Bị xếp loại nền ẩm thực, cư dân mạng Đông Nam Á đồng loạt nổi giận

Ngày 11/05/2019 10:03 AM (GMT+7)

Một bảng xếp hạng ẩm thực các nước Đông Nam Á gần đây đã khiến cư dân mạng nổi giận. Trong đó danh sách này, ẩm thực Việt Nam đứng vị trí số 1.

Khu vực Đông Nam Á được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều sản vật với khí hậu nhiệt đới phù hợp để nuôi trồng nhiều loại hoa quả, thú vật,... Qua thời gian, người dân Đông Nam Á đã sáng tạo nên một nền văn hóa ẩm thực khổng lồ và đa dạng. Có thể nói, ẩm thực Đông Nam Á là một trong những dòng ẩm thực đặc sắc của thế giới.

Vừa qua, một người phương Tây đã đăng tải lên twitter bảng xếp hạng món ăn của các nước Đông Nam Á và lập tức gây ra nhiều tranh cãi. Được biết, người đàn ông này có tên Tom Pepinsky - một học giả và chuyên gia về chính trị Đông Nam Á tại Đại học Cornell. Danh sách Xếp hạng ẩm thực các quốc gia Đông Nam Á mà anh ta chia sẻ đã đánh giá món ăn Việt Nam là ngon nhất và món ăn dở nhất thuộc về Philippines.

Bị xếp loại nền ẩm thực, cư dân mạng Đông Nam Á đồng loạt nổi giận - 1

Bảng xếp hạng ẩm thực các nước Đông Nam Á gây tranh cãi (Nguồn: @TomPepinsky)

Chia sẻ này của Tom đã tạo ra một sự phẫn nộ trên twitter. Thậm chí, anh ta càng khiến những người Đông Nam Á nổi giận khi tiếp tục khẳng định: "Danh sách này là chính xác, bỏ qua các món ăn phụ".

Bị xếp loại nền ẩm thực, cư dân mạng Đông Nam Á đồng loạt nổi giận - 2

Danh sách này đã động đến lòng tự tôn dân tộc của nhiều người (Nguồn: @kopigan)

Bị xếp loại nền ẩm thực, cư dân mạng Đông Nam Á đồng loạt nổi giận - 3

Cư dân mạng hết sức khó chịu với bảng xếp hạng của Tom Pepinsky (Nguồn: @DeaSB)

Cùng với đó, rất nhiều người Philippines - quốc gia có nền ẩm thực xếp cuối danh sách - đã phản ứng vô cùng dữ dội với Tom Pepinsky.

Bị xếp loại nền ẩm thực, cư dân mạng Đông Nam Á đồng loạt nổi giận - 4

Đây chắc hẳn là lúc người Đông Nam Á đoàn kết nhất (Nguồn: @dimasiiilaw)

Điều khiến bảng xếp hạng này bị chỉ trích dữ dội là do Tom đã sử dụng thuật ngữ "ẩm thực quốc gia" bởi đây là một khái niệm vô cùng rộng. Mỗi đất nước bao gồm nhiều dân tộc, mỗi dân tộc lại có nền văn hóa riêng. Việt Nam có 64 dân tộc và mỗi dân tộc, mỗi địa phương lại có những đặc trưng, văn hóa ẩm thực riêng. Cũng như vậy, Indonesia có khoảng 300 dân tộc, mỗi nhóm có phương ngữ, truyền thống và ẩm thực khác nhau.

Fadly Rahman, một nhà sử học ẩm thực tại Đại học Padjadjaran chia sẻ suy nghĩ: "Thật sự có vấn đề khi liên kết ẩm thực với khái niệm quốc gia. Những giả định như vậy sẽ chỉ làm cho một nền văn hóa cảm thấy mình "vượt trội" hơn những nền văn hóa khác".

Bị xếp loại nền ẩm thực, cư dân mạng Đông Nam Á đồng loạt nổi giận - 5

Ẩm thực của các nước Đông Nam Á có lịch sử lâu đời và là niềm tự hào của người dân nơi đây

Trong cuốn sách "Imagined Communities" của tác giả Benedict Anderson - một chuyên gia nổi tiếng trong nghiên cứu Đông Nam Á, cũng là giáo sư tại Đại học Cornell - đã tiết lộ rằng Đông Nam Á từng là một khu vực phát triển hơn về mặt văn hóa, bao gồm cả truyền thống ẩm thực.

Có lẽ Tom Pepinsky sẽ phải suy nghĩ lại sau khi đọc cuốn sách này của Benedict Anderson.

Chế nhạo văn hóa dùng đũa, Burger King hứng chịu sự phẫn nộ của cư dân mạng
Hãng thức ăn nhanh Burger King bị cho là chế nhạo văn hóa dùng đũa của một số nước Châu Á qua một đoạn quảng cáo.
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Xã hội