Cách cô gái trở về từ Daegu lọt qua được cửa khẩu Tân Sơn Nhất

Ngày 27/02/2020 18:00 PM (GMT+7)

Do mang hai quốc tịch Việt Nam và Hàn Quốc nên cô gái có hai hộ chiếu, khi qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất cô chỉ trình hộ chiếu Việt Nam.

Liên quan đến vụ "cô gái Bình Dương" tên N.T.Th. (28 tuổi, ở Kiên Giang) trở về từ Daegu (Hàn Quốc) livestream ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất khoe trốn cách ly, ngày 27-2, bác sĩ (BS) Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM đã có lý giải.

Cách cô gái trở về từ Daegu lọt qua được cửa khẩu Tân Sơn Nhất - 1

Cô gái sau khi không phải cách ly đã livestream khoe "thành tích"

Theo đó, Th. sống ở Busan (Hàn Quốc), có qua Daegu thăm người quen trước khi bay về Việt Nam.

“Th. có hai quốc tịch là Việt Nam và Hàn Quốc nên cũng có hai hộ chiếu của hai nước. Tới cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Th. chỉ trình hộ chiếu Việt Nam nên cơ quan chức năng nắm sót thông tin Th. từng đến Deagu. Do vậy, Th. không thuộc diện cách ly tập trung” – BS Tâm nói.

Theo BS Tâm, nếu Th. trình hộ chiếu Hàn Quốc thì Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất sẽ biết Th. từng đến Deagu và buộc cách ly tập trung.

“Th. đã lợi dụng kẻ hở nhỏ để lọt qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên đây chỉ là trường hợp cá biệt” – BS Tâm nói thêm.

Về câu hỏi liệu sau này Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM và Công an cửa khẩu yêu cầu những người có hai hộ chiếu thì phải trình cả hai khi qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất? BS Tâm cho hay: “Quan trọng là sự tự giác và trung thực của họ. Nếu họ thực sự cầm trong tay hai hộ chiếu nhưng chỉ nói có một hộ chiếu thì cơ quan chức năng cũng không thể biết”.

BS Tâm cho biết thêm Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM và Công an cửa khẩu đang trao đổi một số vấn đề, rút kinh nghiệm qua vụ việc này để phối hợp tốt hơn.

“Hành khách từ Hàn Quốc qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất bước đầu được Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM kiểm tra sức khỏe, thực hiện tờ khai y tế và cung cấp thông tin liên lạc. Tiếp theo, Công an cửa khẩu kiểm tra lộ trình di chuyển xem họ có đi từ vùng dịch hay không. Tuy nhiên, sự trung thực của hành khách khi khai báo sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cơ quan chức năng. Nếu không sẽ phát sinh một số khó khăn nhất định” – BS Tâm nói.

Theo BS Tâm, tờ khai y tế do khách tự khai, bao gồm tên họ, nơi ở, địa phường đi qua, địa chỉ lưu trú khi vào Việt Nam... Khi nhận lại tờ khai, nếu có dấu hiệu nghi ngờ nhân viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM sẽ truy và hỏi kỹ lại. Từ đó có thể phát hiện những chi tiết mâu thuẫn trong lời khai. Đối với Công an cửa khẩu, bằng nghiệp vụ họ có thể biết người khai có đi qua vùng dịch COVID-19 hay không.

Tin 24h: Trốn cách ly còn lên mạng khoe thông minh, cô gái trở về từ Daegu nhận tấn gạch
Mạng xã hội đang xôn xao vụ một cô gái nghi trở về từ Daegu (Hàn Quốc) lên facebook livestream kheo cách mình đã trốn cách ly thành công thế nào.
Theo TRẦN NGỌC
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h