Bộ test nhanh COVID-19 bán rầm rộ, kết quả 1 vạch 2 vạch như thử thai: Chuyên gia nói gì?

HÀ ANH - Ngày 17/07/2021 19:10 PM (GMT+7)

Các sản phẩm test nhanh COVID-19 tại nhà được rao bán tràn lan trên chợ mạng với nhiều loại khác nhau, người bán quảng cáo kết quả chính xác đến 99%.

Kết quả 1 vạch, 2 vạch giống như que thử thai, người bán quảng cáo chính xác đến 99%

Hiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam, trong đó nghiêm trọng nhất là ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Mới đây, Thủ tướng quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với 19 tỉnh, thành phố phía Nam, kéo dài 14 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 19/7.

Trước nỗi lo về COVID-19, thời gian gần đây, trên chợ mạng có những người rao bán các bột kit test nhanh COVID-19 tại nhà. Mặc dù cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên mua nhưng thị trường này có vẻ vẫn rất rộn ràng, dưới mỗi bài đăng có rất nhiều người vào hỏi giá và hỏi cách sử dụng để mua về test thử. 

Bộ test nhanh COVID-19 bán rầm rộ, kết quả 1 vạch 2 vạch như thử thai: Chuyên gia nói gì? - 1

Bô test nhanh COVID-19 được rao bán nhiều trên chợ mạng với nhiều loại khác nhau, người bán khẳng định kết quả chính xác tới 99%

Bô test nhanh COVID-19 được rao bán nhiều trên chợ mạng với nhiều loại khác nhau, người bán khẳng định kết quả chính xác tới 99%

Tài khoản M.T - một người bán trên bộ kit trên trang Facebook cá nhân ghi rõ: "Vừa mua cho gia đình nên mình bán luôn vì thấy bộ test này thật sự cần thiết. Mùa COVID-19 mỗi người nên sắm một bộ xịn xò để tự kiểm tra sức khoẻ của mình và những người thân trong gia đình. Bộ test của Đức dùng được cho trẻ sơ sinh luôn. Ai có trẻ nhỏ hoặc người lớn hoặc ai mũi sửa thì đỡ khổ. Độ đặc hiệu 99%. Gia đình mình giờ phải test thường xuyên 1 tuần 1 lần".

Theo khảo sát, trên chợ mạng bán nhiều nhất 2 loại kit test nhanh, đó là bộ kit của Hàn Quốc (test bằng dịch mũi) và bộ của Đức sản xuất (test bằng nước bọt), ngoài ra còn có hàng của Nhật, của Mỹ... Thậm chí, tại một hội nhóm có hàng ngàn thành viên trên Facebook, bộ kit test nhanh COVID-19 hàng Hàn Quốc được hỏi mua, bán như "chợ". Có người cần mua để bán số lượng lớn, nhưng có người quảng bá hàng để khách mua. Nguồn hàng có vẻ khá dồi dào, người bán khẳng định có thể cung cấp số lượng lớn.

Đây là bộ test dịch mũi của Hàn Quốc

Đây là bộ test dịch mũi của Hàn Quốc

Dưới mỗi bài đăng có số lượng người hỏi mua khá đông. Chị Thùy Trang (sống ở TP.HCM) cho hay: "Dịch ở TP.HCM đang phức tạp, dù đã hạn chế tiếp xúc và đang không có biểu hiện gì nhưng tôi cũng khá lo lắng. Tôi đọc được thông tin có bán bộ test nhanh trên mạng nên muốn tìm mua về test tại nhà để biết mình có nhiễm bệnh hay không".

Tuy vậy, đứng giữa một "ma trận" các loại bộ kit test, người mua cũng cảm thấy "hoa mắt chóng mặt" bởi kết quả như thế nào chỉ là lời quảng cáo từ người bán, còn không ai có thể kiểm chứng được trừ khi đặt mua. Bộ test của Hàn Quốc được bán với giá từ 650.000 - 720.000 đồng/hộp, gồm 2 bộ kit, trong khi hộp test bằng nước bọt của Đức gồm 5 bộ kit có giá 1,2 triệu đồng. "Nếu muốn mua phải order trước, bộ này khá hot, số lượng về cũng nhỏ giọt. Nếu lấy 2 bộ trở lên loại của Đức thì sẽ có giá 1,1 triệu đồng/hộp", người bán ghi rõ. 

