lòng mình. Trong sự đau đớn tột cùng, anh nói: “Lúc đó khoảng 5h sáng, đang nằm ngủ tôi bổng nghe tiếng nổ lớn phát ra từ nhà chú ấy. Vội vàng chạy sang thì thấy căn nhà đã tan tành, máu me dính khắp nơi. Hốt hoảng, tôi chạy vào nhà thì thấy bố nằm gục giữa nhà, còn mấy đứa nhỏ đang hoảng loạn. Chú Dậu bị hất ra khỏi gian nhà, dập nát cơ thể và bay mất một bàn chân. Tôi vội hô hoán những người dân xung quanh đến trợ giúp đưa em tôi và mấy cháu đi cấp cứu”.

Theo phỏng đoán của những người thân trong gia đình này, có thể anh Dậu do ảnh hưởng bệnh tâm thần đã ôm mìn tự sát dẫn đến thảm cảnh đau lòng trên. Trước đây, anh này từng bị bệnh tâm thần, nhưng vì nghèo đói, gia đình chỉ lấy thuốc Nam, thuốc dân tộc cho uống và đã có dấu hiệu bình phục. Nhưng thời gian gần đây, anh Dậu lại chìm ngập trong rượu chè, thời gian say nhiều hơn thời gian tỉnh, đây có thể là nguyên nhân khiến bệnh tâm thần của anh Dậu tái phát, rồi gây ra hành động trên.

Bi kịch gia đình chồng nghiện rượu ôm mìn tự sát - 2

Người dân căng tạm căn lều để hương khói cho hai cha con xấu số. Ảnh TG

Tình người sau bi kịch

Chứng kiến hình ảnh 4 mẹ con khóc ngất trước di ảnh của bố và ông nội, những người có mặt đã không cầm được nước mắt. Chỉ trong phút chốc, họ đã mất đi hai người thân, trụ cột trong gia đình. Đó dường như là nỗi mất mát quá lớn của gia đình này.

Được biết, ba đứa con của chị còn rất nhỏ, đứa lớn mới 10 tuổi, đứa út vừa tròn 24 tháng. Rất may lúc xảy ra cơ sự mấy đứa con ngủ phía trong, chỉ có đứa thứ hai là Trương Thị Kim (SN 2008) bị thương ở mặt. Đứa đầu Trương Thị Hà (SN 2004) bị xây xát nhẹ. Ngồi nhìn các con, người phụ nữ này tâm sự: “Buổi tối hôm đó, thấy thái độ anh vẫn bình thường không có dấu hiệu hoảng loạn gì cả. Còn quả mìn tôi không biết anh ấy mua từ lúc nào nữa. Sự việc xảy ra, khiến cho mẹ con tôi sốc nặng. Khi cấp cứu từ trạm xá về nhìn thấy thi thể chồng và bố chồng tôi như chết đứng”.

Nói về nguyên nhân dẫn đến hành động của chồng mình, chị Hiệp tâm sự: “Đúng là anh Dậu có tiền sử về bệnh tâm thần, nhưng tôi đã lấy thuốc về cho uống nên bệnh tình chồng tôi cũng đỡ hơn nhiều. Không biết buồn bực chuyện gì mà ra tết đến giờ anh ấy uống nhiều rượu nên bệnh cũ tái phát, tính tình bất ổn. Đã nhiều lần say rượu, chồng tôi cầm cả con dao rượt đuổi vợ con ra khỏi nhà. Mấy mẹ con tôi sợ lắm nhưng sống quen rồi cũng chịu được. Mỗi lần anh ấy lên cơn, mẹ con tôi đều tìm cách chạy ra khỏi nhà cho yên chuyện. Nhưng khi tỉnh tảo, anh ấy hiền lắm. Tôi cũng không biết được anh Dậu lấy tiền đâu ra để mua mìn nữa. Vì mấy ngày hôm nay, mấy đứa con bị ốm nên toàn bộ tiền tiết kiệm gia đình dùng hết chữa bệnh cho con rồi”. Nói xong chị gục xuống bên các con mà khóc.

Từ khi xảy ra sự việc, ông Trương Văn Xuyết (SN 1964), bố vợ anh Dậu cũng suy sụp hoàn toàn. Cho đến hôm nay, ông vẫn nhớ rất rõ hình ảnh căn nhà lợp mái tôn bị hất tung, ông thông gia và con rể chết gục giữa nền đất mà rùng mình. “Biết tính thằng Dậu không bình thường, nhưng tôi không nghĩ lại có kết cục đau đớn này. Vợ con nó đói khổ quanh năm, nay mái nhà cũng không có mà ở thì sống chi nổi nữa. Không biết rồi đây, trước những mất mát quá lớn, con Hiệp sẽ vực dậy như thế nào để nuôi ba đứa con khôn lớn không nữa”, ông Xuyết nói trong nước mắt.

Được biết, vợ chồng anh Dậu cưới nhau hơn 10 năm. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi ra ở riêng bố mẹ chồng cũng chỉ dựng được gian nhà lụp xụp cho hai vợ chồng chui ra, chui vào. Chồng bị bệnh, con ốm liên miên khiến cho cuộc sống gia đình vô cùng bi đát. Cách đây không lâu, ông Vượng nảy sinh bất hòa với vợ nên về sống với vợ chồng anh Dậu. Vậy mà, ông vừa sống được thời gian ngắn thì lại xảy ra sự việc đau lòng này.

Bi kịch gia đình chồng nghiện rượu ôm mìn tự sát - 3

Ông Xuyết, bố chị Hiệp sụt sùi nhớ lại sự việc kinh hoàng.

Chứng kiến sự mất mát quá lớn của gia đình này, bà con bản Quèn không ai hỏi ai đều đến động viên thăm hỏi gia đình chị Hiệp, nhất là khi nhìn ba đứa con hem huốc, mặt mày chi chít vết thương ngồi khóc thút thít, không ai không khỏi chạnh lòng. Căn nhà nhỏ, cũng là tài sản lớn nhất của gia đình đã bị nổ tung, nên 4 mẹ con không biết sinh sống ở đâu. Thấy vậy, bà con dân bản không ai bảo ai người góp bạt, người cho gỗ, người góp công, dựng tạm cho mẹ con chị Hiệp căn nhà nhỏ, sống tạm qua những ngày cùng cực.

Kết hợp với đó, vị trưởng bản Quèn, ông Lô Văn Hùng đã vận động từng hộ gia đình góp tiền, bát gạo, củ khoai để giúp đỡ gia đình chị Hiệp trong cảnh đau xót, túng quẫn. UBND xã Liên Hợp cũng thăm hỏi, bước đầu hổ trợ gia đình bất hạnh này 2 triệu đồng. Sau khi lo tang gia cho gia đình này xong, bà con nơi đây sẽ tiếp tục ủng hộ, để giúp mẹ con chị Hiệp dần ổn định cuộc sống. “Vẫn biết những giúp đỡ của bà con nơi đây chỉ là phần nhỏ, nhưng hy vọng đó như là nguồn động viên kịp thời để gia đình chị có thêm nghị lực sống, nuôi các con nên người. Bà con nơi đây đều nghèo đói cả nên cũng chỉ giúp đỡ được tinh thần qua lời hỏi thăm động viên, sự quan tâm là chính”, ông Hùng nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Lô Văn Lưu, Trưởng Công an xã Liên Hợp cho biết: “Sau khi vụ việc xảy ra chúng tôi đã báo cáo cho công an huyện vào cuộc điều ta. Theo nhận định, có thể anh Giàu đã ôm mìn tự tử, còn việc lấy mìn ở đâu thì cơ quan công an huyện đang vào cuộc điều tra làm rõ để. Đây là sự việc đáng tiếc, chúng tôi xin chia sẻ sự mất mát đối với gia đình chị Hiệp”.       

Theo Kim Long
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan