Môi giới bất động sản tiết lộ 7 tiêu chí vô cùng quan trọng khi mua căn hộ chung cư để ở

HÀ ANH - Ngày 06/09/2022 14:40 PM (GMT+7)

Không phải chỉ cần có tiền là sẽ mua được căn chung cư ưng ý, người mua còn cần phải chú ý loạt tiêu chí dưới đây do một môi giới bất động sản chia sẻ.

Không thể phủ nhận sức hút mạnh mẽ của các căn hộ chung cư, đặc biệt trong bối cảnh “đất chật người đông” tại các thành phố lớn như hiện nay. Để mua được căn nhà ưng ý, phù hợp với nhiều tiêu chí của từng gia đình, ngoài vấn đề tài chính thì cũng cần có kinh nghiệm để lựa chọn. Anh Lê Xuân Diện - người có kinh nghiệm 10 năm làm môi giới bất động sản ở Hà Nội đã có những tư vấn hữu ích dành cho các cặp vợ chồng trẻ khi lựa chọn mua căn hộ chung cư. 

Khoanh vùng bán kính, lấy vị trí nơi làm việc để làm tâm

Đối với việc chọn mua chung cư, vị trí chính là điều kiện đầu tiên và tiên quyết để một gia đình lựa chọn xem có mua hay không.

Theo đó, trước khi quyết định mua một căn hộ nào, việc đầu tiên cần làm là phải khoanh vùng bán kính, lấy vị trí nơi làm việc để làm tâm. Lựa chọn tối ưu nhất là căn chung cư đó nằm trong phạm vi từ 5 - 7km và tối đa 10 - 15km quãng đường đến công ty. Nếu nhà có hai vợ chồng đi làm ở hai phía khác nhau thì nên chọn căn chung cư nằm ở vị trí chính giữa của cả hai. Do vậy cần lấy điểm chính giữa hai công ty để làm tâm, sau đó mới tìm kiếm các căn hộ chung cư lọt vào trong bán kính đó.

Đặc biệt, nếu nhà có con nhỏ thì khi mua chung cư phải chú ý đến quãng đường di chuyển từ căn nhà đến trường học của các con. So với các cặp vợ chồng trẻ, con cái chưa đến tuổi đi học thì các ông bố bà mẹ đã có con bước vào độ tuổi đến trường sẽ hiểu rất rõ việc “con học ở đâu, bố mẹ sẽ phải ở đấy”. Mua chung cư ở không quá xa trường của con sẽ giúp bố mẹ tiết kiệm được nhiều thời gian khi không phải đưa đón con đi học mỗi ngày với quãng đường dài, trẻ cũng thuận tiện đến các lớp học phụ đạo, học kỹ năng… thường ở gần đó.

Vị trí chính là điều kiện đầu tiên và tiên quyết để một gia đình lựa chọn xem có mua hay không

Vị trí chính là điều kiện đầu tiên và tiên quyết để một gia đình lựa chọn xem có mua hay không

Lý do phải xác định vị trí khi mua căn hộ là bởi vì sẽ tránh việc người mua quyết định theo cảm xúc, đến khi nhận nhà rồi đi làm mới thấy quá xa xôi, thời gian di chuyển chiếm mất quá nhiều thời gian. Trong khi đó, mỗi ngày chúng ta đều phải đi làm, trẻ em đều phải đi học, nếu về lâu về dài phải ngồi xe trên quãng đường dài để đi học, đi làm sẽ rất vất vả, dễ dẫn đến tình trạng “ức chế”, nhiều trường hợp người mua nhà phải chịu lỗ bán căn chung cư vì ở vị trí quá xa.

Lựa chọn căn chung cư có diện tích, tầng, hướng phù hợp

Việc lựa chọn một căn chung cư có diện tích phù hợp thậm chí còn quan trọng hơn cả yếu tố tài chính. Ví dụ như nhà chị Minh Huệ (Cầu Giấy, Hà Nội) là một điển hình, vợ chồng chị ban đầu mua một căn chung cư rộng 50m2 có 1,5 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh vì mức giá tiền hợp lý, sau khi về ở 2 năm anh chị có con nhỏ, bà nội từ quê lên ở lại để chăm cháu cho vợ chồng chị đi làm. Khi đó căn 50m2 trở nên chật chội vì không chỉ đông người ở hơn, đồ đạc trong nhà cũng nhiều hơn kể từ khi có em bé khiến vợ chồng chị Huệ vô cùng đau đầu.

