Cách ly toàn xã hội tránh dịch COVID-19, tảo mộ online dịp Tết Thanh minh nở rộ

Ngày 03/04/2020 00:08 AM (GMT+7)

Thực hiện lời kêu gọi của Chính Phủ hạn chế ra đường phòng dịch COVID-19, nhiều người dân tảo mộ Tết Thanh Minh cho ông bà, tổ tiên qua mạng internet.

Tết Thanh Minh 2020 diễn ra đúng thời điểm cả nước đang căng mình chống lại dịch bệnh COVID-19, vì thế nhiều gia đình đã phải tạm dừng hoặc hạn chế người đi tảo mộ, thắp hương cho ông bà tổ tiên.

Trước thực tế trên, nhiều nghĩa trang có người quản lý ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận đã xuất hiện mô hình tảo mộ và cúng Tết Thanh Minh online. Tại nghĩa trang Quán Dền (Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều người ở xa đã trực tiếp gọi điện cho quản trang nhờ chăm lo lau dọn mộ phần, đồng thời cúng giúp ông bà tổ tiên trong ngày Tết Thanh Minh.

“Năm nay Tết Thanh Minh đúng lúc dịch bệnh đang bùng phát nên nhiều người hạn chế ra đường. Họ có gọi điện nhờ chúng tôi sắm lễ và cúng giúp. Có người thì chỉ cần cúng xong chụp ảnh gửi về, nhưng cũng có gia đình yêu cầu phát trực tiếp. Chúng tôi vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cầu họ”, quản trang nghĩa trang Quán Dền chia sẻ.

Cách ly toàn xã hội tránh dịch COVID-19, tảo mộ online dịp Tết Thanh minh nở rộ - 1

Nhiều gia đình thực hiện việc cúng, tảo mộ Tết Thanh Minh online qua mạng internet. Ảnh minh họa.

Tại Công viên Nghĩa trang Lạc Hồng Viên (ở Kỳ Sơn, Hòa Bình), dịch vụ cúng giỗ online đã được triển khai nhiều năm nay nhưng dịp Tết Thanh Minh 2020 số người đăng ký cúng online tăng gấp đôi. Lý do là bởi đây là thời điểm đại dịch Covid 19 hành hoành khiến cuộc sống của nhiều người đảo lộn. Đặc biệt, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, người dân hạn chế ra đường, tiếp xúc nơi đông người nên hoạt động cúng giỗ online từ xa lại càng được thịnh hành.

Cách ly toàn xã hội tránh dịch COVID-19, tảo mộ online dịp Tết Thanh minh nở rộ - 2

Hình ảnh người dân đi tảo mộ Tết Thanh Minh không còn đông đúc như những năm trước. Ảnh: LHV.

Gia đình ông Minh (62 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) năm nào cũng thuê xe để lên tảo mộ cho ông bà, tổ tiên tại nghĩa trang để tỏ lòng thành kính. Tuy nhiên, Tết Thanh Minh năm nay, vì lo ngại bệnh dịch nên ông đặt dịch vụ cúng online.

Ông Minh chia sẻ: “Tôi ở nhà cũng theo dõi được mọi người tỉa cây, lau dọn mộ phần và cúng rất đầy đủ. Đặc biệt, mâm lễ tôi đặt từ xa nhưng rất đầy đặn, điều đó khiến chúng tôi an tâm hơn. Sau khi đồng ý với dịch vụ, chúng tôi chuyển khoản là xong”.

Lãnh đạo Lạc Hồng Viên cho biết các gia đình có người thân đang an nghỉ tại nghĩa trang chỉ cần đăng ký cúng online là nhân viên tại đây sẽ thực hiện đầy đủ các nghi lễ cúng theo đúng yêu cầu. Theo đó, mọi người có thể đăng ký các phần lễ cúng cho người thân của mình, ví dụ như mâm lễ cúng có: xôi, gà, giò, hương hoa quả… Khi đó nhân viên sẽ chuẩn bị đầy đủ và đưa ra mộ phần giúp gia đình cúng người thân đã khuất.

Cách ly toàn xã hội tránh dịch COVID-19, tảo mộ online dịp Tết Thanh minh nở rộ - 3

Dịch vụ cúng online được nhiều người lựa chọn trong mùa dịch COVID-19.

Cách ly toàn xã hội tránh dịch COVID-19, tảo mộ online dịp Tết Thanh minh nở rộ - 4

Nhân viên nghĩa trang tiến hành cúng thay các gia đình tại phần mộ ở nghĩa trang.

Khi cúng mọi hình ảnh sẽ được ghi lại, gia đình người đã mất có thể xem trực tiếp và lưu lại được. Thậm chí, với sự tiến bộ của công nghệ, các gia đình hàng ngày còn có thể trực tiếp theo dõi mộ phần của người thân mình thông qua những ứng dụng đã được cài đặt.

“Việc áp dụng các dịch vụ tâm linh online vào thời điểm này theo chúng tôi là hoàn toàn hợp lý vì dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiễn, chúng tôi vẫn luôn nói rằng dù đến trực tiếp hay cúng từ xa thì sự thành tâm của con cái hướng về ông bà, tổ tiên, những người thân đã khuất vẫn là quan trọng nhất”, lãnh đạo nghĩa trang Lạc Hồng Viên chia sẻ.

TS Trần Hữu Sơn, Phó chủ tịch Hội Văn hóa văn nghệ dân gian, cho biết phong tục tết Thanh minh không chỉ là chuyện chăm sóc mộ phần mà còn là mời tổ tiên về nhà, bày tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên. Tuy nhiên, vì dịch COVID-19, mọi người sẽ hạn chế đi tảo mộ trong dịp này, vì phong tục người Việt trước Tết Nguyên Đán đã sửa soạn mộ phần 1 lần rồi, mà từ Tết Nguyên đán đến Thanh Minh cũng không cách xa về mặt thời gian.

Các nhà nghiên cứu văn hóa cũng cho rằng, việc người dân áp dụng sự phát triển của công nghệ cũng không có gì sai, nhất là thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Miễn sao từ con cháu đến người thực hiện đều phải thành tâm.

Không ra đường mùa dịch COVID-19, người dân đi lễ chùa, lễ nhà thờ online theo cách ít thấy
Không chỉ làm việc online, học tập online, giờ đây mọi người hoàn toàn có thể đi lễ nhà thờ, lễ chùa online trong mùa dịch COVID-19
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h