Bỏ phồn hoa phố thị về xây nhà trên núi, cô kiến trúc sư trẻ khởi nghiệp từ “làm vườn”

An Phú - Ngày 28/10/2021 06:00 AM (GMT+7)

Là tỉnh xanh hiếm hoi chưa có COVID-19 xuất hiện, quê hương Cao Bằng là nơi nữ kiến trúc sư 24 tuổi Đặng Minh Anh chọn khởi nghiệp sau quãng thời gian học tập và làm việc tại Thủ đô Hà Nội. Tại đây, cô bắt đầu đam mê với dịch vụ du lịch, khám phá đất trời

Bỏ phồn hoa phố thị về xây nhà trên núi, cô kiến trúc sư trẻ khởi nghiệp từ “làm vườn” - 1

Sau thời gian làm kiến trúc sư tự do tại Thủ đô Hà Nội, Đặng Minh Anh lên kế hoạch về quê và khởi nghiệp tại Cao Bằng. Cô nàng cho biết lí do duy nhất khiến mình rời xa phố thị, quyết định về núi vườn chỉ vì quê hương mình có thiên nhiên quá đẹp mà vẫn chưa được nhiều người biết đến.

Là một người con sinh ra và lớn lên ở đây, cô luôn khao khát được làm một điều gì đó cho quê hương. Ngày rời xa nhịp sống xô bồ ở Thủ đô, con đường phía trước vẫn còn mù mịt, Minh Anh luôn tự nhủ những khó khăn chỉ mới bắt đầu, cô tâm niệm hãy mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để làm điều mình mơ ước.

“Nơi đây có thác có suối, có đồi núi và không khí rất trong lành, tuy vậy dịch vụ du lịch ở đây còn yếu, chưa có nhiều điểm thu hút khách trong và ngoài tỉnh đến thăm. Là một người con của quê hương, tôi muốn được đặt chân về lại nhà của mình và xây dựng một mô hình mới lạ, làm quê hương đẹp hơn, trở nên thú vị hơn, để bạn bè có thể đến đây chiêm ngưỡng sắc trời Cao Bằng. Điều đó sẽ làm tôi vô cùng tự hào”, Minh Anh chia sẻ.

Bỏ phồn hoa phố thị về xây nhà trên núi, cô kiến trúc sư trẻ khởi nghiệp từ “làm vườn” - 2

Cô kiến trúc sư hiểu rõ Cao Bằng được thiên nhiên ban tặng nhiều địa hình đẹp mới lạ. Đây là tài sản quý mà ông trời ưu ái tạo ra, chính vì vậy, cô nàng quyết tâm khởi nghiệp, xây dựng một homestay từ những thứ có sẵn tại nơi này để đem lại một dịch vụ du lịch chất lượng cho khách đến thăm. Cô nàng cho biết khi về quê nhà và bắt tay vào khởi nghiệp, cô may mắn gặp được nhiều bạn trẻ cùng gu, cùng yêu Cao Bằng rất nhiều. Chính họ là mảnh ghép còn thiếu giúp Minh Anh hoàn thiện dự án và đồng hành với cô đến ngày hôm nay.

“Về kế hoạch khởi công homestay, tôi đã đo đạc và lên phương án từ 2 năm trước. Tuy nhiên đến đầu năm nay tôi mới gom góp đủ vốn, kêu gọi thêm vốn đầu tư, chuẩn bị đủ kiến thức về ngành dịch vụ cũng như bản thân cảm thấy đúng là thời điểm để bắt đầu một hành trình mới”, Minh Anh chia sẻ. Những kiến thức từ ngành học kiến trúc, kinh nghiệm đi làm ở phố đã truyền cảm hứng cho cô rất nhiều để hoàn thành dự án mang dấu ấn riêng của mình.

Quá trình xây dựng homestay tại Cao Bằng của Minh Anh.

Quá trình xây dựng homestay tại Cao Bằng của Minh Anh.