“Mình rất ngại đưa bạn bè, người thân tới nhà chơi vì trông không gian căn nhà quá ngột ngạt. Giờ muốn đổi căn lớn hơn thì lại phải tốn công đi tìm nhà, sửa sang, chuyển đồ… thay vì ban đầu ráng “co kéo” một chút cũng đủ để mua căn nhà lớn hơn”, chị Huệ bộc bạch. Chưa kể với gia đình chị Huệ, khi các con lớn hơn cần có phòng riêng, chị Huệ cũng tính đón bố mẹ ở dưới quê lên sống cùng để tiện chăm sóc, nhà cũng thường có khách nên phải có phòng cho khách lưu trú.

Do đó, lời khuyên từ chuyên gia môi giới nhà đất là nên lựa chọn căn hộ có tính tới diện tích và công năng sử dụng theo kế hoạch của gia đình sao cho phù hợp không chỉ ở hiện tại mà còn là trong tương lai gần. Ngoài ra, khi đã lựa chọn được diện tích/số thành viên/giá bán phù hợp, nên ưu tiên những căn hộ có ban công/lô gia để không gian nhà được thông thoáng, tiếp theo là nên mua căn hộ ít tiếng ồn và bụi, thứ 3 là chọn căn hộ tầng vừa tầm để có gió và tránh muỗi, côn trùng. Về hướng nhà tùy vào gia đình có quan trọng phong thủy hay không, nhưng tựu chung thì nên ưu tiên hướng nhà tránh nắng chiều.

Môi giới bất động sản tiết lộ 7 tiêu chí vô cùng quan trọng khi mua căn hộ chung cư để ở - 2

Lên phương án tài chính hợp lý

Tài chính khi mua chung cư thường phụ thuộc vào yếu tố vị trí và diện tích căn nhà. Tức là nhà càng to, càng gần trung tâm thì giá càng đắt và ngược lại. Vì vậy khi mua chung cư, để tìm cho mình được một ngôi nhà vừa ý thì người mua nên cân nhắc giữa 3 yếu tố trên để đảm bảo có được lựa chọn phù hợp. Nếu có ý muốn mua nhà, nên thường xuyên theo dõi thông tin để không bỏ qua những cơ hội mua nhà giá tốt do có chính sách ưu đãi.

Về vấn đề tài chính khi mua nhà, có tiền dư ra để mua nhà là hoàn hảo nhất. Nếu phải vốn vay từ gia đình hay vốn vay ngân hàng trả góp thì không nên quá 50% khả năng trả nợ. Ví dụ mua nhà 2 tỷ, nên có sẵn quỹ tầm 800 triệu và vay 1,2 tỷ, tức gốc và lãi phải trả ngân hàng tầm 14 -17 triệu đồng/tháng. Con số này có thể bằng nửa tổng thu nhập của hai vợ chồng trong một gia đình nếu mức lương dao động từ 30 – 40 triệu đồng là hợp lý.

Thực tế, nhiều người cho rằng không nên chi toàn bộ số tiền nhàn rỗi mà mình có vào việc mua nhà mà lựa chọn vay ngân hàng với lãi suất thấp và dành phần tiền của mình để đầu tư cho các dự án sinh lời hấp dẫn khác. Hiện tại, nhiều ngân hàng đều có chính sách hỗ trợ cho vay khá tốt với những khách hàng có nhu cầu mua bất động sản như các dự án chung cư, người mua có thể tham khảo.

Kiểm tra kỹ yếu tố pháp lý của căn hộ

Hiện trạng ra sổ hồng chậm của rất nhiều dự án dù đã giao nhà 3-5 năm hiện nay là rất phổ biến, do đó pháp lý cũng là một trong những vấn đề quan trọng người mua cần lưu ý để bảo vệ quyền lợi của mình. Các yếu tố pháp lý của căn hộ cần mua có thể kể đến bao gồm: Thông tin về chủ đầu tư, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng), Giấy phép xây dựng dự án chung cư, Hồ sơ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, thuế đất và Hợp đồng mua chung cư…

Môi giới bất động sản tiết lộ 7 tiêu chí vô cùng quan trọng khi mua căn hộ chung cư để ở - 3

Hiện nay, có không ít người lâm vào tình trạng mất trắng do những dự án ma hoặc chủ đầu tư lừa đảo bán sản phẩm cho nhiều người cùng lúc. Lời khuyên là người mua nên tìm đến các trung tâm môi giới, người môi giới thật sự uy tín. Khi quyết định “xuống tiền” chốt mua một căn hộ, cũng cần tìm các chuyên gia pháp lý tư vấn các thủ tục để tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra do thiếu hiểu biết.

