Bức ảnh người đàn ông òa khóc trên đường khi nghe điện thoại và câu chuyện đau đớn phía sau

Ngày 21/05/2020 14:58 PM (GMT+7)

Bức ảnh người đàn ông ngồi bên lề đường nghe điện thoại, khuôn mặt khắc khổ, bật khóc nức nở khi nghe tin con trai qua đời mà không thể về thăm đã gây "bão" mạng xã hội.

Mới đây, một bức ảnh người đàn ông đang ngồi bên lề đường, bật khóc khi nghe điện thoại nói rằng con trai đã qua đời nhưng vì quá nghèo đói, anh ta không thể về thăm gia đình được, đã thu hút sự chú ý lớn.

Người đàn ông đó là Rampukar Pandit, 38 tuổi, là một một người lao động nhập cư nghèo, hiện đang là công nhân xây dựng đang làm việc tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ngày 11/5, anh Rampukar đã nhận được một cuộc điện thoại từ vợ mình, đang sống tại thành phố Begusarai, bang Bihar, nói rằng cậu con trai 11 tháng tuổi của họ đã qua đời do ốm nặng. Ngôi nhà cách hơn 1.200 km, lại không có phương tiện giao thông công cộng vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người đàn ông nghèo khó Rampukar quyết định đi bộ. Tuy nhiên khi đi đến cầu Nizamuddin, anh đã kiệt sức vì đói và khát.

Bức ảnh người đàn ông òa khóc trên đường khi nghe điện thoại và câu chuyện đau đớn phía sau - 1

Anh Rampukar bật khóc khi nghe tin con trai qua đời nhưng bản thân không thể về nhà được.

Đúng lúc đó, anh Atul Yadav, một nhiếp ảnh gia và phóng viên của tờ Press Trust of India, đã đi qua và chứng kiến cảnh tượng này. Vì quá xúc động trước câu chuyện của anh Rampukar, anh Atul đã dừng lại và chụp một bức ảnh. 

"Trong vài tuần qua, tôi đã gặp và chụp rất nhiều ảnh về người di cư, người này có cuộc sống tồi tệ hơn người kia. Thú thực, tôi tưởng mình sẽ không ngạc nhiên khi nhìn thấy một người đàn ông trưởng thành bật khóc. Nhưng lần này, chính tôi đã bị bất ngờ", anh Atul chia sẻ.

Vì thương xót và xúc động, anh Atul đã đưa cho anh Rampukar bánh quy và nước nhưng anh ấy từ chối. Người đàn ông đáng thương nói rằng anh không thể nuốt nổi khi nghĩ về con trai: "Những người như chúng tôi không thuộc về bất cứ nơi nào cả. Tất cả những gì tôi muốn chỉ là về nhà gặp con trai mình".

Bức ảnh người đàn ông òa khóc trên đường khi nghe điện thoại và câu chuyện đau đớn phía sau - 2

Sự bất lực hiện rõ trên gương mặt của người đàn ông.

Anh Rampukar đã mắc kẹt trên cây cầu suốt 3 ngày vì chốt kiểm dịch không cho phép anh ta đi tiếp. Sau đó, Atul đã đưa anh Rampukar tới đồn cảnh sát để đề nghị cho anh ta đi qua. Ngày 14/5, một người phụ nữ tốt bụng đã mua cho anh Rampukar vé tàu trở về nhà. Tuy nhiên khi đi đến thành phố Begusarai, anh Rampukar buộc phải về nơi cách ly tập trung để kiểm tra sức khỏe. Anh có dấu hiệu sốt, đau đầu và được đưa vào bệnh viện nhưng may mắn kết quả xét nghiệm âm tính.

Câu chuyện của anh Rampukar chỉ là một trong số hàng nghìn câu chuyện đau lòng của những người dân nghèo Ấn Độ vốn đã cực khổ nay lại phải đối mặt với những nguy cơ đe dọa tới cả sự sống sau khi dịch COVID-19 bùng phát. Đối với họ, cái ăn, chỗ ở thậm chí còn đáng sợ hơn sự đe dọa của virus.

"Nếu tôi sắp chết, tôi muốn chết bên cạnh bố mẹ mình", một người làm công ăn lương hàng ngày đang cố gắng rời khỏi thành phố Indore, bang Madhya Pradesh, để chạy trốn cuộc khủng hoảng dịch bệnh.

Một người lái xe kéo tự động khác cũng đang cố gắng rời khỏi thành phố Mumbai chia sẻ: "Ngay cả khi tôi chết đói trong làng, tôi cũng sẽ không bao giờ quay lại đây. Con cái tôi cần thức ăn và thuốc men mà tôi lại chẳng thể làm gì".

Bức ảnh người đàn ông òa khóc trên đường khi nghe điện thoại và câu chuyện đau đớn phía sau - 3

Bức ảnh người đàn ông òa khóc trên đường khi nghe điện thoại và câu chuyện đau đớn phía sau - 4

Người dân nghèo Ấn Độ rời khỏi các thành phố để về nhà.

Mỗi ngày, những cuộc di cư của người dân Ấn Độ vẫn diễn ra bất chấp quy định cách ly của chính phủ. Họ đang cố gắng tìm con đường sống bất chấp những quãng đường dài tới hàng nghìn cây số. Trong quá trình gian nan ấy, nhiều người đã chết vì đói, vì say nắng, cũng có người chết vì tai nạn. Đầu tháng 5, 16 người dân nước này đã tử vong vì ngủ quên trên đường ray và bị con tàu chở hàng cán qua.

Về phần anh Rampukar, anh đang rất mong hết đợt cách ly để trở về với gia đình. Anh dự định sẽ không quay lại New Delhi hay bất cứ thành phố khác để làm việc nữa dù hiện tại chẳng có đất đai hay tài sản gì. "Tôi sẽ cố gắng. Gia đình và bố mẹ tôi sẽ ở bên tôi. Thế là đủ rồi", anh nói. Tuy nhiên, anh Rampukar cũng có thể sẽ đến New Delhi một lần để trả ơn người phụ nữ đã mua vé tàu cho anh về quê: "Tôi muốn gặp lại cô ấy. Cô ấy là thiên thần đối với tôi".

Tính đến 14h ngày 21/5, Ấn Độ đã ghi nhận 112.442 ca nhiễm COVID-19, 3.438 người tử vong và 45.442 người được chữa khỏi. Ấn Độ hiện đang đứng thứ 11 về số ca nhiễm bệnh. Đại dịch này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống xã hội, kinh tế của nước này, đặc biệt với những người lao động nghèo và người nhập cư.

Không thể tổ chức đám cưới vì dịch COVID-19, cặp đôi có hành động khiến ai cũng cảm phục
Do lệnh cách ly nên không thể tụ tập đông người để tổ chức đám cưới, cặp đôi này đã quyết định làm một việc vô cùng đáng nhớ và ý nghĩa.
Khánh Hằng (Dịch từ Guardian)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19