Cận cảnh công nghệ làm thuốc giả bằng vữa ở Pakistan

Ngày 31/08/2015 20:15 PM (GMT+7)

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng siết chặt, tuy nhiên, thuốc giả là một vấn nạn lớn đe dọa tính mạng người dân ở Pakistan.

Shazill Maqsood, một người đàn ông Pakistan kể lại: "Con gái tôi bị viêm phổi, tôi đã mua thuốc bột ở chợ gần nhà cho con uống".

Tuy nhiên, sau một thời gian dùng thuốc, bệnh tình của con gái anh mãi không thuyên giảm, anh Maqsood mang con đến khám bác sỹ và giật mình khi bác sỹ cho biết đó là thuốc giả và việc cho bé uống chẳng khác gì đầu độc con.

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính trên toàn thế giới mỗi năm có khoảng 1 triệu người tử vong do uống thuốc giả.

Riêng tại Pakistan, một vụ việc xảy ra trong năm 2012 đã có 120 người tử vong sau khi uống thuốc chữa bệnh tim mạch giả.

Cận cảnh công nghệ làm thuốc giả bằng vữa ở Pakistan - 1

Các chủ cửa hàng thậm chí không phân biệt được thuốc giả hay thuốc thật

Các cửa hiệu bán thuốc ở Pakistan mọc lên đầy rẫy với đủ loại thuộc dạng viên nang, viên nén, siro, chữa đủ loại bệnh. Thậm chí, các chủ cửa hiệu còn khó đưa ra bằng chứng để phân biệt đâu là thuốc thật, đâu là thuốc giả. 

Đoạn video do CNN công bố đã ghi lại cảnh các công nhân tại một xưởng thuốc trong hẻm nhỏ nghiền vữa tường thành bột để chế thuốc.

Một công nhân ở đây nói với CNN: "Chúng tôi làm đủ mọi loại thuốc ở đây, bất cứ loại nào mà thị trường cần. Tất cả các viên nang và chai thuốc đều có thành phần tương tự nhau. Xiro đều cùng một loại, chỉ có màu sắc khác nhau".

Javed Iqbal, một nhân viên bán chai lọ đựng thuốc cho biết nhiều người đến mua chai lọ đựng thuốc ở chỗ ông nhưng ông phủ nhận việc biết họ mua về làm thuốc giả. "Họ có thể mua về đựng rượu hoặc thuốc thật. Chúng tôi không rõ nữa", ông nói.

John Clark, cựu quan chức của Cơ quan Xuất nhập cảnh và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) tiết lộ kết quả phân tích các loại thuộc giả bị thu giữ tại Mỹ được làm từ thuốc trừ sâu, thuốc diệt chuột, bụi gạch và sơn cùng nhiều thành phần khác. 

Ông cho biết, có thể những người làm thuốc giả không có ý định làm hại người khác mà họ chỉ nghĩ làm đủ mọi cách để kiếm lợi nhuận. 

Phát biểu trước Quốc hội năm 2010, ông Rehman Malik, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan, cảnh báo khoảng 40-50% thuốc ở nước này là giả hoặc kém chất lượng. 

Hiệp hội Dược sĩ Pakistan cho biết, chỉ có khoảng 4.000 nhà thuốc được cấp phép ở Pakistan, trong khi có đến 100.000 cửa hàng bán thuốc bất hợp pháp. 

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot