Chàng trai chỉ kịp nói “xin bác sĩ cứu tôi” rồi ngất lịm, sau đó điều bất ngờ đã đến

Ngày 06/01/2018 15:44 PM (GMT+7)

Trong tình huống nguy cấp, bác sĩ luôn văng vẳng trong đầu câu nói của người bệnh và làm hết sức để cứu người.

Ngày 4/1, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn (Hà Nội) đã tiếp nhận một bệnh nhân tên Nguyễn Văn Tuấn (30 tuổi) bị đa chấn thương ở vùng bụng, với tình trạng tá tràng đứt làm đôi, đầu tụy rách, dạ dày bị xuyên thủng, động mạch vành đứt và chảy máu dữ dội…

Khi vào viện, bệnh nhân Tuấn dù bị đa chấn thương, sóc mất máu quá nhiều, nhưng khi gặp bác sĩ cấp cứu anh vẫn kịp ngóc đầu dậy và nói 1 câu với bác sĩ: “Xin hãy cứu tôi”, trước khi ngất lịm.

Khi đó, BS CKII Nguyễn Văn Tụy, Trưởng khoa Ngoại của Bệnh viện, người tiếp nhận bệnh nhân cũng như là người được bệnh nhân tha thiết xin cứu lấy tính mạng.

Chàng trai chỉ kịp nói “xin bác sĩ cứu tôi” rồi ngất lịm, sau đó điều bất ngờ đã đến - 1

Bệnh nhân Tuấn hiện vẫn đang được điều trị tích cực. Ảnh: BS Trần Văn Phúc.

Ngay lập tức, BS Tuỵ đã xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo bệnh viện. Sau khi nghe báo cáo về tình hình bệnh nhân, BS Nguyễn Văn Sứng, Giám đốc Bệnh viện yêu cầu chuyển bệnh nhân ngay lên phòng mổ, và trực tiếp BS Sứng lãnh trách nhiệm tổng chỉ huy “trận đánh” cứu người.

Trao đổi với chúng tôi, BS Nguyễn Văn Sứng cho biết, khi tiếp nhận ngoài những tổn thương ở vùng bụng như đã nói trên, mạch bệnh nhân không bắt được, toàn thân tím tái, nguy cơ tử vong cao, không thể chuyển lên tuyến trên. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn. 15 phút sau, bệnh nhân được đưa lên bản mổ. Bác sĩ Nguyễn Văn Tụy, Trưởng khoa Ngoại là người trực tiếp mổ.

Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ, tuy nhiên khi mổ do phải truyền nhiều máu, mà lúc đó vận chuyển máu theo đúng quy trình từ ngân hàng máu ở Viện Huyết học Truyền máu Trung ương thì sẽ không kịp.

Chàng trai chỉ kịp nói “xin bác sĩ cứu tôi” rồi ngất lịm, sau đó điều bất ngờ đã đến - 2

Cả bệnh viện làm xét nghiệm, để tìm ra người có nhóm máu phù hợp với người bệnh.

Bệnh nhân Tuấn lại thuộc nhóm máu hiếm AB nên bắt buộc phải truyền cùng nhóm. Chính vì thế, BS Sưng đã phát đi thông báo cho tất cả khoa phòng kêu gọi nhân viên tình nguyện có nhóm máu AB đến hiến máu.

Sau vài phút, các y bác sĩ tạm ngừng công việc và đổ dồn về khu xét nghiệm, cuối cùng tìm được hai người có nhóm máu AB. Một tài xế xe cứu thương của bệnh viện nghe thông tin bệnh nhân cần máu cũng đến xét nghiệm, bất ngờ trở thành người thứ ba có nhóm máu hiếm AB để hiến cho bệnh nhân.

“Khi đó, rất nhiều người thử và mong mình được nằm trong số hiến máu, nhưng chỉ có 3 người tất cả. Tôi cho rằng, dù người hiến máu hay không được hiến máu, thì họ đều là những anh hùng nhưng không ai muốn người khác biết đến trong thế giới y khoa; bởi họ hiểu hơn ai hết, mỗi giọt máu mà họ cho đi, là sẽ có thêm một cơ hội sống”, BS Sứng chia sẻ.

Được biết, ca phẫu thuật cũng nhận được sự giúp đỡ kịp thời về chuyên môn từ Bệnh viện Đa khoa Saint Paul. Các bác sĩ đã xử trí những tổn thương cho bệnh nhân, nối lại những mạch máu đứt rời.

Sau phẫu thuật, mạch và huyết áp của anh Tuấn đã duy trì ổn định, các bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Saint Paul để tiếp tục hồi sức. Hiện anh Tuấn vẫn trong tình trạng rất nặng, có biểu hiện suy gan, suy thận và tiêu cơ vân.

>>XEM THÊM: Đừng để thầy thuốc chơi vơi trong công cuộc cứu người

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h