Bỏ tiền tỷ chốt mua căn hộ chung cư ở Hà Nội, tưởng "ngon nghẻ" nhưng về ở một thời gian mới vỡ lẽ

HÀ ANH - Ngày 13/09/2022 16:28 PM (GMT+7)

Sau khi vào ở một thời gian, những cặp vợ chồng này mới phát hiện các vấn đề bất cập mà trước đó không hề biết.

Có vô số bài báo "kể khổ" về cuộc sống ở chung cư làm nảy sinh hàng loạt vấn đề mà thường người sống ở nhà đất không phải nghĩ đến. Nổi trội nhất phải kể đến tiếng ồn từ hàng xóm sát vách, tranh chấp tiện ích sử dụng chung, phí dịch vụ hàng tháng, các giới hạn khi sửa chữa nhà cửa, vấn đề về ban quản lý... Chỉ đến khi người mua nhà quyết định chốt đơn, dọn vào ở thì những bất cập này mới dần lộ diện.

Về ở 3 tháng mới phát hiện nhà bị thấm, ẩm mốc

Đầu năm 2022, gia đình anh Phạm Hoài Linh (44 tuổi, Hà Nội) trở thành chủ sở hữu của một căn chung cư có giá hơn 2 tỷ tại quận Hà Đông (Hà Nội) bao gồm đầy đủ nội thất do chủ cũ để lại. Chỉ vài ngày sau khi bàn giao, gia đình anh đã có thể chuyển vào ở ngay.

Thời gian đầu mọi thứ khá ổn, nhưng sau 3 tháng anh Linh mới phát hiện ra 2 mặt của nhà vệ sinh tiếp giáp phòng khách và phòng ngủ bị thấm nước, từng mảng sơn bong tróc và ẩm mốc gây mất mỹ quan căn hộ. Tìm hiểu mới biết hai mảng tường này đã bị thấm dột nhiều năm. Thế nhưng thay vì sửa lại hệ thống nước và lót chống thấm, chủ nhà cũ lại chỉ sơn lại mảng tường để che khuyết điểm nên lúc mua, gia đình anh Linh không hề nhận ra.

Bỏ tiền tỷ chốt mua căn hộ chung cư ở Hà Nội, tưởng amp;#34;ngon nghẻamp;#34; nhưng về ở một thời gian mới vỡ lẽ - 1

Do hệ thống đường nước có vấn đề, nhiều căn chung cư bị thấm, ẩm mốc nhưng chủ nhà không sửa chữa dứt điểm mà sơn trực tiếp lên để che giấu rồi bán lại cho khách. (Ảnh minh họa)

Do hệ thống đường nước có vấn đề, nhiều căn chung cư bị thấm, ẩm mốc nhưng chủ nhà không sửa chữa dứt điểm mà sơn trực tiếp lên để che giấu rồi bán lại cho khách. (Ảnh minh họa)

Chuyện lỡ mua phải nhà bị thấm, ẩm mốc đã đành, vấn đề nữa mà anh Linh phải đối mặt là việc thi công, sửa chữa căn nhà phải đòi hỏi rất nhiều thủ tục. Dù đã bỏ ra một khoản tiền để mua vật liệu và thuê thợ làm lại hệ thống ống nước, sơn lại tường, nhưng phải được sự phép của ban quản lý chung cư thì mới có thể tiến hành sửa chữa.

Đầu tiên phải làm đơn xin phép sửa chữa căn hộ chung cư (theo mẫu của ban quản lý tòa nhà), ban quản lý lên tận căn hộ để “thẩm định” vị trí cần sửa. Nếu có sửa đổi thiết kế căn nhà thì thủ tục còn phải bao gồm bản thiết kế sửa đổi chi tiết các hạng mục sửa chữa, nâng cấp căn hộ. Cuối cùng khi đã được phép, lúc này gia đình anh Linh phải xin thêm giấy cấp phép vận chuyển nguyên vật liệu và máy móc thiết bị khi sửa chữa, đặt cọc cho ban quản lý toà nhà 20 triệu, đến khi hoàn thiện thì khoản phí này mới được hoàn trả.

