Bộ Y tế vào cuộc vụ bà đỡ dùng dao lam cắt rốn khiến trẻ sơ sinh nguy kịch

Ngày 16/02/2017 11:08 AM (GMT+7)

Vụ Bà mẹ sức khỏe Trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Lắc điều tra làm rõ sự việc bà đỡ dùng dao lam cắt rốn khiến trẻ sơ sinh nguy kịch.

Ông Trần Đăng Khoa – Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp cháu bé sơ sinh 10 ngày tuổi, con sản phụ H’Ngọc đang điều trị uốn ván tại Bệnh viện đa khoa Đắk Lắc. Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Đắk Lắc nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị y tế liên quan, xác minh và báo cáo diễn biến trường hợp của trẻ sơ sinh nêu trên, gửi báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 17/2.

Đồng thời, yêu cầu Bệnh viện đa khoa Đắk Lắc quan tâm và ưu tiên tập trung mọi phương tiện, nhân lực và thuốc trong việc chăm sóc, điều trị cho cháu bé sơ sinh.

Cùng với đó, Sở Y tế chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ sở chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện đúng quy định hướng dẫn về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ trong khám chữa bệnh

Bộ Y tế vào cuộc vụ bà đỡ dùng dao lam cắt rốn khiến trẻ sơ sinh nguy kịch - 1

Bệnh viện đa khoa Đăk Lắc nơi cháu bé đang điều trị.

Như chúng tôi đã đưa tin, sáng 14/2, bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn (trưởng khoa hồi sức cấp cứu nhi và sơ sinh - Bệnh viện đa khoa Đắk Lắk) cho biết, khoa đang điều trị cho cháu bé sơ sinh 10 ngày tuổi bị nhiễm uốn ván.

Trước đó, vợ chồng chị H’Ngọc đưa con trai vào cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Qua thăm khám, bác sĩ nhận định cháu bé bị uốn ván. Chị H’Ngọc cho biết cháu bé là con trai đầu lòng. Trong quá trình mang thai, chị không tiêm vắc xin uốn ván.

Khi thai đến tuần thứ 36 thì chị chuyển dạ. Chị không đến trung tâm y tế sinh con mà nhờ một người quen đỡ đẻ. Bà đỡ dùng dao lam cắt dây rốn. Sáu ngày sau thì cháu bé bỏ bú, sốt cao liên tục, lên cơn co giật. Gia đình lo sợ nên đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ Tuấn cho biết, đến nay, cháu bé vẫn phải thở máy, nhiễm trùng máu, nguy cơ tử vong cao.

Được biết, bệnh uốn ván có thời gian ủ bệnh càng ngắn ngày càng nguy hiểm. Bác sĩ khuyến cáo các bà mẹ khi mang thai nên đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe thai nhi định kỳ, tiêm phòng uốn ván đầy đủ và khi sinh phải đến cơ sở y tế.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h