Liên hệ với một người bán kit test nhanh, chúng tôi được người này khẳng định kết quả chính xác tới 99%, giá rẻ nhất thị trường và số lượng người mua trong những ngày qua rất nhiều. Mỗi loại kit được người bán hướng dẫn chi tiết cách sử dụng, khá nhanh và đơn giản. Bộ của Đức chỉ như cách thử thai, cho kết quả trong vòng 15 phút, nếu 1 vạch là âm tính, còn 2 vạch là dương tính.

Bộ test của Đức cho kết quả như que thử thai

Bộ test của Đức cho kết quả như que thử thai

Bên cạnh đó, cũng có những người tỏ ra hoài nghi về chất lượng của những bộ kit này. "Tôi cho rằng nếu test thì nên đến cơ sở y tế, vì bây giờ không đến mức quá tải. Hàng trôi nổi trên mạng cũng khó kiểm soát, không biết là liệu có chính xác không, cuối cùng tiền mất tật mang thì khổ", chị H. (sống ở Hà Nội) bày tỏ.

Người dân có nên tự ý mua test nhanh và thực hiện tại nhà?

Mới đây, trong buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh COVID-19, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam khuyến cáo người dân không nên tự ý mua các bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-COV-2 hay còn gọi là test nhanh về tự kiểm tra cho mình.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, test nhanh là món hàng thuộc trang thiết bị vật tư y tế, vì vậy cần phải được Bộ Y tế công nhận. Nếu các bộ test nhanh được các trang mạng chào bán không có tên trong danh mục mà Bộ Y tế thì đương nhiên không hợp pháp.

Bộ test nhanh COVID-19 bán rầm rộ, kết quả 1 vạch 2 vạch như thử thai: Chuyên gia nói gì? - 5

Hiện nay, thành phố đã tập huấn thực hiện test nhanh COVID-19 cho các khu chế xuất – khu công nghiệp, khu Công nghệ cao và Doanh nghiệp trên địa bàn nhưng chưa có hướng dẫn cho người dân tự thực hiện. Quy trình lấy mẫu cũng như kỹ thuật thực hiện test nhanh gồm cách lấy mẫu tỵ hầu, đọc kết quả test nhanh không quá khó tuy nhiên mỗi test nhanh có giá trị tiên đoán, độ nhạy, độ đặc hiệu khác nhau. Những loại test nhanh các cơ sở y tế của thành phố đang sử dụng đều được Bộ Y tế thẩm định.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người dân lo lắng và tìm mua các bộ test nhanh về tự thực hiện là không nên. Các chuyên gia đánh giá, nhiều loại test nhanh đang bán trên thị trường chỉ có độ nhạy khoảng 25%. Vì không có độ chính xác cao nên khi chúng ta thử ra kết quả âm tính thì lại mất cảnh giác, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, trong khi đó kết quả có thể là dương tính thì vô cùng nguy hiểm, có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Hiện nay, TP.HCM đã triển khai xét nghiệm SASR-COV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR và test nhanh, vì vậy, khi có nhu cầu, người dân có thể đến các cơ sở y tế để được cung cấp dịch vụ xét nghiệm tầm soát COVID-19. Mức giá cho 2 phương pháp này là 238.000 đồng/mẫu test nhanh và 734.000 đồng/mẫu đơn đối với xét nghiệm RT-PCR.

COVID-19 17/7: Giãn cách xã hội 19 tỉnh, thành phố phía Nam từ 0h ngày 19/7
Thủ tướng quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với 19 tỉnh, thành phố phía Nam, kéo dài 14 ngày, từ 0h ngày 19/7.

Dịch COVID-19

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19