Xem xét tiện ích nội khu và ngoại khu

Tiện ích nội khu có thể kể đến như công viên, phòng tập gym, sân chơi, sân thượng, hồ bơi… trong khi tiện ích ngoại khu bao gồm các trung tâm thương mại, chợ dân sinh, tín ngưỡng tôn giáo như nhà thờ, chùa chiền, bệnh viện, trường học… Tùy vào nhu cầu của mỗi người mà yếu tố tiện ích nội khu và ngoại khu là một trong những yếu tố được cân nhắc. Chung quy lại, nếu muốn tìm một căn chung cư để “an cư lập nghiệp”, ở về lâu về dài thì người mua cũng nên cân nhắc các yếu tố này.

Hỏi han, nhìn nhận văn hóa cộng đồng cư dân và ban quản lý

Ông cha ta có câu “bán anh em xa, mua láng giềng gần”, tức nói đến tầm quan trọng của những người hàng xóm. Đặc biệt là khi ở chung cư, việc chia sẻ không gian sinh hoạt chung với rất nhiều hộ gia đình, môi trường văn hóa tiếp xúc mỗi ngày của người ở nên yếu tố cộng đồng dân cư lại càng trở nên quan trọng. Do đó để tìm hiểu trước khi mua một căn chung cư nào, người mua nên tham khảo các hội nhóm cư dân trên MXH như Facebook, Zalo để xem văn hoá ứng xử ở đó đang như thế nào.

Về vấn đề ban quản lý, mỗi cư dân khi sống tại chung cư đều phải đóng phí quản lý. Việc này là cần thiết để ban quản lý thực hiện các công tác hậu cần, nhằm quan tâm đời sống cư dân, xử lý sự vụ phát sinh trong quá trình sinh sống như thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống bơm nước, máy phát điện dự phòng, môi trường, vệ sinh, camera giám sát an ninh… Do vậy cũng cần tìm hiểu về hiệu suất làm việc của ban quản lý chung cư có ý định mua trước khi “chốt” để đảm bảo người mua được phục vụ tốt nhất.

Không vội vã đầu tư nhiều tiền vào nội thất, cân nhắc phương án đổi nhà khi cần

Tất nhiên đi mua nhà hầu như không ai tính đến việc sẽ bán nhà (trừ môi giới), do đó sau khi vào ở thường đầu tư rất nhiều vào nội thất, điều này thực sự rất lãng phí. Có thể vì một lý do nào đó bất khả kháng khiến người mua nhà phải đổi vị trí nơi ở thì nội thất đắt tiền sẽ rất khó bán được nhà với giá như mong đợi (do chi phí nội thất quá cao so với căn nhà), khách mua nhà lại có thể không thích phong cách thiết kế nội thất đó. Trong khi rất nhiều nội thất gắn liền với căn nhà không thể chuyển đi theo sự di chuyển của người mua sẽ gây ra sự bất tiện khi đổi nhà. Do vậy, không nên vội đầu tư quá nhiều vào nội thất căn nhà trong thời gian đầu, mà chỉ nên tập trung mua sắm các trang thiết bị thiết yếu.

Môi giới bất động sản tiết lộ 7 tiêu chí vô cùng quan trọng khi mua căn hộ chung cư để ở - 4

Mua chung cư full nội thất, khách choáng váng khi nhận căn hộ bởi hành động của chủ nhà
Chấp nhận bỏ ra số tiền cao hơn từ 100 – 200 triệu đồng để mua chung cư đầy đủ nội thất, với mong muốn "chỉ xách vali về ở". Ấy thế nhưng khi nhận...

Chuyện mua nhà - thuê nhà

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhà chung cư