Chưa kể, để thợ có thể di chuyển từ bên ngoài vào chung cư phải có giấy “thông hành”, cũng phải thông qua ban quản lý, mỗi cá nhân là một tờ giấy “thông hành” có ghi đầy đủ thông tin cá nhân lẫn lý do. Và việc di chuyển của thợ sửa chữa cùng các nguyên vật liệu máy móc chỉ được diễn ra vào khung giờ từ 8 giờ đến 17 giờ, không được làm vào ngày cuối tuần để không làm ảnh hưởng đến các cư dân trong toà nhà. Với những quy định “ngặt nghèo” này, gia đình anh Linh phải mất 2 tuần để hoàn thành việc sửa chữa.

Người ngoài vào hầm chung cư gửi xe, trong khi cư dân tòa nhà phải đi chỗ khác gửi với giá cao

Một bất cập khác cũng rất “nổi trội” khi ở chung cư là việc sử dụng hầm gửi xe ô tô, xe máy. Anh Hoàng T. L. (nhân viên văn phòng, sống tại một chung cư thuộc địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội) phản ánh, gia đình anh chuyển vào chung cư từ tháng 3/2022 nhưng đến hiện tại anh vẫn phải gửi xe ô tô ở bãi giữ xe ở cách đó cả km với giá 1,5 triệu đồng một tháng thay vì được gửi ở tầng hầm của chung cư với giá 1,2 - 1,4 triệu đồng/tháng.

Lý do được đơn vị vận hành hầm gửi xe của chung cư đưa ra là do số lượng xe của người dân trong toà nhà nhiều hơn số lốt ô tô có trong hầm, do đó đơn vị ưu tiên chia lốt cho những hộ đã mua nhà và chuyển đến ở trước. Trước anh L., còn hơn 20 hộ gia đình sống trong chung cư đã đăng ký nhưng hơn 6 tháng nay vẫn không được phía công ty vận hành trông giữ xe tại hầm thông báo có lốt gửi xe ô tô. Trong nhóm chat của chung cư, nhiều người không khỏi bức xúc vì mua nhà có hầm gửi xe mà giờ đây phải đi bộ cả km để lấy xe và đóng phí gửi bên ngoài theo tháng với giá đắt đỏ.

Theo anh L., cư dân của tòa nhà không có lốt để ô tô, phải gửi xe nơi khác trong khi người dân ở ngoài lại có chỗ gửi xe ở trong hầm (Ảnh minh họa)

Theo anh L., cư dân của tòa nhà không có lốt để ô tô, phải gửi xe nơi khác trong khi người dân ở ngoài lại có chỗ gửi xe ở trong hầm (Ảnh minh họa)

Thực tế, một nhóm cư dân tại đây đã rà soát số lượng ô tô của cư dân không thể chiếm hết số lượng các lốt ô tô đã chia, ngược lại có rất nhiều xe không phải của cư dân toà nhà đang được gửi trong hầm. Theo người dân tự tìm hiểu, có một số cư dân đăng ký lốt rồi cho xe ở bên ngoài thuê lại dưới tên của mình khiến tình trạng người bên ngoài thì vào hầm gửi xe hiên ngang, còn người ở trong toà nhà lại phải ra ngoài gửi.

Nếu sự thật đúng là như vậy thì việc làm này là không phù hợp với quy định hiện hành. Cụ thể, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 101 Luật Nhà ở năm 2014, chỗ để xe phục vụ cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư (bao gồm xe ô tô, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe đạp và xe cho người khuyết tật), việc xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với chỗ để xe được quy định như sau:

“Với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê, trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này. Việc bố trí chỗ để xe ô tô của khu nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước sau đó mới dành chỗ để xe công cộng”.

Có nghĩa là việc bố trí lốt ô tô trong hầm giữ xe phải đảm bảo ưu tiên cho các các chủ sở hữu chung cư trước, nếu cư dân đó không có nhu cầu gửi xe ô tô thì có thể cho thuê nhưng phải ưu tiên cho người trong toà nhà chung cư trước. Tuy vậy, đã phản ánh nhiều lần với ban quản lý chung cư nhưng vấn đề của anh L. và nhiều hộ gia đình lại chưa được giải quyết thỏa đáng. Lý do là hiện tại chung cư chưa bầu được ban quản trị nên chưa có đại diện đứng ra trực tiếp giải quyết vấn đề.