Ban đầu, Minh Anh xây dựng ngôi nhà này với mục đích để ở, đợi hết dịch mới bắt đầu khai thác kinh doanh. Tuy nhiên, ngay khi hoàn thành, địa điểm nhanh chóng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn trẻ, các lượt check-in ngôi nhà ngày một tăng. “Đó là bước đầu thành công mà tôi nhận được. Gia đình cũng ủng hộ 100%, may mắn hơn Cao Bằng là vùng xanh nên mọi việc xây dựng vẫn diễn ra suôn sẻ”, cô vui vẻ tâm sự.

Bỏ phồn hoa phố thị về xây nhà trên núi, cô kiến trúc sư trẻ khởi nghiệp từ “làm vườn” - 4

Sau khi hoàn thành dự án, địa điểm này đã bắt đầu đón những vị khách đầu tiên và có doanh thu ngay trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở Việt Nam. Minh Anh cho biết, nhờ Cao Bằng giữ được an toàn với COVID-19, là nơi duy nhất ở Việt Nam chưa có ca nhiễm, người dân trong tỉnh vẫn có thể đi lại, việc kinh doanh không bị cấm cửa nên mọi thứ không gián đoạn hay trì trệ. Cô nàng cho hay trước mắt mình sẽ hướng đến tệp khách hàng trong tỉnh, ngay khi tình hình dịch bệnh khắp nơi ổn hơn, du lịch sôi động trở lại, cô sẽ mở rộng tệp khách hàng và có những bước đi phát triển sau này.

Nhớ lại khoảng thời gian đầu mới về quê, Minh Anh kể cô phải tự xoay vốn, lên ý tưởng và nhân công phù hợp để đi theo kế hoạch. Ước mơ làm chủ một ngôi nhà giữa núi đồi, được làm giàu ngay trên chính nơi mình sinh ra là kỳ vọng của Minh Anh ngày cô lên xe tạm biệt Hà Nội, nên dù khó khăn mấy cô cũng sẽ đi đến cùng.

Bỏ phồn hoa phố thị về xây nhà trên núi, cô kiến trúc sư trẻ khởi nghiệp từ “làm vườn” - 5

Homestay đã đi vào hoạt động mấy tháng nay.

Homestay đã đi vào hoạt động mấy tháng nay.

Trước khi đội ngũ của Minh Anh xây dựng homestay, vùng đất trống này là một vườn chuối um tùm không ai chăm sóc, địa hình không bằng phẳng. Cô quyết định làm một ngôi nhà nhỏ phía trên cùng nơi cao nhất của khu đất.

Minh Anh kể về ý tưởng của mình: “Tôi quyết định làm một ngôi nhà nhỏ giữa khu vườn nơi có view nhìn ra chiếc cầu treo và bờ sông rất đẹp, phía trên cùng chỗ cao nhất của khu đất”. Homestay được đặt tên theo tiếng Ý, dịch sang tiếng Việt nghĩa là “Nhà của tôi”. Minh Anh mong muốn rằng mọi người khi đến đây có thể coi nơi này là nhà và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời ban tặng. 

Bỏ phồn hoa phố thị về xây nhà trên núi, cô kiến trúc sư trẻ khởi nghiệp từ “làm vườn” - 7

Được sống và làm việc ở 2 môi trường phố thị - vườn núi đã đem đến cho Minh Anh nhiều kiến thức mới mẻ và bài học vô cùng quý giá. Minh Anh khẳng định cô sẽ đem nhịp sống sôi động, sự năng động, công nghệ 4.0 của phố thị hòa với sự bình dị chân thành của vườn núi để dự án của mình đến được với nhiều người yêu mến. Minh Anh cũng hy vọng núi đồi quê hương sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với du khách yêu thiên nhiên trong tương lai.

Về quê nuôi cá và trồng thêm rau - Nghe thú vị nhưng liệu bạn đã biết những điều này?
Sau khi đại dịch COVID-19 hoành hành tại các trung tâm kinh tế trọng điểm, nhiều người mất việc, bị giảm lương, hoặc kinh doanh thua lỗ... muốn bỏ phố...

Tin tức 24h

An Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h