Bộ tộc kỳ lạ, ai đứng xa không thể thấy rõ khuôn mặt, dùng nước tiểu bò gội đầu

Trương Thi - Ngày 17/12/2023 11:13 AM (GMT+7)

Người Dinka có nhịp sống khác với người hiện đại, rất coi trọng màu da đặc biệt của mình. Với họ, loài bò bản địa là linh vật thiêng liêng, một phần linh hồn của bộ tộc.

Yêu bò như con 

Người Dinka (hay còn gọi là Jieng) là một nhóm dân tộc Nilotic sống xung quanh các đầm lầy trung tâm của lưu vực sông Nile, chủ yếu ở Nam Sudan. Họ lấy sữa và các phụ phẩm từ chăn nuôi gia súc để sống, như những người du mục khác. 

Trong đời sống của người Dinka, không quá lời khi nói rằng gia súc là cả thế giới của họ. Các chàng trai học nhiều kỹ năng chiến đấu khác nhau để bảo vệ đàn gia súc, sính lễ dành cho nhà gái cũng chủ yếu là gia súc.

Ở nơi đây, mọi tranh chấp đều có thể bồi thường bằng gia súc. Bộ tộc Dinka có khoảng 4,5 triệu người, không có bộ máy chính quyền nhưng vẫn có thể thống nhất là nhờ lối sống chăn nuôi gia súc và niềm tin chung vào một vị thần thánh duy nhất mà họ gọi Nhialac. Với họ, Nhialac là tác giả và nguồn gốc của cuộc sống.

Người Dinka coi loài bò bản địa là linh vật thiêng liêng. Những con bò cỡ lớn với cặp sừng dài dường như đã gắn bó với một phần linh hồn của bộ tộc. Trẻ em ở nơi đây từ bé đã làm làm quen với các loài vật, ngậm trực tiếp vú bò để uống sữa. Người Dinka còn dùng nước tiểu bò để gội đầu và rửa mặt.

Đứa trẻ đang ngậm trực tiếp vú bò để uống sữa.

Đứa trẻ đang ngậm trực tiếp vú bò để uống sữa.

Người Dinka cũng có cách mai mối hẹn hò của riêng mình. Vào mỗi dịp lễ hội, các cô gái sẽ ra chợ bán canh gà hầm, người mua đều là đàn ông. Nếu cô gái không thích người đàn ông đó, giá sẽ tăng gấp đôi. Sau khi mối quan hệ phát triển đủ để tiến tới kết hôn thì lễ vật đính hôn phải là tối thiểu 15 con bò cái và 5 con bò đực.

Người Dinka có phong tục dùng nước tiểu bò gội đầu.

Người Dinka có phong tục dùng nước tiểu bò gội đầu.

Trong mắt nhiều người, cuộc sống xoay quanh đàn gia súc có vẻ nhàm chán nhưng với người Dinka, quê hương của họ mới là nơi tuyệt vời nhất trên thế giới, đồng cỏ rộng lớn bừng nở sức sống và bao bọc tâm hồn họ.

Họ yêu cuộc sống, yêu làn da đen đặc trưng của mình. Có thể nói, màu da này đặc biệt đến mức, bạn thậm chí không thể nhìn rõ nét mặt của người Dinka nếu đứng xa. Màu da đen là niềm tự hào của người Dinka. Với họ, nó biểu trưng cho sự cao quý. Một số người còn cảm thấy tự ti vì không đủ đen.

Ngoài ra, người Dinka còn được biết đến với chiều cao ấn tượng. Theo một nghiên cứu, chiều cao trung bình của họ là 1,8 mét. Các nhà khoa học hiện vẫn có nhiều tranh cãi về lý do bộ tộc này có thể cao đến vậy. Cách giải thích phổ biến nhất là vì họ có chế độ ăn giàu sinh dưỡng, đa phần là các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc và thịt.

Lễ trưởng thành đặc biệt

Lễ trưởng thành của người Dinka cũng rất kỳ lạ. Mỗi thanh niên ở đây đều có sáu vết sẹo giống hệt nhau trên trán, kéo dài đến sau tai. Theo thời gian, bộ tộc này từng có các hình khắc khác nhau trên trán nhưng đặc biệt đều để chỉ lòng trung thành với bộ tộc và đánh dấu tuổi trưởng thành.

Nếu đứng từ xa, bạn khó có thể quan sát được từng chi tiết trên khuôn mặt của người Dinka.

Nếu đứng từ xa, bạn khó có thể quan sát được từng chi tiết trên khuôn mặt của người Dinka. 

Thông thường, các vết sẹo này sẽ được tiến hành trong lễ trưởng thành và do thầy mo của bộ tộc thực hiện. Để đánh dấu sự trưởng thành từ một cậu bé thành một chàng trai, trước tiên họ sẽ nhận được sự chúc phúc từ những người lớn tuổi.

Sau đó, trên cánh đồng, các chàng trai đào một cái hố, thực hiện nghi lễ dùng dao để lại dấu vết trên trán. Hố đào trước khi thực hiện chính là để chứa máu của chàng trai. Sau khi hoàn thành, chàng trai sẽ có tư cách lập gia đình. Người Dinka cho rằng đây là cột mốc rất quan trọng.

Những vết khắc trên trán của người Dinka tượng trưng cho lòng trung thành với bộ tộc và đánh dấu tuổi trưởng thành.

Những vết khắc trên trán của người Dinka tượng trưng cho lòng trung thành với bộ tộc và đánh dấu tuổi trưởng thành.

Một đặc điểm khác của người Dinka chính là sự đoàn kết. Dù là vì lý do gì, người Dinka đều không cho phép chiến tranh trong gia tộc vì họ tin rằng quan hệ huyết thống là rất quan trọng. Không có gia tộc ủng hộ, một người khó có thể tự mình đứng vững. Khi có người thân sát cánh kề vai, khó khăn đến đâu cũng có thể chiến thắng.

Sự tiến bộ của thời đại dường như đã bỏ quên những người Dinka. Họ có nhịp sống khác với người hiện đại, luôn coi màu da là vẻ đẹp của mình, tự hào và giữ gìn các nét đẹp của bộ tộc. Truyền thống này sẽ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác!

Khó tin bộ tộc cứ đầu năm mới lại đổi vợ cho nhau để làm chuyện ấy lấy may mắn
Người dân thuộc bộ tộc này tin rằng, việc đổi vợ cho nhau ngày đầu năm sẽ giúp họ tránh được xui xẻo và gặp nhiều may mắn.

Chuyện lạ thế giới

Theo Trương Thi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h