Chế nhạo văn hóa dùng đũa, Burger King hứng chịu sự phẫn nộ của cư dân mạng

Ngày 10/04/2019 15:20 PM (GMT+7)

Hãng thức ăn nhanh Burger King bị cho là chế nhạo văn hóa dùng đũa của một số nước Châu Á qua một đoạn quảng cáo.

Mới đây, tài khoản Instagram của thương hiệu đồ ăn nhanh Burger King tại New Zealand đã đăng tải một đoạn video quảng cáo món hamburger mới có hương vị Việt Nam. Trong đoạn quảng cáo này, các nhân vật đều sử dụng một chiếc đũa dài và to để ăn bánh hamburger, cùng với đó là lời giới thiệu: "Hãy cảm nhận hương vị của thành phố Hồ Chí Minh, với món hamburger có sốt ớt ngọt kiểu Việt Nam mới của chúng tôi".

Ngay khi vừa được đăng tải, video quảng cáo này đã khiến cộng đồng mạng lao vào tranh cãi vô cùng dữ dội. Đặc biệt, trên weibo (mạng xã hội lớn nhất của Trung Quốc), nhiều người dùng mạng đã chỉ trích hãng đồ ăn nhanh này đang phân biệt chủng tộc, châm biếm cách sử dụng đũa của người dân ở một số nước Châu Á như Hàn, Trung, Nhật, Việt Nam...

"Tôi từng nghĩ Burger King ổn hơn KFC và McDonald's, nhưng giờ thì tôi chẳng muốn ăn uống những sản phẩm của họ nữa", một cư dân mạng Trung Quốc chia sẻ trên weibo.

Chế nhạo văn hóa dùng đũa, Burger King hứng chịu sự phẫn nộ của cư dân mạng - 1

Một cô gái người Hàn Quốc cũng chia sẻ về vụ việc trên twitter với thái độ mỉa mai: "Ồ vậy đây là quảng cáo mới của Burger King cho một chiếc burger "kiểu Việt Nam"? Ok nó thật là hay đấy. Mấy ĐÔI ĐŨA trông VUI NHỘN quá trời đất ơi".

Chế nhạo văn hóa dùng đũa, Burger King hứng chịu sự phẫn nộ của cư dân mạng - 2

Video quảng cáo trên trang instagram của Burger King New Zealand

Chế nhạo văn hóa dùng đũa, Burger King hứng chịu sự phẫn nộ của cư dân mạng - 3

Đôi đũa kệch cỡm được cho rằng thể hiện sự chế giễu đối với các nước có văn hóa sử dụng đũa khi ăn

Vụ việc này khiến nhiều người nhớ tới vụ thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana bị thị trường Trung Quốc tẩy chay hồi cuối năm 2018 vì lý do tương tự. Đoạn quảng cáo mà trong đó người mẫu của Dolce & Gabbana sử dụng đũa để ăn mỳ Ý, pizza với biểu cảm châm biếm cũng đã khiến người dân Trung Quốc nổi giận và tạo nên làn sóng tẩy chay dữ dội. Bởi vậy, khi Burger King "đi vào vết xe đổ" của Dolce & Gabbana, nhiều người dùng mạng càng trở nên phẫn nộ hơn nữa.

Chế nhạo văn hóa dùng đũa, Burger King hứng chịu sự phẫn nộ của cư dân mạng - 4

Thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana từng bị người dân Trung Quốc tẩy chay vì lý do tương tự

Trước phản ứng mạnh mẽ của cư dân mạng, Burger King đã nhanh chóng chia sẻ với CNN rằng họ đã yêu cầu bên nhượng quyền ở New Zealand gỡ bỏ quảng cáo này ngay lập tức, đồng thời lên tiếng xin lỗi về sự việc này. Dù vậy, trên fanpage của Burger King Việt Nam và Burger King, cộng đồng mạng Việt Nam vẫn đang liên tục chỉ trích và kêu gọi tẩy chay, thậm chí yêu cầu Burger King rời khỏi Việt Nam với hash tag #BurgerKingGetOutOfVietNam (tạm dịch: Burger King hãy ra khỏi Việt Nam) và #‪burgerkingracist‬ (tạm dịch: Burger King phân biệt chủng tộc).

"Quảng cáo vô duyên, mang tính miệt thị đất nước chúng tôi. Hãy ra khỏi Việt Nam, chúng tôi không chào đón quý vị. Tôi sẽ phản ảnh tới tất cả bạn bè, những người quen của tôi về hành động của quý vị và khuyến khích họ tẩy chay các sản phẩm của quý vị", tài khoản C.T bình luận.

Chế nhạo văn hóa dùng đũa, Burger King hứng chịu sự phẫn nộ của cư dân mạng - 5

Chế nhạo văn hóa dùng đũa, Burger King hứng chịu sự phẫn nộ của cư dân mạng - 6

Loạt bình luận chỉ trích của cư dân mạng trên trang facebook của Burger King

Cùng với đó, nhiều trang cá nhân và các trang cộng đồng đã liên tục chia sẻ bài viết nhằm kêu gọi tẩy chay Burger King. Hiện tại, làn sóng phẫn nộ này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Chế nhạo văn hóa dùng đũa, Burger King hứng chịu sự phẫn nộ của cư dân mạng - 7

Hash tag #BurgerKingGetOutOfVietNam (Burger King hãy ra khỏi Việt Nam) được nhiều người dùng mạng sử dụng khi đăng bài viết chỉ trích

Người tiêu dùng tẩy chay gà màu vàng vì sợ có chất cấm
Thời gian gần đây, thông tin cơ quan chức năng công bố chính thức về việc phát hiện chất cấm có tên "vàng ô" được người chăn nuôi sử dụng để tạo màu...
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Xã hội