Bất lực vì hàng xóm “thiếu ý thức”

Không gặp các vấn đề về mặt cơ sở hạ tầng nhưng vợ chồng chị Nguyễn Thuỳ Tiên (27 tuổi) lại phải đau đầu vì hàng xóm thiếu ý thức. Theo lời chị Tiên chia sẻ, đối diện nhà chị là một nhóm các bạn trẻ (thuê lại chung cư từ chủ nhà) khoảng 4-5 người sống chung trong một căn chung cư 2 phòng ngủ. Kể từ khi “hàng xóm” dọn đến ở, vợ chồng chị Tiên chưa hôm nào được ngủ ngon giấc.

“Cứ đến 7, 8 giờ là các bạn ấy lại tụ tập bạn bè khoảng hơn 10 người để ăn uống, nhậu nhẹt. Cửa căn chung cư luôn mở toang, nhạc sàn mở 24/7 rồi còn hát karaoke, nói chuyện ầm ĩ đến tận 1, 2 giờ sáng mới tàn tiệc. Do chung cư cách âm rất kém, ở nhà tôi có thể nghe rõ mồn một tiếng ồn ào. Vợ chồng tôi đi làm về mệt, còn không được nghỉ ngơi nên rất bức xúc, có qua nhắc nhở vài lần nhưng đâu lại vào đó. Cuối dãy còn có gia đình có con nhỏ, chỉ cần ồn là em bé sẽ thức giấc. Nhiều lần bức xúc quá chủ nhà này còn gây gổ với các thanh niên thuê trọ kia rất mất an ninh”, chị Tiên kể lại.

Cũng là vấn đề liên quan đến hàng xóm, nhưng chị Thanh Thủy (31 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) lại gặp trường hợp chủ căn chung cư đối diện sử dụng căn hộ để cho thuê theo ngày. Việc cho thuê này khá đơn giản, chỉ cần đăng ký trên các app cho thuê nhà sẽ có khách tìm thuê theo nhu cầu có thể vài ngày hoặc vài tuần. Vấn đề là chủ nhà chỉ cho thuê nhà, còn người thuê làm gì trong nhà thì lại không quản lý. Rất nhiều lần khách thuê chung cư là các bạn trẻ, thuê nhà để tụ tập vui chơi nên rất ồn ào, sau khi sử dụng chung cư xong thì bày bừa rác lung tung trên khu vực hành lang chung…

Vấn đề bất cập nhất không thể quản lý mục đích sử dụng nhà của người thuê nên rất dễ gây mất an ninh của khu chung cư. Tuy nhiên khi phản ánh lên ban quản lý, câu trả lời mà chị Thủy nhận được là việc này không nằm trong diện quản lý của họ nên đành “bó tay”.

Chung cư vẫn là một lựa chọn ngày càng được ưa chuộng trong những năm qua tại các đô thị lớn. Trong năm 2022, không chỉ “cầu” mua nhà chung cư tăng vượt bậc so với cùng kỳ năm trước mà cũng ghi nhận những kỷ lục mới về giá cả nhà ở. Việc mua chung cư với nhiều chính sách ưu đãi về mặt tài chính, lại thêm các tiện ích về mặt vị trí địa lý, an ninh khu dân cư… nên ngày càng nhiều khách hàng quyết định mua nhà chung cư thay vì nhà mặt đất. Tuy nhiên, để tránh nhưng tình huống bất ngờ, trước khi quyết định "chốt" căn chung cư nào, người mua cũng nên bỏ thời gian tìm hiểu thật kỹ.

Bỏ tiền tỷ chốt mua căn hộ chung cư ở Hà Nội, tưởng amp;#34;ngon nghẻamp;#34; nhưng về ở một thời gian mới vỡ lẽ - 4

Bỏ tiền tỷ chốt mua căn hộ chung cư ở Hà Nội, tưởng amp;#34;ngon nghẻamp;#34; nhưng về ở một thời gian mới vỡ lẽ - 5

Những căn hộ chung cư có dấu hiệu tài lộc dồi dào, cần chớp cơ hội mua ngay để tài lộc hanh thông, tiền vào như nước
Khi tìm kiếm một căn hộ chung cư ưng ý để an cư lạc nghiệp, ngoài vấn đề về giá cả, nhu cầu sử dụng, nhiều khách hàng còn đặc biệt quan tâm đến các...

Chuyện mua nhà - thuê nhà

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện mua nhà - thuê nhà