Bỏ học từ năm 17 tuổi để khởi nghiệp, chàng trai trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất TG

Ngày 24/12/2020 13:30 PM (GMT+7)

Bỏ học năm 17 tuổi để khởi nghiệp, 8 năm sau, chàng trai trẻ đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Bí quyết nào giúp anh thành công đến như vậy?

Austin Russell, người sáng lập kiêm CEO của công ty khởi nghiệp xe ô tô tự lái Luminar, đã chính thức được tờ Forbes gọi tên là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 25 với khối tài sản ròng ước tính gần 3,3 tỷ USD.

Bỏ học từ năm 17 tuổi để khởi nghiệp, chàng trai trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất TG - 1

Austin Russell là tỷ phú mới trẻ nhất thế giới

Ngay từ khi còn nhỏ, Austin Russell nổi tiếng là một thần đồng khoa học. Vào năm 2 tuổi, trong khi những đứa trẻ khác còn đang quanh quẩn chơi đùa thì Russell đã thuộc bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Russell cũng bắt đầu viết phần mềm lúc 10 tuổi.

Khi học lớp 6, Austin Russell đã biến chiếc máy chơi game của mình thành một chiếc điện thoại di động do bố mẹ không chịu mua cho anh hồi bé. Và điều đáng nói là chiếc máy thực sự hoạt động rất tốt.

13 tuổi, Russell đăng ký bản quyền sáng chế đầu tiên. Đó là một hệ thống tái chế nước ngầm - cho phép hứng nước từ vòi phun trong vườn, giảm thiểu nước thải và tạo nên hệ thống tưới tiêu tuần hoàn.

Trong khi bạn bè lên trung học, Russell nhảy cóc đến đại học. Anh lấy bằng Đại học California khi còn là một cậu nhóc tuổi teen.

Bỏ học từ năm 17 tuổi để khởi nghiệp, chàng trai trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất TG - 2

Austin sở hữu 104,7 triệu cổ phiếu Luminar, khoảng 1/3 số vốn lưu hành, với tổng giá trị là 2,4 tỷ USD.

Càng lớn, niềm đam mê của Russell lại càng trở nên phức tạp hơn. "Tôi đam mê hệ thống máy tính, siêu máy tính, những thứ khác trên phần cứng và sau đó phát triển dựa trên công nghệ laser, quang học và quang điện tử", chàng trai nói.

Russell nhận ra có "một chân trời hoàn toàn mới" trong lĩnh vực quang tử và cậu thiếu niên muốn trở thành một phần của nó. Từ năm 14 tuổi, Russell đã nghiên cứu về Lidar - phương pháp sử dụng tia laser để đo khoảng cách của vật thể. Nó có thể được sử dụng để tạo bản đồ 3 chiều, công nghệ hàng đầu cho phép xe ô tô tự lái xác định và tránh chướng ngại vật.

Mặc dù Russell phát minh công nghệ này ở trung học, công việc kinh doanh thực sự bắt đầu sau khi bỏ học đại học năm 17 tuổi. Bố mẹ của Russell "hơi nghi ngờ" về quyết định này. Tuy nhiên do cậu con trai đã xây dựng một một phòng nghiên cứu trong nhà để xe từ năm 11 tuổi nên họ luôn biết khả năng của con.

Bỏ học từ năm 17 tuổi để khởi nghiệp, chàng trai trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất TG - 3

Việc Luminar sáp nhập với Gore Metropoulos và niêm yết trên sàn Nasdaq trong tháng 8/2020 đã khiến tổng giá trị thị trường ước tính của hãng tăng lên 3,4 tỷ USD.

Năm 2012, Russell thành lập Luminar không lâu sau khi anh lấy bằng lái xe.

Mặc dù hoạt động trong mảng xe hơi tự động nhưng Luminar rất khôn ngoan khi không đối đầu trực tiếp với những ông lớn như Alphabet (Google) hay GM. Thay vào đó, Luminar hướng tới việc hoàn thiện những cảm biến của ô tô tự lái. Cụ thể thiết bị của Luminar sẽ giúp các xe hơi tự động này nhận biết được các vật thể xung quanh nhờ chiếu tia laser vào chúng, qua đó đưa ra các phương án tránh đường.

Doanh nghiệp của Russell do là người đi tiên phong nên có lợi thế rất lớn, kể cả với những ông lớn trong ngành xe tự động. Hiện Russell đang bán sản phẩm cảm biến của mình cho những tập đoàn ô tô lớn như Volvo Car, Daimler hay thậm chí là dự án Mobileye của Intel.

Với xu thế ô tô tự lái đang được các hãng xe tập trung phát triển thời gian trở lại đây, công việc làm ăn của Russell chắc chắn sẽ còn phát triển. Hiện doanh số của Luminar đã đạt 15 triệu USD trong năm 2020 nhưng theo ước tính, con số này có thể lên tới 1,3 tỷ USD vào năm 2026.

Nếu không tính những thiếu gia, tiểu thư nhà tài phiệt may mắn được thừa kế tài sản từ bố mẹ, Russell là một trong số khoảng chục người trên thế giới kiếm được 1 tỷ USD trước năm 30 tuổi.

"Không dễ để một thanh niên 16-17 tuổi khởi nghiệp và sau đó có thể xây dựng một doanh nghiệp như thế này ở tuổi 25. Chúng tôi đã có thể đẩy nhanh tiến độ bởi chưa có ai thực sự làm được điều này trước đây", Russell nói.

Bỏ học từ năm 17 tuổi để khởi nghiệp, chàng trai trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất TG - 4

Bỏ học năm 17 tuổi để khởi nghiệp, 8 năm sau, Austin Russell trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Không giống những người cùng tuổi, Russell không có tài khoản Twitter hay Instagram, nhưng thú nhận rằng bản thân đã học nhiều thứ từ Wikipedia và YouTube.

Austin Russell đang suy nghĩ về kế hoạch góp phần nghiên cứu của mình để xóa bỏ các vụ tai nạn xe hơi.

Nhìn lại con đường 8 năm trước khi trở thành một tỷ phú, Russell vẫn thấy thật "đáng kinh ngạc và siêu thực". Chàng trai thường làm việc 100 giờ mỗi tuần nói: "Đó là quãng thời gian rất nhiều mồ hôi, nước mắt, rất nhiều người đã thức đêm. Nhưng cuối cùng nỗ lực của chúng tôi cũng được ghi nhận".

4 đại gia giàu có lộ vỏ bọc đằng sau, bị bắt giam gây bão trong năm 2020
Trước khi bị bắt và truy nã trong năm 2020, đây là những đại gia nổi tiếng về độ giàu có với khối tài sản khủng.
Theo Lily
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h